อาการอะไร ให้รีบไป โรงพยาบาลภายใน 3 ชั่วโมง


ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต

มีประวัติคนไข้ case หนึ่งน่าสนใจ อาจเป็นอุทาหรณ์ ให้เราให้คำแนะนำคนไข้ ให้เฝ้าระวังความผิดปกติได้ดีกว่านี้ เชื่อว่าอย่างนั้น
จากการที่หัวหน้า วุ่น ให้ review case stroke new case เพื่อดุว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่เกี่ยวข้อง หากข้อมูลครบ อาจเป็น retrospective research ได้อีกเล่ม (ฝันหวานว่าอย่างนั้น )
ผู้ป่วยมีประวัติ พูดไม่ชัด ปากเบี้ยว เป็นก่อนมารพ. 1 ชม. เศษ ๆ เป็นอยู่สัก 10 นาที แล้ว หายไป จึงรีบมา รพ. stroke แน่ เข้าระบบ fast track พอดีเด่ะ 1 2 3....... ทุกขั้นตอนสมบูรณ์แบบ refer กลับจาก รพ.ศูนย์ CT brain ไม่พบความผิดปกติ วินิจฉัย TIA (Transient ischemic attack) โรคหลอดเลือดสมองตีบชั่วคราว ได้ยา ASA 300 mg 1X1 มารับประทาน หลังจากนั้นประมาณ 2 เดือน คนไข้มีอาการอีก แต่มีแขนขาอ่อนแรงร่วมด้วย จากประวัติเป็นก่อนมา รพ. 21 ชั่วโมง สุดท้ายคือคนไข้ เป็น Cerebral infraction กลายเป็นคนพิการซะนี่
ดูเวลาแล้ว ให้นึกสงสัยว่าเกิดไรขึ้นทำไมคนไข้ไม่รีบมา รพ.เหมือนครั้งแรก งง????
พอดี อยู่เวรเย็นเมื่อวานนี้ มีคนไข้มา ขอใบส่งตัวเพื่อรักษาต่อที่ รพ.ศูนย์ เรื่อง cerebral infraction แต่เดินมาดูปกติ สอบถามประวัติคือ มีพูดไม่ชัดแขนขาอ่อนแรง ทำงานอยู่ในตัวจังหวัด ก็เลยเข้ารับการรักษาที่ รพ.ศูนย์ เลย ได้รับการรักษาที่รวดเร็ว อาการจึงแทบไม่มีอะไรผิดปกติ หมอนัดติดตามอาการ จึงมาขอใบส่งตัว ญาติหลุดคำถามที่ทำให้พยาบาลได้คิด คือ หมอหลังจากออกจาก รพ.มา มีครั้งหนึ่ง พูดไม่ชัดเป้นอยู่ประมาณ สัก 5 นาทีแล้ว หายไป ถามเพื่อนบ้านบอกไม่เป็นไรหรอกก็คงเหมือนครั้งก่อนนั่นแหล่ะ หายแล้วก็หายไป ไม่ต้องไปหาหมอหรอก ใช่มั๊ย ? อุยยย์ ..แรงส์น่ะ นี่โชคดีนะที่หายไปได้
เป็นคำถามที่ทำให้พยาบาลได้ฉุกคิดถึง case ก่อนที่ทบทวนไว้ อ้อครั้งที่สองที่มา รพ.ช้า เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็คงดีขึ้น ไม่ต้องมาหรอก ประมาณนี้ ก็เลยช่วยไรไม่ทัน ผิดถนัด จึงได้แนะนำแนวทางที่ถูกต้องไป ญาติ+คนไข้ ยกมือไหว้ขอบคุณ เพราะเข้าใจผิดมาก อาจถึงขั้นพิการต่อไปได้
คำแนะนำในการปฏิบัติตัว ของคนไข้ต่อการเจ็บป่วยนี่สำคัญ อย่าคิดว่า อ้าวเคยเป็นแล้วนี่ ไม่เห็นต้องบอกมากมายเลย ใส่ใจ ใส่ความรู้สึกอีกนิด นะ เพื่อนๆ

ชลัญธร

คำสำคัญ (Tags): #Stroke Fast Track#stroke#tia
หมายเลขบันทึก: 571086เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 03:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 03:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลความรู้ที่แบ่งปันนะครับ

-สวัสดีครับ

-อาการแบบนี้...ต้องระวัง..

-ดีที่มีหลักประกันสุขภาพดีๆ  แบบนี้ครับ

-ขอบคุณครับ


ขอมอบตำแหน่งโฆษกกระทรวงสุขภาพให้นะค้า

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท