ฮักนะเชียงยืน 38


ค่ายสรุปโครงการ

ค่ายสรุปโครงการปลูกใจรักษ์โลก  ปี๒ 

มูลนิธิกองทุนไทย มูลนิธิสยามกัมมาจล เเละธนาคารไทยพาณิชย์

        ขับเคลื่อนงานโครงการลดมลพิษ ฟื้นชีวิตดิน มาร่วมระยะเวลา 2 ปีเต็ม ตั้งเเต่รุ่นที่ 1 ถึงตอนนี้มีรุ่นที่ 2 เเล้ว รุ่นที่ 1เราเป็นประธานโครงการ รุ่นที่ 2 หันมาเป็น พี่เลี้ยงโครงการ อาจเรียกได้ว่าผมเป็นหนึ่งในพี่เลี้ยง เพราะพี่เลี้ยงโครงการเรามีด้วยกันตั้ง 8 คนที่คอยช่วยกัน ได้เเก่ เเสน  เอ็ม  ก๊อต  เเซม  ส้ม ครูเพ็ญศรี ครูสุกัญญา ครูกฤษดากร ... เดินมาตลอดระยะเวลา 2 ปีเต็มนั้น ในปีนี้ก็ถึงเวลาในการเข้าค่ายสรุปโครงการของมูลนิธิกองทุนไทย ณ วันที่ 27-29 กรกฎาคม 2557 โดยสมาชิกนั้นไปด้วยกัน 5 คน ได้เเก่ ครูเพ็ญศรี  เเสน  ก๊อต  เกมส์  เเละเเอน ที่ในคราวนี้ เราเองในฐานะพี่เลี้ยงคนหนึ่งที่อยู่กับเขามา 2 ปีเต็ม ก็ได้เห็นสิ่งที่เขาเปลี่ยนเเปลงไปในตัวของเขาเองอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น โดยทักษะที่เพิ่มขึ้นนั้น มีความกล้าเเสดงออกมากยิ่งขึ้น  มีทักษะการพูดที่พูดคล่องได้มากยิ่งขึ้น  มีกทักษะด้านกระบวนการคิดในการจับประเด็นเเละสรุปข้อมูลที่ได้มา มากยิ่งขึ้น 

        ปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินงานมากที่เห็นได้ชัดเจน คือ เวลาไม่ตรงกัน ปัญในเรืองของการสื่อสารไม่ตรงกันในบางครั้ง  ปัญหาการไม่มีเวลาเพราะภาระในการเรียนตามหลักสูตร ซึ่งจะส่งผลต่องานอย่างยิ่ง เเต่เราก็ใช้ใจเคลื่อน ใจเคลื่อนเท่านั้น ในบางครั้ง เขาอาจต้องการเวลาคิดส่วนตัว เราก็ต้องยืดหยุ่น เพื่อพัฒนาคน ให้เวลาเขาได้คิดทบทวนตนเองด้วยตนเอง  ในเวลาที่เขาทำได้ดี เราต้องชม เมื่อเขาทำไม่เหมาะสม ต้องชวนให้คิด เเล้วให้เวลาเขาได้ทบทวนตนเอง 

        ปีนี้ในการมาค่ายสรุปโครงการเเล้วถอดบทเรียน นั้น เด็กบอกว่าถอดบทเรียนดึงออกมาง่าย เพราะเราได้มีการถอดบทเรียนตนเองอยู่เป็นระยะๆ เมื่อดำเนินงานมา เเล้วอาจลืมเป้าหมายเเละบทเรียน โดยในการคุยงานกลุ่มเราก็อาศัยการถอดบทเรียนตนเอง เเละข้อเรียนรู้ระหว่างทางหรือเป้าหมายลายทางไปด้วยกัน เช่นในเรื่องของการเปลี่ยนเเปลงตนเอง ฯ ค่ายนี้เด็กฮักนะ เช่น เกมส์ เเละ เเอน มีความกล้าเเสดงออกมากยิ่งขึ้น เช่น ในเรื่องของการพูดอธิบาย อธิบายให้คนฟังมีความต่อเนื่องเเละสอดคล้องด้วยตรรกกะ มากยิ่งขึ้น 

        ในมุมมองของพี่เลี้ยงที่เราได้ในคราวนี้ คือ หลักคิดในการมองตนเอง เเละพาน้องมองตนเอง อันได้เเต่ หันมามอง ความรู้สึก  ความต้องการ  ความคิด  เเละการกระทำของตนเอง ให้มองตนเองอย่างมีวุฒิภาวะมากยิ่งขึ้น โดยในการมองนั้นเราก็มองตามความเป็นจริง ตามความต้องการของเราจริงๆ เช่น จากการพูดของเรา เราอยากให้เขารู้สึกอย่างไร  เเล้วเราต้องการอะไร  เรามีความคิดว่าอย่างไรในความต้องการนั้น  เเล้วเรากระทำอย่างไรในการสื่อสาร ฯ ซึ่งอันนี้ก็กำลังมองตนเองอยู่เป็นระยะ 

        บทเรียนในโครงการปีที่ ๒ นี้ อันนี้ต้องรออ่านบล็อกของน้องๆฮักนะเชียงยืนต่อครับ ... 

.

.

.

.

.


หมายเลขบันทึก: 572164เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2014 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2014 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สนใจการมองตนเองนะ ในทุกๆด้าน ทำง่ายๆได้ย่างไร

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท