bansing


หน่วยฝึกที่7 เทศบาลตำบลบ้านสิงห์

วันที่ 9 มิถุนายน 2557เวลา 09:00 ได้ไปรายงานตัวกับนายกเทศมลตรีเทศบาลบ้านสิงห์ ว่าเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จากเอกการพัฒนาชุมชนมาฝึกงานที่เทศบาลบ้านสิงห์และต่อจากนั้น พี่พาไปแจกเบี้ยยังชีพคนชราและคนพิการ หมู่ที่1-4 และได้ลงไปทำพบปะกับชาวบ้าน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่1-4 ได้เรียนรู้วิธีการทำงานของพวกพี่ๆและวิธีการแจกเบี้ยคนชราและผู้พิการว่าในแต่ละช่วงอายุได้เบี้ยคนละเท่าไรโดยแบ่งเป็นช่วงอายุ 60 จะได้รับเบี้ยยังชีพคนละ 600 บาท ช่วงอายุ 70 ได้รับเบี้ยยังชีพคนละ 700 บาท ช่วงอายุ 80 ได้รับเบี้ยยังชีพคนละ 800 บาท ช่วงอายุ 90 เป็นต้นไปได้รับเบี้ยยังชีพคนละ 1000 บาท และเบี้ยยังชีพคนพิการจะได้รับคนละ 500 บาทต่อเดือน และในช่วงบ่ายโมงได้ไปแจกเบี้ยยังชีพคนชราและคนพิการหมู่ที่ 5-9

วันที่ 10 มิถุนายน 2557 เวลา 10:00 ได้ลงไปแจกเบี้ยยังชีพคนชราและผู้พิการต่อโดยไปแจกเบี้ยยังชีพ หมู่ที 10-12 และพี่ได้แนะนำให้รุ้จักศูนย์ศึกษาเรียนรู้การเกษตรของหมู่ที่12

วันที่ 11 มิถุนายน 2557 เวลา 08:00 ได้ช่วยพี่ยกอาหารเบรคไปที่ห้องประชุมเทศบาลบ้านสิงห์และได้ออกไปแจกหนังสือราชการให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สท.ประธานชุมชนทุกหมู่บ้าน และตามโรงเรียนวัดหนองอ้อ โรงเรียนวัดบางกะโด โรงเรียนอนุบาลบ้านสิงห์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขต 1 บางกะโด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขต 2 บ้านสิงห์และวัดบ้านสิงห์เรื่องขอเชิญร่วมเป็นเกียรติในการต้อนรับคณะศึกษาดูงานของเทศบาลตำบลโคกกรวดจังหวัดนครราชสีมา และเชิญร่วมพิธีเปิดโครงการ ฟ.ฟันขาวสะอาดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในวันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน 2557

วันที่ 12 มิถุนายน 2557 เวลา 09:30ได้เข้าพบ ผอ. เกรียงศักดิ์ นุตตะโร โดยพูดคุยเรื่องการจัดหาพี่เลี้ยงและการส่งเรื่องให้กับนายกเทศมลตรีเทศบาลตำบลบ้านสิงห์ และได้พูดคุยถึงเรื่องที่จะลงเก็บข้อมูลในหมู่บ้านว่าหมู่ไหนมีความเหมาะสมที่จะให้ความร่วมมือได้ดีที่สุดและมีความน่าสนใจมากที่สุด

วันที่ 13 มิถุนายน 2557 เวลา ร่วมเข้าโครงการ ฟ.ฟันขาวสะอาด ของเทศบาลตำบลบ้านสิงห์โดยจากศูนย์โรงพยาบาลโพธาราม โดยมาให้ความรู้และสาธิตวิธีการแปลงฟันอย่างถูกวิธีเพื่อไม่ให้บุตรหลานของตนฟันผุให้กับกับผู้ปกครองของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและมีการจัดบริการเคลือบฟูออไลให้กับเด็กที่อยู่ในศูนย์พัฒนาและได้แจกแบบประเมิณความพึงพอใจให้กับผู้ปกครองเพื่อเอามาพัฒนาแก้ไขข้อบกพร่องต่อไป

ได้ทำตารางปฏิบัติงานตลอดการฝึกหรือ Gantt’s chant จนเสร็จเป็นผลงาน ได้ลงชุมชนทั้ง 12 หมู่ ว่าหมู่ไหนมีอนาเขตถึงไหน ติดต่อกับหมู่ใด ตำบลใด ได้พบผู้ใหญ่บ้าน ประธานของแต่ละหมู่บ้านเพื่อแนะนำตัวว่าคือนักศึกษาจากราชภัฏนครปฐม จากเอกการพัฒนาชุมชน มาศึกษาพื้นที่ที่จะมาสำรวจและเก็บข้อมูลในการค้นหาปัญหาของชาวบ้านและจัดทำประชาคมเพื่อวิธีการแก้ไขปัญหาและความต้องการของหมู่บ้านและได้ประชุมกลุ่มโดยการดูความน่าใจของแต่ละหมู่บ้านจำนวน อนาเขตพื้นที่จำนวนประชากรว่าหมู่บ้านไหนมีความเหมาะสมกับสมาชิกในกลุ่มโดยเลือกหมู่ที่ 1 เพราะเป็นหมู่บ้านที่ไม่ใหญ่มากมีประชากรเพียง 204 ครัวเรือนและชาวบ้านมีการให้ความร่วมมือ (สอบถามจากพี่เลี้ยง) อีกทั้งมีโรงเรียนวัดบางกะโด มีวัดบางกะโด และโรงบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม คือสุนทรีแลนแดนตุ๊กตาและ The bloomsหรือสวนกล้วยไม้ ชาวบ้านก็เป็นกันเองผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านก็เป็นกันเองให้ข้อมูลโดยไม่ปิดบังจากที่เราได้เลือกหมู่บ้านแล้วเราก็มาเริ่มทำแผนที่เดินดินโดยมีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหรือที่เรียกกันว่าพี่ใหม่ เป็นคนพาไปสำรวจพื้นที่รอบหมู่บ้าน แนะนำทุกอย่างตลอดเส้นทาง มีการหยุดอธิบายว่าที่นี้คืออะไร พื้นที่หมู่1ครอบคลุมถึงตรงไหนและหลังจากนั้นวกเราก็กลับมาหน่วยฝึกและได้ลงมือทำแผนที่รอบในหมู่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านบางกะโดและรอบนอกของเทศบาลตำบลบ้านสิงห์ พร้อมทั้งหาข้อมูลของชุมชน ได้ประวัติความเป็นมาของชุมชน สภาพสังคม(การศึกษา สุขภาพอนามัย การติดต่อสื่อสาร การคมนาคม) เศรษฐกิจ (การประอาชีพหลัง/อาชีพรอง/อาชีพเสริม)ของคนในหมูบ้าน ว่ามีการเมืองการปกครองกันอย่างไร มีวัฒนธรรมประเพณี แบบใดเพราะแต่ละหมู่ค่อนข้างจะมีวัฒนธรรมประเพณีที่แตกต่างกัน ในหมู่บ้านมีสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร มีภูมิปัญญาแบบใด

หมายเลขบันทึก: 570365เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2014 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2014 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท