นกแถวบ้าน


เช้าวันนี้ได้ยินเสียงนกแปลกๆ ร้องเสียงดัง เสียงใหญ่ๆ ออกไปดูพร้อมกล้องถ่ายรูป นกคงได้ยินเสียงจึงบินออกจากต้นไม้ เห็นเป็นนกคล้ายนกแก้วสีเขียว 4 ตัว บินตามกันไปเร็วมาก

วันเสาร์อาทิตย์นี้ดิฉันนั่งทำงานอยู่ที่บ้านพักภายในมหาวิทยาลัย ตามปกติภายในหมู่บ้านมีนกมากมาย เพราะมีต้นไม้หลายต้น นกเอี้ยงดูจะมีจำนวนมากที่สุด ร้องส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าวปลุกเราตั้งแต่เช้าตรู่ 


ต้นไม้ภายในหมู่บ้าน

สมัยเป็นเด็กเราเคยท่องว่า “นกเอี้ยงเลี้ยงควายเฒ่า...” แต่อยู่ที่นี่ไม่เคยเห็นนกเอี้ยงเลี้ยงอะไร นกที่อยู่กับฝูงวัวกลับเป็นนกกระยาง

นกกางเขนก็พบอยู่บ่อย แล้วยังมีนกพิราบ นกกระจอก

นกเอี้ยง

นกกางเขน

ลูกปาล์ม ปล่อยให้เป็นอาหารของนก

นกเอี้ยงนกกางเขนมาจิกกินลูกปาล์มที่สุกแล้ว เราลองเอากัดดูบ้างพบว่ามีรสหวานนิดๆ

ตัวนี้ไม่รู้ว่าเป็นนกอะไร

เช้าวันนี้ได้ยินเสียงนกแปลกๆ ร้องเสียงดัง เสียงใหญ่ๆ ออกไปดูพร้อมกล้องถ่ายรูป นกคงได้ยินเสียงจึงบินออกจากต้นไม้ เห็นเป็นนกคล้ายนกแก้วสีเขียว 4 ตัว บินตามกันไปเร็วมาก ถ่ายรูปไม่ทัน ทั้งวันจึงคอยฟังเสียง พยายามจะถ่ายรูปอยู่หลายรอบ แต่ไม่ทันไปเสียทุกครั้ง นกกลุ่มนี้เกาะบนยอดไม้ และสีกลืนไปกับไบไม้ จนช่วงเย็นโชคช่วย จับภาพได้สองตัวบนยอดตนชมพู่ข้างบ้านที่มีกาฝากอยู่หลายกิ่ง


ดีใจที่ถ่ายรูปนกสองตัวนี้ได้ น่าจะเป็นนกแก้วนะ

วันนี้ยังเห็นนกอีกสองชนิดที่ยังถ่ายรูปไม่ได้คือตัวที่มีปีกสีน้ำตาลออกส้ม มีหงอนที่หัวสีสด ตัวไม่ใหญ๋ แต่ว่องไว มาเกาะที่ลำต้นของต้นชมพู่ในส่วนที่ไม่สูงมากสองสามรอบ เกาะแป๊ปเดียวก็ไต่แล้วบินไป

อีกชนิดหนึ่งมีปีกสีฟ้าสด บินมาตัวเดียว

ตกเย็นใกล้ค่ำนกก็ส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าวอีกครั้ง คุยอะไรกันบ้างก็ไม่รู้ อาจจะเล่าให้กันฟังว่าวันนี้ไปทำอะไรมาบ้างก็ได้  

วัลลา ตันตโยทัย

วันที่ 15 มิถุนายน 2557

หมายเลขบันทึก: 570486เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

...เสียดายที่เห็นไม่ชัดนะคะ...ถ้าเป็นนกแก้วจงอยปากจะใหญ่และงุ้ม...

เห็นจงอยปากนิดหน่อยค่ะ (ตัวบน) ก็น่าจะเป็นนกแก้วนะคะ

ดูรูปจากเว็บไซต์นี้ ไม่ค่อยเหมือนนกกะลิงนะคะ ที่น่าตื่นเต้นคือเมื่อเช้าพบว่ามีนกนี้นับเป็นสิบตัวเกาะอยู่ที่ต้นไม้ที่ไม่ค่อยมีใบ เสียดายถ่ายรูปไกลๆ ย้อนแสงเลยเห็นแต่ตัวดำๆ

ตอนเย็นใกล้ค่ำนกมาอยู่ใกล้ๆ บ้านพัก เลยถ่ายรูปมาอีก ในสภาพที่แสงไม่ค่อยพอ และซูมเต็มกำลังกล้องแล้ว (ถ่ายเป็นแต่ mode auto 555)

ตื่นเต้น..เห็นนกยังมีอยู่ให้เห็น..ที่ไหนมีต้นไม้..ก็ยังมีนก...ขอบคุณ..กับสิ่งที่เห็นที่นำมาโพสต์..เจ้าค่ะ

อาจารย์ครับ

มีเรื่องตื่นเต้นบอกถ้าเป็นนกแขกเต้าจะหายากครับ

เป็นสัตว์สงวนป่าคุณครอง ตาม พรบ ปี 2535 ครับ หายากมากๆๆๆๆๆ

พรุ่งนี้อาจารย์ที่รู้เรื่องนกจะมาดูค่ะ วันนี้ก็ยังเห็นฝูงนกอยู่ เย็นนี้อากาศดีแสงดีรีบกลับบ้านจะมาคอยถ่ายรูปนกอีก แต่ถ่ายไม่ได้สักรูป โดนยุงในสวนกัดจนขาลายพร้อยเลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท