โจโกวีประกาศชัยชนะ ปราโบโว่ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้


เกาะติดสถานการณ์หลังการเลือกตั้งอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2557......Jokowi declares victory, Prabowo won't concede defeat

ที่มา: Kompas 9/7/2014

รายงานข่าวจากจาการ์ต้าโพสต์ในช่วงค่ำวานนี้ว่า (The Jakarta Post, Jakarta | Election Watch | Wed, July 09 2014, 8:37 PM):

“โจโกวี” ผู้มีคะแนนนำแถลงการณ์คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเย็นวานนี้ต่อหน้าผู้สนับสนุนหลายพันคนที่อนุสาวรีย์ประกาศเอกราช ในคำแถลงการณ์เขากล่าวว่าชัยชนะครั้งนี้หมายถึงหน้าที่ความรับผิดชอบที่จะต้องดูแลรับใช้ประชาชนและนำพาทุกภาคส่วนไปสู่ความสำเร็จและความยุติธรรม

“ผมต้องการยืนยันว่าชัยชนะนี้ไม่ใช่เป็นของโจโกวี-กาลล่า ไม่ใช่ของพรรค ไม่ใช่ของทีมซักเซส นี่คือชัยชนะของคนอินโดนีเซียทั้งชาติ อีกครั้งพี่น้องที่รักทั้งหลายนี่คือชัยชนะของประชาชนอินโดนีเซียทั้งหมด”

“ในตอนนี้หน้าที่ของพวกเราคือการเฝ้าจับตาผลการนับคะแนนอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการโดยคณะกรรมการเลือกตั้ง (KPU) พวกเราต้องจับตาเพื่อให้แน่ใจว่าการนับคะแนนของ KPU จะเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ถูกต้องและให้แน่ใจว่าไม่มีการแทรกแซงจากภายนอก ผมขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนอย่าทำให้ความตั้งใจของประชาชนอินโดนีเซียที่ออกมาเลือกตั้งในวันนี้ต้องหม่นหมองลง”

ภายหลังการแถลงของผู้ว่าโจโกวี ทางเจนเดอรัลปราโบโว่คู่แข่งได้ออกแถลงการณ์เช่นกันที่ห้องบอลรูมของตึก Bidakara ว่าขอให้ผู้สนับสนุนของเขาอย่าไปให้น้ำหนักกับบรรดาควิกเค้าท์ (quick counts) ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากทีมของเขา “มันยังไม่จบ เราต้องเชื่อคำประกาศผลอย่างเป็นทางการของ KPU เท่านั้น การต่อสู้ยังไม่รู้ผลแพ้ชนะ เราต้องให้แน่ใจว่า KPU จะไม่ถูกอิทธิพลของพวกควิกเค้าท์มาทำให้เอนเอียง”

ทั้งนี้ KPU จะประกาศผลการนะบคะแนนอย่างเป็นทางการในวันที่ 20-22 กรกฎาคมนี้ “ผมขอให้ผู้สนับสนุนของผมใจเย็นๆ พวกเราต้องยับยั้งชั่งใจกับคำสบประมาทใดๆ หนักแน่นเข้าไว้”

ก่อนหน้านี้เจนเดอรัลปราโบโว่และทีมงานได้ใช้บ้านพักของพ่อในย่านผู้ดีเมนเตงกลางกรุงจาการ์ต้า สวดขอบคุณ (องค์อัลเลาะห์) เมื่อทราบผลเบื้องต้นว่าหลายสำนักโพลที่ได้รับทุนสนับสนุนจากเขาประกาศว่าชัยชนะเป็นของเจนเดอรัล

และหนังสือพิมพ์ Kompas รายงานข่าวเช่นกันว่า:

7 จาก 11 สำนักโพลที่ทำการสำรวจคะแนนเบื้องต้น (quick count) ประกาศให้ชัยชนะเป็นของ “โจโกวี-กาลล่า” ในขณะที่ 4 สำนักโพลประกาศให้ “ปราโบโว่-ฮัทต้า” ได้รับชัยชนะ

เจ็ดสำนักโพลได้แก่ Litbang Kompas, Lingkaran Survei Indonesia, Indikator Politik Indonesia, Populi Center, CSIS, Radio Republik Indonesia และ Saiful Mujani Research Center

ส่วนสี่สำนักโพลได้แก่ Puskaptis, Indonesia Research Center, Lembaga Survei Nasional และ Jaringan Suara Indonesia

ประธานาธิบดียุทธโดโยโน่ได้ขอให้ทั้งสองฝ่ายอยู่ในความสงบระหว่างรอฟังผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการจาก KPU ในวันที่ 22 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

ผลการนับคะแนนแบบควิกเค้าท์ของแต่ละสำนักโพลเป็นแบบนี้:

สำนักโพล                                             ปราโบโว่ (%)         โจโกวี (%)                  เจ้าของสำนักโพล

Populi Centre                                      49.05                    50.95                        Suara.com

CSIS                                                   48.10                    51.90                        Liputan6.com

Litbang Kompas                                 47.66                    52.33                        Kompas.com

Indikator Politik Indonesia                  47.05                    52.95                        Metrotvnews.com

Lingkaran Survei Indonesia               46.43                    53.37                         Konferensi pers

Radio Republik Indonesia                  47.32                    52.68                        Detik.com

Saiful Mujani Research Center          47.09                    52.91                        Detik.com

Puskaptis                                            52.05                   47.95                        Viva.co.id

Indonesia Research Center                51.11                   48.89                        okezone.com

Lembaga Survei Nasional                  50.56                    49.94                       Viva.co.id

Jaringan Suara Indonesia                  50.13                    49.87                       Viva.co.id

ปล. ระบบการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย ใครมีคะแนนเกิน 50% ถือว่าชนะขาด ถ้าไม่มีใครถึงให้ผู้ได้คะแนนสูงสุดสองคนแรกไปแข่งกันอีกครั้ง....ผู้แปล 

จันทบุรี 10 กรกฎาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 572117เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2014 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2014 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท