ฮักนะเชียงยืน 37


จัดตั้งเเล้วกลุ่มยุวเกษตร

จัดตั้งยุวเกษตร


        กลุ่มเยาวชนฮักนะเชียงยืนเดินมาถึงบันไดอีกขั้นในคราวนี้ หลังจากที่ได้ดำเนินงานมาตลอดระยะเวลา 2 ปีเต็ม โดยที่ในปีเเรกๆนั้นผลที่เกิดในชุมชนยังไม่ชัดเจน เเละเครือข่ายที่จัดตั้งขึ้นยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับท้องถิ่นเข้ามาเล็งเห็นความสำคัญ มาในคราวนี้ เราพยายามที่จะดึงหน่วยงานที่เป็นเครือข่ายมาร่วมให้มากที่สุด อันได้เเก่ เกษตรอำเภอ เเละ ทางอำเภอเชียงยืน เเละเกษตรกรตัวอย่าง คือ พี่เเบงค์เเละพี่ตุ้ม เกษตรอินทรีย์ ณ สวนเปรมสุข เมื่อได้ประสานงานเเล้วได้พูดคุยกับท่านต่างๆเเล้วนั้น ท่านก็ได้เล็งเห็นความสำคัญ โดย ทางพี่เเบงค์ เกษตรอินทรีย์ เป็นเเหล่งศึกษาของเรา เเล้วยังเป็นสายด่วนการเกษตรอินทรีย์ที่เมื่อสงสัยสิ่งใด ก็สามารถซักถามได้ทันที ส่วนทางอำเภอเชียงยืน เเละทางเกษตรอำเภอเชียงยืน ก็ได้มีเเนวคิดที่จะจัดตั้งกลุ่มเยวเกษตร ขึ้น ในโรงเรียนเชียงยืนพิทยาคมของเรา 

        กิจกรรมการจัดตั้งยุวเกษตรนั้น จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2557 ซึ่งทางสำนักงานเกษตรอำเภอเชียงยืนลงมาด้วยตนเอง โดยท่านมีความมุ่งหวังว่าอยากจะให้เยาวชนอย่างเราๆ ที่เป็นเด็กๆ หันมาสนใจในอาชีพเกษตรกรมากยิ่งขึ้น ที่มีคติ คือ การปลูกผักเพื่อความปลอดภัยในชีวิต ซึ่งก็ตรงกับฮักนเชียงยืนพอดี ที่จะชวนชาวบ้านปลูกเกษตรอินทรีย์โดยเริ่มที่ตัวเด็กก่อน จึงสามารถบูรณาการร่วมไปด้วยกัน ในวันนั้น สมาชิกในชุมนุมกลุ่มเยาวชนฮักนะเชียงยืน ได้เข้าร่วมเเละสมัครเข้าโครงการประมาณ 38 คน โดยใน 38 คนนั้นส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีภูมิลำเนาอยู่ ณ หมู่บ้านเเบก ที่ได้ดำเนินงาน เเปลงเกษตรของตนเองอยู่เเล้ว ในระยะชั้นต้น จึงเป็นการพ่วงความรู้ที่จะได้จากทางเกษตรอำเภอเชียงยืน พร้อมไปกับการปฏิบัติจริงไปด้วยกัน 

        ในคราวนี้ที่เป็นยุวเกษตรนั้น เด็กรุ่นใหม่ได้เติบโตขึ้นมาเเล้ว ซึ่งเราก็ต้องถอยลงไปตามกาล จากกนี้เราจะเป็นกองกำลังหนุนเสริม โดยที่ รุ่น ๑ ได้เเก่ เเสน เเซม  ส้ม  เอ็ม  ก๊อต เป็นกองหลังเพื่อพลักดันให้ เจมส์  เกมส์  นิว  เเอน  ป๊อป  ก๊อตน้อย  โซ อ้อน เเละแฟ้ม เป็นทัพหน้าในการขับเคลื่อนงานยุวเกษตรให้ถึงเป้าหมาย   ยุวเกษตรมุ่งหวังให้เยาวชนมีรายได้เเล้วมาสนใจในอาชีพเกษตรมากยิ่งขึ้น เราก็มีเป้าอยากขับเคลื่อนชุมชนด้วยการพาปลูกแปลง เเล้วในระหว่างเส้นทางก็มุ่งหวังให้เด็กซึบซับเเล้วฝึกวินัยตนเอง ผ่านการปลูกผักไปด้วยกัน

.

.

.

.

.

หมายเลขบันทึก: 572162เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2014 19:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2014 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามให้กำลังใจ แกนนำรุ่นต่อไป เป็นการสานต่อรอยฝัน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท