จิรอาจ สมิงชัย(05)


สนุกกับงานครับ

วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน  2549

                                        

  <p>                   วันนี้เป็นวันที่ 3 ของการฝึกงาน  ตอนเช้านี้ผมกับพี่สัญชัย   มีถ่ายสัมภาษณ์อาจารย์หมอเหมือนกับเมื่อวาน ในเวลา 09.00 09.30 น. ที่ตึกที่ฝึกงานอยู่นั่นก็คือตึก OPD เก่าริมน้ำชั้น 3 วันนี้ผมเป็นคนเตรียมอุปกรณ์เองเป็นส่วนใหญ่ครับเนื่องจากว่างานถ่ายสัมภาษณ์อาจารย์หมอนี้เป็นงานเดียวกับที่ถ่ายเมื่อวาน  แต่แค่เปลี่ยนคนที่ถูกสัมภาษณ์แค่นั้นเองครับ  ทำให้อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมไปจะเหมือนกับเมื่อวานเลยครับซึ่งจะประกอบด้วย 1. กล้องMini DV ยี่ห้อJVC พร้อมเทปMini DV 60 นาที จำนวน 1 ม้วน พร้อมด้วยแบตเตอรี่ 1 ก้อน ครับ  2.ขาตั้งกล้อง  3. ไฟสปอตไลท์ 1 ดวงพร้อมขาตั้ง  4.ไมค์โครโฟนแบบไวเลจ และตัวรับสัญญาณไมค์โครโฟน จำนวน 1 ชุด  เมื่อเดินทางไปถึงห้องผมก็จัดการเตรียมอุปกรณ์ทั้งหมดตั้งแต่จัดไฟ  วางกล้อง  ช่วยพี่สัญชัยจัดองค์ประกอบของภาพให้ดูสวยงาม  การถ่ายใช้เวลาไปประมาณ 10 นาทีครับ  หลังจากถ่ายเสร็จแล้วผมก็ช่วยยกของลงมาเก็บที่ห้อง  จากนั้นผมก็มาปรำจำเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ผมได้ทำไตเติ้ล  วันนี้ผมได้รับมอบหมายให้นำไตเติ้ลใส่ลงแผ่นDVD ทั้งหมด 18 แผ่น โดยที่หน่วยโทรทัศน์มีเครื่องบันทึกDVD ต่างหากครับแค่ต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งจะทำงานสัมพันธ์กับโปรแกรม Adobe PremierePro 1.5   เทคนิคการใส่ไตเติ้ลลงแผ่นDVD นั้นผมได้คำแนะนำจากพี่ธเนศ ว่า ให้เราบันทึกเปล่าๆ ไปก่อนสักประมาณ 2 3 วินาที   จากนั้นเราถึงจะกดPlay (เล่น)ที่โปรแกรมAdobe PremierePro 1.5   จนจบไตเติ้ลที่เราได้ทำไว้  เมื่อไตเติ้ลจบก็กดStop(หยุด) ที่เครื่องบันทึกDVD โดยการใช้รีโมทเป็นตัวสั่งงาน  ซึ่งเครื่องบันทึกDVD นั้นถ้าเกิดว่าเราผิดพลาดขึ้นมา ยกตัวอย่างเช่น ลืมลดเสียงลง  เป็นต้น เราก็สามารถทำการลบสิ่งที่เราบันทึกลงในแผ่นDVD  ได้ครับ  ผมทำไปเรื่อยๆจนเสร็จทั้งหมดแล้วก็นำงานไปส่งให้พี่เอ๋ครับ (สมบูรณ์แบบ)   จนเวลาล่วงมาจนถึง 11.30 น. พอดี ผมกับอิสราแล้วก็พี่นุ้ยก็ลงไปทานข้าวที่คณะพยาบาลครับ </p>                 หลังจากกลับจากทานข้าวกลางวันแล้วประมาณ 12.30 น. มีเวลาให้ผมได้นั่งเล่นประมาณ ครึ่งชั่วโมง  จากนั้นก็มีงานเข้ามาอีกครั้งนี้ก็เหมือนเดิมครับคือให้ผมออกแบบไตเติ้ลให้กับทางหน่วยกุมาร ซึ่งก็เยอะพอสมควรครับ   แต่ตอนนี้เริ่มคล่องมากขึ้นแล้วเริ่มรู้จักการทำให้ไตเติ้ลนั้นดูดีมากกว่าเดิมอีกยกตัวอย่างเช่น  มีตัวหนังสือวิ่งอยู่ในกรอบภาพ  เริ่มใช้งานเอฟเฟ็กต่างๆ ได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น  ได้รู้จักการใช้สีสันและเพลงต่างๆ  ให้เหมาะกับงาน  ไตเติ้ลแรกๆ ผมจะทำนานหน่อยเพราะว่าผมใส่รายละเอียดและลูกเล่นต่างๆ เยอะมาก  แต่ไม่เยอะถึงขนาดน่าเกลียด  เพราะว่าผมต้องอย่าลืมว่านี่คือสื่อการสอนทางการศึกษา  ผมนั่งทำไปเรื่อยๆ จนถึงเวลาเลิกงานครับ                วันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ผมมีงานเข้ามาให้ผมทำอยู่เรื่อยๆ เริ่มเข้าใจกับการทำไตเติ้ลมากยิ่งขึ้นกว่าเมื่อวานนี้อีก  และก็เริ่มรู้แล้วว่าการฝึกงานก็เหมือนกับการทำงานจริงๆครับ                                                                                                                จิรอาจ  สมิงชัย <p></p>

หมายเลขบันทึก: 57209เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2006 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท