คนเป็นครูอย่าสอนให้ผู้เรียนต้อง copy & paste ข้อมูล


คนเป็นครูอย่าสอนให้ผู้เรียนต้อง copy & paste ข้อมูลนะคะ เพราะเป็นการกระทำที่นำไปสู่ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ทางวรรณกรรมค่ะ (สิขสิทธิ์งานวรรณกรรม

แต่ครูควรฝึกผู้เรียนให้สามารถ

  • ค้นหา ประเมิน ข้อมูลที่ได้มาจากอินเทอร์เน็ต 
  • คิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มา 
  • เขียนสรุปด้วยคำพูดและความคิดของตนเองและอ้างอิงแหล่งที่มา 
  • นำเสนอข้อมูลที่สื่อสารและเข้าใจได้ง่าย

แต่สิ่งที่ผู้ใหญ่อย่างเราเห็นกันบ่อยๆ ในช่วงนี้ที่หน้าหลักของ GotoKnow คือ การคัดลอกมาแปะ เอาข้อมูลเขามาทั้งหมดก็มี เอามาจากหลายๆ ที่หลายๆ ประโยคมาปะติดปะต่อกันให้เหมือนว่าเขียนเองก็เยอะ ส่วนการอ้างอิงแหล่งที่มานั้นแทบจะไม่มีให้เห็นอยู่แล้วค่ะ 

เมื่อผู้เรียนถูกตักเตือนกันเบื้องหลังก็ไม่ยอมรับสิ่งที่ตนกระทำอีก ดังนั้นต้องโทษครูแล้วค่ะที่ให้การบ้านผู้เรียนแบบไม่สอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เลยและไม่ติดตามประเมินผลผู้เรียนอย่างทันท่วงทีค่ะ และถ้าดิฉันไม่ลบบันทึกเหล่านี้ออกปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ก็จะตามมาให้ปวดหัวกันอีกเหมือนที่แล้วๆ มาค่ะ

อยากให้ดูภาพประกอบว่าทักษะที่ผู้เรียนต้องมีสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คืออะไรบ้างนะคะ อย่าให้สิ่งที่ครูผู้ใหญ่หลายคนในที่นี้ผิดหวังกับสิ่งที่พวกเขาได้พร่ำบอกว่า Flipped Classroom คืออะไร Blended-learning คืออะไร Active learning คืออะไร หรือ 21st century education คืออะไร 

นอกจากนี้การ Copy ข้อมูลมาใส่ในบันทึกแม้ว่าจะมีการอ้างอิงแหล่งที่มาก็ตาม Google ก็ไม่ยอมค่ะ Google จะลงโทษเว็บไซต์นั้นๆ ด้วยการ Downgrade หรือลดความสำคัญเว็บไซต์นั้นลงจาก Google search engine ค่ะ

ดังนั้นหากผู้เรียนยังทำการ Copy เนื้อหาจากที่อื่นมาแปะใน GotoKnow อีก เนื้อหาทั้งหมดของ GotoKnow จะค่อยๆ ถูกลดความสำคัญจาก Google ตาม concept ของ Panda Algorithm (ดูภาพประกอบ) ซึ่งน่าเสียดายค่ะเนื้อหาที่ดีๆ ก็จะพลอยติดร่างแหไปด้วย แทนที่จะได้ถูกเข้าถึงได้ง่ายๆ จากประชาชนไทยค่ะ

ดิฉันจึงขอแจ้งให้ทราบว่าต่อไปนี้ดิฉันจะลบบันทึกลักษณะนี้ออกทันทีโดยไม่แจ้งต่อครูผู้สอนอีกแล้วนะคะ ขอเถอะค่ะเพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้ของเยาวชนนะคะ ส่วนถ้าอยากจะหาต้นแบบดีๆ นั้นก็มีอยู่เยอะค่ะ ลองค้นบันทึกการฝึกสอนดูค่ะ

http://www.educatorstechnology.com/2014/04/the-9-s...

http://www.seo.com/blog/google-panda-update-up-clo...

หมายเลขบันทึก: 572155เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2014 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2014 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เห็นด้วยอย่างยิ่ง 

ขอบคุณครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ เคยอ่านบันทึกบางเรื่องพอมอบดอกไม้ไป จากนั้นอ่านบันทึกถัดไป เหมือนกันทุกบรรทัด เลยไม่รู้ใครเป็นต้นฉบับ ต่อไปก็ไม่อยากเข้าไปอ่านอีกเลยค่ะ

ผู้สั่งงาน หรือ ให้ใบงาน ... ควรต้องรับผิดชอบสูงสุดครับ ;)...

คุยกับคนไข้คนหนึ่งค่ะ เธอทุกข์ใจเพราะไม่มีเงินซื้อคอมพิวเตอร์ให้ลูก บอกว่าลูก(เรียนแค่ประถมปลาย)ได้คะแนนรายงานน้อย ถามว่าเพราะอะไร เธอบอกว่ารายงานของลูกเขียนด้วยลายมือ ไม่มีภาพประกอบ ของเพื่อนทำสวยเพราะไปเอามาจากคอมพิวเตอร์ได้ เธอต้องจ่ายเงินให้ลูกไปเช่าชั่วโมงคอมพิวเตอร์ที่ร้านนั่งทำการบ้าน เสียค่าพิมพ์ใส่กระดาษเพิ่มต่างหาก

ถ้าดิฉันเป็นครูจะให้เขียนรายงานด้วยลายมือตัวเอง  แม้จะลอกมา แต่เมื่อได้เขียนเขาจะได้อ่าน  ลดปริมาณการบ้านลงเพื่อให้เวลาเด็กๆ ในการทำงานมากพอ

จะอ่านเนื้อหาและประเมินสาระในเนื้อหามากกว่าหน้าตารายงาน

เมื่อวาน คุยกับหมอช. เล่าว่า ภรรยา(หมอส..)ยุ่งเรื่องช่วยลูกทำการบ้าน ถามว่าทำไมล่ะ ตอบว่า การบ้านเยอะไม่ช่วยไม่ไหวหรอกพี่

เราที่เป็นผู้ใหญ่เวลางานตรงหน้าล้นมือ คุณภาพก็จะไม่ได้

เห็นด้วยกับอาจารย์ และพี่หนุ่ยครับ

เรียน อ.จันทวรรณ

เห็นด้วยครับ

ครูต้องเป็นตัวอย่าง ด้วยการสร้างและเขียนองค์ความรู้ของตัวเอง

 ดีใจมากครับที่ได้อ่านเรื่องนี้ 
ได้เห็นการก้อปปี้ข้อมูลมามากมาย
แม้ในองค์กรณ์ที่ควรจะเป็นต้นแบบดีๆก็ยังมีการก้อปให้เราเห็น

ทุกวันนี้ลองเสิร์ชหาข้อมูลดูสักเรื่อง

เราจะพบว่าข้อมูลที่มาจากคนละที่

แต่กลับมีเนื้อหาตรงกันเป๊ะทุกบรรทัดเลย

ขอบคุณครับอาจารย์

เห็นด้วยกับอาจารย์ครับ  ส่วนใหญ่เดียวนี้ จะ copy and paste ทำให้ขาดจินตนาการในการเรียบเรียงความคิด ความรู้ ในรูปแบบของตนเอง  

- คงลำบากใจนะครับอาจารย์ ตามเก็บตามกัน

- ร่วมด้วยช่วยกันไม่ก๊อปปี้ ฝึกฝนตนเองไปด้วยครับ

- เป็นกำลังใจให้ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท