Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

กรณีศึกษานางคมดาว โบเยอร์ : เป็นอำนาจดุลพินิจของ ตม.อเมริกันที่จะยกเลิกการเนรเทศหญิงสัญชาติไทยที่กระทำความผิดอาญาฐานลักทรัพย์


กรณีศึกษานางคมดาว โบเยอร์

: เป็นอำนาจดุลพินิจของ ตม.อเมริกันที่จะยกเลิกการเนรเทศหญิงสัญชาติไทยที่กระทำความผิดอาญาฐานลักทรัพย์

-------------------------------------------------------------------

พาดหัวข่าว - สำนักบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองและศุลกากรของสหรัฐฯ ยกเลิกการเนรเทศหญิงชาวไทย ผู้ก่อคดีขโมยเงินจากร้านพิซซ่าที่ทำงานอยู่ไปจ่ายค่าสามี ชี้เป็นโทษสถานเบา ...

โดย ทีมข่าวต่างประเทศ 25 มิ.ย. 2557 03:37

http://www.thairath.co.th/content/431902

----------------------------------------------------------------------

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย 2557. สำนักบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองและศุลกากรของสหรัฐฯ หรือไอซีอี ตัดสินใจในนาทีสุดท้าย ยกเลิกการเนรเทศนางคมดาว โบเยอร์ หญิงไทยวัย 44 ปี ในเมืองฟาร์มิงตัน รัฐมิสซูรี ผู้ต้องโทษคดีลักขโมยเงินจากร้านพิซซ่าที่ทำงานอยู่ เพื่อนำเงินไปจ่ายค่ารักษาสามีชาวอเมริกันเมื่อปีก่อน โดยให้เหตุผลว่าเป็นโทษสถานเบา ต้องพิจารณาคดีดังกล่าวเพิ่มเติม ขณะที่ชาวเมืองฟาร์มิงตัน รวมถึงเจ้าของร้านพิซซ่าที่เกิดเหตุ ก็ร่วมกันรณรงค์คัดค้านการเนรเทศนางคมดาว ผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ด้วย

ทนายนางคมดาวระบุว่า ทางไอซีอีได้เปลี่ยนคำสั่งจากเนรเทศเป็นปล่อยตัวนางคมดาวกลับบ้านโดยอยู่ในการควบคุมดูแล ซึ่งก็ถือทันเวลา เพราะตอนนั้นนางคมดาวถูกควบคุมตัวจากเรือนจำไปที่สนามบิน และกำลังจะขึ้นเครื่องกลับประเทศแล้ว ขณะที่นางคมดาวกล่าวทั้งน้ำตาว่า ขอขอบคุณชาวเมืองที่ช่วยเป็นแรงสนับสนุน อยากจะกลับบ้านไปกอดลูกๆ มาก พร้อมโผเข้ากอดสามีที่มารับที่สนามบิน ซึ่งต่อมาทนายเผยเพิ่มเติมว่า คดีดังกล่าวยังไม่สิ้นสุด แต่จะเจรจากับอัยการเพื่อร่วมกันขอผู้พิพากษาให้พักโทษของนางคมดาวไปก่อน เพราะนางคมดาวสารภาพความผิดโดยที่ไม่รู้ว่ามีโอกาสที่จะถูกตัดสินให้แยกจากครอบครัว คือสามี และลูกอีก 3 คน ส่วนกรีนการ์ดที่ถูกยกเลิกไป นางคมดาวมีแผนที่จะโอนสัญชาติเป็นอเมริกันหลังคดีสิ้นสุด

----------------------------------------------------------------------

ตั้งข้อสังเกตโดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๗

https://www.facebook.com/archanwell/posts/10152513...

-----------------------------------------------------------------------

นอกจากกรณีศึกษานางคมดาว โบเยอร์ จะเป็นตัวอย่างของการใช้อำนาจดุลพินิจของ ตม.อเมริกันที่จะยกเลิกคำสั่งเนรเทศหญิงสัญชาติไทย ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วไปกระทำความผิดอาญาฐานลักทรัพย์ แล้ว

เรายังอาจมีข้อสังเกต ๓ ประการจากข่าวนี้

ในประการแรก ข่าวนี้เป็นตัวอย่างที่ ตม.อเมริกัน รับรองสิทธิในความเป็นเอกภาพของครอบครัวของคนต่างด้าวในประเทศสหรัฐอเมริกา และคนต่างด้าวที่ว่า เป็นหญิงที่มีสถานะเป็นคนสัญชาติไทยค่ะ เป็นกรณีศึกษาในวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล และกฎหมายสิทธิมนุษยชนได้เป็นอย่างดี

ในประการที่สอง ข่าวนี้เป็นตัวอย่างที่ ตม.อเมริกันรับฟังเสียงของชาวบ้านที่คัดค้านการส่งตัวคุณคมดาวออกไปจากประเทศสหรัฐอเมริกา

ในประการที่สาม ข่าวนี้ยังทำให้เราตระหนักว่า ความเป็นคนต่างด้าวในประเทศใดก็ตาม ย่อมเสี่ยงต่อการถูกส่งออกนอกประเทศ ในท้ายที่สุด คุณคมดาวจึงต้องยอมรับที่จะแปลงสัญชาติเป็นอเมริกัน เธอคงคิดว่า ความเป็นคนสัญชาติอเมริกันจะลดความเสี่ยงที่จะถูกเนรเทศล่ะมังนะ

หมายเลขบันทึก: 570981เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2014 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2014 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท