นกHairy Woodpecker คู่แฝด นกDowny Woodpecker


เจ้า Hairy Woodpecker นกเจาะไม้ขนาดเล็ก ที่มีรูปร่างลักษณะ และสีสันเหมือนกับ นก Downy Woodpecker จนเรียกได้ว่าเป็นนกคู่แฝด

นกHairy Woodpecker คู่แฝด นกDowny Woodpecker

หลังจากเดินลัดเลาะเกาะแก่งริมน้ำตก Elbow เข้าไปในชายป่าได้ไม่ไกลมากนัก รู้สึกถึงความเย็นที่เพิ่มมากขึ้นกว่าบริเวณน้ำตก จึงชวนกันเดินย้อนกลับออกมา ก็ได้ยินเสียงเจาะไม้ดังป๊อกๆๆ...ๆๆๆ...คิดในใจว่าต้องเป็นนกเจาะไม้ขนาดใหญ่แน่ๆ เพราะเสียงเจาะไม้ดังมาก เดินมองหาตามเสียง จนเจอเจ้า Hairy Woodpecker นกเจาะไม้ขนาดเล็ก ที่มีรูปร่างลักษณะ และสีสันเหมือนกับ นก Downy Woodpecker จนเรียกได้ว่าเป็นนกคู่แฝด เพราะผิดกันนิดเดียวที่จงอยปาก(bill) ของเจ้า Hairy ยาวกว่ามีความแข็งแรงกว่าเท่านั้นเอง และโดยปกติจะไม่ค่อยได้พบเห็นนก Hairy Woodpecker บ่อยนักเพราะ ส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในป่าสน mainly coniferous forests ตามหุบเขา...//Cannings, Richard., Nehls, Harry., Denny, Mike., Trochlell, Dave. Birds of Interior BC and the Rockies: China, 2009.// Fisher, Chris C., Acorn, John., BIRDS OF ALBERTA, First printed: China,1998. // Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.// Sibley, David Allen.,The SIBLEY FIELD GUIDE TO BIRDS of Western North America,Eighth printing :Dai Nippon Printing Co.,Ltd.,China, April 2011.

คำสำคัญ (Tags): #Hairy Woodpecker#Elbow Falls
หมายเลขบันทึก: 571088เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2014 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

ดีค่ะ ได้รู้จักนกเพิ่มขึ้น สีสวยดีนะคะ 

สองภาพแรก เหมือนต้นไม้มีตาเลยค่ะ 

ลวดลายของขน และสีสันดูสวยมากครับ

หัวมีแถบแดงดูเด่นจัง

นารัก ... มากๆๆค่ะ .... ขอบคุณค่ะ

-สวัสดีครับอาจารย์

-เสียงเจาะต้นไม้....ของนก..อ่านแล้วได้สัมผัสบรรยากาศครับ

-ภาพสวย..นกน่ารัก...ครับ

-ขอบคุณครับ

.

เป็นนกหัวขวานของฝรั่งใช่ไหมจ๊ะท่าน ดร.พจนาที่เคารพ

...ต้นไม้ที่นี่เปลือกผิวจะหยาบ และมีรอยแตกทั้งต้น ตามสภาพภูมิอากาศ ยิ่งหมดฤดูหนาวใหม่ๆ เปลือกของต้นไม้ผลัดใบต่างๆ จะร่อนเปลือกที่หุ้มลำต้นออกเป็นแผ่นๆด้วยค่ะ...บาดแผลบนต้นสน มองดูคล้ายดวงตาคน อาจเป็นผลงานของเจ้าHairy และบรรดานกเจาะไม้ทั้งหลายนะคะคุณใบบุญ...

...ถ้าภาพถ่ายเจ้า Hairy เป็นฝีมือคุณลุงชาติ ต้องสวยงามกว่านี้นะคะ

...เส้นทางเดินป่าแห่งนี้นอกจากมีความน่ารักของธรรมชาติแล้ว ...ยังมีนักปั่นจักรยานที่เลี้ยวเลาะเข้ามาด้วยนะคะDr. Ple...

...รูปที่คุณเพชรน้ำหนึ่งชอบ...เสียดายที่แสงน้อยไปนะคะ...ตัวจริงน่ารักมากค่ะ

...เป็นนกหัวขวานชนิดหนึ่งค่ะ คุณมะเดื่อ...แต่ชอบเรียกนกเจาะไม้ เพราะเห็นที่ไร ก็ตั้งหน้าตั้งตาเจาะไม้จริงๆ ...

ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาชื่นชมความน่ารักของ นก Hairy Woodpecker นกเจาะไม้ตัวเล็กๆ ...และมอบดอกไม้ไว้ให้ บันทึก "นก Hairy Woodpecker  คู่แฝดนก Downy Woodpecker" นะคะ ขอบคุณมากค่ะ 

อาจารย์ถ่ายภาพนกได้เยี่ยมจริงๆ ค่ะ

ใช้กล้องแล้ว Zoom in ธรรมดา หรือ ใช้กล้องแบบ telescope ดึงมาใกล้มากแล้วถ่ายคะ

นกสวย น่ารักนะคะ

อาจารย์ ดร.พจนา ถ่ายภาพได้เยี่ยมมากค่ะ

ปากของนกแข็งแรงมาก สวย น่ารักและเก่งมากเลย นะคะ

...ขอแนะนำเรื่องกล้องสำหรับผู้หญิงไปในตัวนะคะคุณnui...ส่วนตัวคิดว่าผู้หญิงที่มีอายุควรใช้กล้องดิจิตอลประเภท compact ธรรมดา เพราะไม่ควรแบกอุปกรณ์เสริมที่หนัก ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพทั้งหลัง และไหลนะคะ ...เดิมใช้กล้อง cannon  รุ่น SX30IS มีน้ำหนักเพียง 552 g แต่มีข้อจำกัดเรื่องการซูมได้ไม่ไกล และถ่ายภาพติดต่อไม่ดีนะ จึงได้ไปซื้อ cannon รุ่น SX50HS มีน้ำหนัก 595g สามารถ Zoom in ได้ถึง 50 เท่า คือ 24-1200 ความกว้าง 24 ไกล1200  และถ่ายภาพดิตต่อได้ถึง 13 ภาพ ต่อวินาที  ซึ่งก็ได้ประเดิมกล้องครั้งแรกด้วยการถ่ายภาพเจ้า Hairy ที่น้ำตก Elbow นะคะ

...การถ่ายภาพ ...ด้วยความสนใจ เป็นการใช้สมาธิจดจ่อต่อสิ่งที่เราต้องการที่จะได้ภาพมา... ทำให้เกิดความรัก ความคุ้นเคยกันไปในตัว...เพลิน และสนุกดีนะคะคุณอร

...หาตัวเจอเมื่อไหร่...ขอดูภาพนะคะพี่kanchana ...

...ธรรมดา เจอแต่นก Downy Woodpecker เสียงเจาะไม้ไม่ดังมากนัก เพราะปากเล็กนิดเดียว แต่จะมีเสียงร้อง แสดงอาณาจักรดังมาก ...ส่วนเจ้านก Hairy Woodpecker ไม่ได้ยินเสียงร้อง แต่เสียงเจาะไม้ดังมาก เพราะมีปากที่แข็งแรง มากนะคะคุณกานดา...

นึกถึงการ์ตูนทุกที   ขอบคุณเรื่องกล้องนะคะ  น่าสนใจค่ะอาจารย์  อยากถ่ายภาพนกรอบบ้านค่ะ

...การ์ตูนนกหัวขวานเจ้าเล่ห์ตอนเป็นเด็กชอบดูเหมือนกันค่ะ...เรื่องกล้องรับรองไม่ผิดหวังค่ะ...เพราะความไวกำลังดี กับนกรอบๆบ้าน แต่ต้องกดไวด้วยนะคะคุณหมอธิรัมภา

ได้ดูนกแล้วยังได้ความรู้เรื่องกล้องด้วย 

ผมขยาดกล้องเล็กๆ ซะแล้ว ทำหายบ่อย ครั้งหลังสุดทำหายที่ฮานอยในวันที่จะกลับด้วย เสียดายมากๆ มีภาพฮาลอง และสถานที่สำคัญของฮานอยเยอะมากๆ ถึงตอนนี้ก็ยังเสียดายไม่หาย

ทุกวันนี้เลยทนแบกกล้องใหญ่ แต่คงจะหาซื้อใหม่สักตัวละ เพราะเวลาเดินไกลชักจะไม่ไหวแล้วครับ

เป็นนกที่สีสวยมากเลยครับพี่

บ้านเราไม่ค่อยมีนกสีสดๆแบบนี้

ชอบใจๆๆ

อยากดูอีกครับ ขอบคุณมากๆครับ

น้องพจนาคะ พี่ตื่นเต้นดีใจมากที่ได้รับไปรษณีย์ภัณฑ์กล่องใหญ่ ที่น้องได้กรุณาส่งไปให้ ขอบคุณจริงๆ ค่ะสำหรับความใส่ใจและน้ำใจที่น้องมีต่อพี่ หนังสือแนะนำนกมีคุณค่าสำหรับพี่มากค่ะ มีรายละเอียดชัดเจนมากทั้งภาพและข้อมูล เป็นหนังสือนกเล่มแรกที่พี่ได้ครอบครอง จะได้นำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนรู้เรื่องนกตามความสนใจส่วนตัวของพี่ และเป็นแหล่งเรียนรู้ในศูนย์เรียนรู้ธรรมชาติศึกษาด้วยค่ะ (นกที่น้องลงในบันทึกนี้ก็มีด้วยนะคะ อยู่ในหน้า 269) แผนที่และเอกสารท่องเที่ยวต่างๆ ก็น่าสนใจมากค่ะ หมวกนอกจากจะส่งไปให้ ดร.ขจิตและคุณเพชรน้ำหนึ่ง พี่ว่าจะฝาก ดร.ขจิตมอบให้กัลยาณมิตรท่านที่ได้ไปมาหาสู่กับดร.ขจิตด้วยค่ะ (รวมทั้งปากกาด้วย รอมอบให้ตอนท่านไปเยี่ยมพี่คงหาโอกาสยากค่ะ) ไดอารี่น้องไม่ได้พูดถึงแต่พี่จะขอเก็บไว้ใช้เองนะคะ ส่วนหนังสือสำหรับลูกสาวหมอทิมดาบพี่ก็จะจัดการส่งไปให้นะคะ อ้อ! pin maple พี่หาแล้วหาอีก คาดว่าจะสอดมาในเอกสารเล่มใดก็หาไม่เจอค่ะ ก็ไม่เป็นไรนะคะ ที่ส่งไปให้ก็มากมายแล้วล่ะค่ะ 

...ตอนนี้สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญยังไงขอรักษาสุขภาพไว้ก่อนค่ะ...รออ่านบันทึกสนุกๆจากคุณลุงเทียนอีกนะคะ

ชื่นชม อาจารย์ครับ

ช่างสังเกต รู้เรื่องนก หลายชนิดมาก ๆ

ทำให้คิดถึงสมาชิกอีกท่านหนึ่งของที่นี่ ที่เงียบหายไปนะครับ  คุณปริม ทัดบุปผา

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

...รอดูนกเจาะไม้จากไทยด้วยค่ะน้องขจิต...โดยเฉพาะนกกระรางหัวขวานสีสวยมากนะคะ

ด้วยความยินดีค่ะพี่ผศ.วิไล ...สิ่งของส่วนใหญ่เป็นของบริษัทที่ทำขึ้นในวาระต่างๆ แม้ไม่มีราคาค่างวดแต่มากด้วยน้ำใจนะคะ  ...ส่วน maple pin ใส่ไว้ในถุงผ้ากำมะหยี่สีครีม ใบเล็กๆ อาจติดอยู่กับพลาสติกหรือกระดาษที่ห่อ แต่ถ้าหายก็ไม่เป็นไรไว้กลับไทยจะเอาไปฝากใหม่นะคะ

มาแจ้งพี่ดร.พจนาว่า

อาจารย์แม่วิไล บอกว่าของมาถึงแล้วครับ

ขอบคุณพี่ดร.พจนามากๆครับ

เรียนน้อง ดร.พจนาว่า ทั้งกล่องพัสดุ ทั้งถุงพลาสติกและกระดาษที่ห่อของ พี่เก็บไว้ทั้งหมด แต่ดูอีกรอบก็ไม่เจอ pin maple ค่ะ ไม่ทราบหล่นตอนที่น้องแพ็คของหรือเปล่านะคะ แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ แค่ของอื่นๆ ที่น้องมีน้ำใจส่งไปให้ก็เกินพอแล้วค่ะ


นกเอ๋ยนกน้อย....น่ารักเป็นหนักหนา...ขอบคุณภาพและเรื่องเล่าน่าสนใจค่ะ

น่ารักมากค่ะ  สวยจริงๆ 

...รักษาสุขภาพเช่นกันนะคะคุณแสง...และคิดถึงคุณปริม ทัดบุปผาเช่นกันค่ะ

...ด้วยความยินดีค่ะ ที่ของถึงแล้วเพราะส่งทางเรือนานมากนะคะน้องขจิต

...ไม่กังวลค่ะ สบายๆนะคะพี่ผศ.วิไล

...เรื่องราวของธรรมชาติ ธรรมดาๆแต่มีความน่ารักนะคะพี่นงนาท

เดี๋ยวต้องแวะไปอ่านเมนูอาหารมังสวิรัตินะคะคุณภาทิพ...ชักหิว ๆ

Happy Canada Day kha ...ขอบคุณมากค่ะ พี่ผศ.วิไล... วันนี้ได้ออกไปร่วมงาน Canada Dayที่ Princes Island Park เพิ่งกลับมาบ้านได้สักพักค่ะ แต่คงไม่ได้บันทึกนะคะเพราะปีที่แล้วบันทึกไว้ใน

The Canada Day celebrations บันทึกที่ 541050 บรรยากาศของงานก็คล้ายๆกันนะคะ แต่ปีนี้สถานที่ต่างๆกำลังตกแต่งเพื่อจัดงาน stampede 2014 ที่จะเริ่มงานในวันที่ 4 - 13 กรกฎาคม นี้ ซึ่งช่วงที่จัดงานไปพักผ่อนที่เมือง Helena สหรัฐอเมริกาค่ะ

คล้าย ๆ นกหัวขวานเมืองไทย ชอบเจาะต้นไม่หาอาหาร นะครับ

สวัสดีค่ะน้องวัลลภ ขอโทษที่ตอบช้านะคะ...เจ้า Hairy Woodpecker เป็นนกหัวขวานชนิดหนึ่งค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท