​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๗๙. เที่ยวสองประเทศนอร์ดิก (๑๑) วันที่สิบเอ็ด เดินทางกลับ และ AAR


          เช้าวันศุกร์ที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗ อากาศอุ่นขึ้นเล็กน้อยคืออยู่ที่ ๓ องศา คุณเปากับผมนัดกันไปเดินออกกำลัง และถ่ายรูปดอกไม้สวยๆ เป็นเช้าสุดท้าย คุณเปาอยากไปที่ City Hall แต่เวลาไม่อำนวย เราจึงหยุดอยู่แค่ลานอนุสาวรีย์พระเจ้า Haakon VIIซึ่งเป็นพระเจ้าแผ่นดินองค์แรกหลังเอกราช ในปี ๑๙๐๕ และครองราชย์ยาวนานถึงปี ๑๙๕๗ ที่จริงท่านมาจาก เดนมาร์คและราชวงศ์ในยุโรปมีการสมรสข้ามราชวงศ์กันมาก

          สถานที่สำคัญที่เราเดินผ่านคือพิพิธภัณฑ์นักเขียนใหญ่Hendrik Ibsen Museetกับสถานทูตอเมริกัน ซึ่งเห็นทีไร ก็ตระหนักในบาปของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ก่อกรรมทำเข็ญแก่ประเทศอื่นๆ ไว้มาก จึงหวาดผวาต่อการก่อการร้าย จึงต้องทำรั้วรอบขอบชิดสถานทูต แบบมีรั้ว ๓ ชั้นทีเดียว

          เราสังเกตว่า ต้นไม้เริ่มมีดอกบานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เดาว่าต่อจากนี้ไปสัก ๒ สัปดาห์ ดอกไม้คงจะสวยงามขึ้นอีกมาก ทิวลิปเป็นดอกไม้ที่ออกดอกก่อนใคร ตามด้วยเชอรี่ และอื่นๆ

          หลังอาหารเช้า เราออกไปที่ Supermarket ชื่อ Many ไปซื้อปลา เนยแข็ง น้ำมันตับปลา และอื่นๆ

          ผมชอบดอกไม้ ลองค้น wild flowers of Norway ได้ ลิ้งค์นี้ ดอกไม้สวยงามมาก เราไม่มีโอกาสไปเห็น ในบันทึกนี้จึงคัดเลือกดอกไม้สวยๆ มาฝาก

          เรากินอาหารก่อนเที่ยง เวลา ๑๑.๓๐ น. เป็นก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ที่มีเครื่องเคียงเป็นหัวปลี ถั่วงอก ผักแว่น และผัก_ แล้วออกเดินทางไปสนามบิน บริเวณเช็คอินมีคนน้อยอย่างน่าตกใจ แต่เมื่อเราไปที่ Gate 50 ที่ขึ้นเครื่องการบินไทย คนไม่น้อยนัก

          บนเครื่อง ผมได้ที่นั้ง 16J เหมือนขาไป แต่บริการดีมาก ต่างจากขาไปโดยสิ้นเชิง อาจเป็นเพราะเป็นเวลาบ่ายสามโมง ผมเลือกกินสเต๊กเนื้อ และพบว่าอร่อยมาก ผมกินแบบละเลียดรสชาติของอาหารแต่ละจาน แกล้มไวน์แดง พบว่าอาหารแต่ละจานรสเลิศอย่างยิ่ง

          เครื่องบินสมัยนี้มีเครื่องบันเทิงให้เลือกมากมาย ผมลองเลือกรายการประชาสัมพันธ์ประเทศไทย ตามด้วย รายการเพลง เลือกสุนทราภรณ์แฟนคลับ ชุดพรานทะเล ๑


AAR การเดินทางครั้งนี้

          ผมได้ไปเรียนรู้ปรัชญาการจัดการศึกษาของประเทศฟินแลนด์ ได้เข้าไปเยี่ยมชมห้องเรียน ได้เห็นวิธีที่ประเทศฟินแลนด์ พยายามใช้ความเข้มแข็งด้านการศึกษา ผนวกกับความเข้มแข็งด้าน ไอที สร้างแนวทางการเรียนรู้สำหรับคนยุคใหม่ ที่ชมชอบการเรียนแบบสนุก เรียนด้วยเกม และใช้เกมสร้างทักษะความร่วมมือ

          สิ่งที่ประทับใจมากคือ ทั้งสองประเทศนอร์ดิค มีป่าไม้มากกว่าร้อยละ ๗๐ ของพื้นที่ประเทศ โดยที่เคยผ่านยุคตัดไม้ ทำลายป่ามาแล้ว และที่นี่อาจถือได้ว่า เป็นวัฒนธรรมไม้

          อีกอย่างหนึ่งคือการใช้ศิลปะ ทำให้บ้านเมืองและสังคมน่าอยู่ ตามที่ต่างๆ มีประติมากรรมอยู่ทั่วไป รวมทั้งมีกฎหมาย บังคับให้การลงทุนขนาดใหญ่ต้องลงทุนด้านศิลปะด้วย บางคนว่าร้อยละ ๕ บางคนว่า ๑๐ บางคนว่า ๑๕ เป็นการให้คุณค่าต่อศิลปะ ว่าช่วยให้สังคมมีความน่าอยู่

          ถามว่า ในประเทศตะวันตก อย่างสหรัฐอเมริกา กับ นอร์เวย์ ประเทศไหนน่าอยู่กว่า ผมตอบว่านอร์เวย์ เพราะเป็นประเทศที่คนมีความเท่าเทียมกันมากกว่า

          ผมได้เรียนรู้ว่าทูตทำหน้าที่อะไรในยุคปัจจุบัน และการศึกษา การวิจัย เป็นกิจกรรมด้านการทูตที่สำคัญ

วิจารณ์ พานิช

๒ พ.ค.. ๕๗


ลานอนุสาวรีย์พระเจ้า Haakon VII


Hendrik Ibsen


ดอกไม้ที่เพิ่งเห็นเช้าวันกลับ


วันก่อนดอกตูม เริ่มบานวันกลับ







เชอรี่บานแล้ว





ทิวลิปสีม่วง











หมายเลขบันทึก: 570364เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2014 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2014 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดิฉันชอบดอกไม้เหมือนกัน เวลาใครไปเที่ยวที่ไหน ก็จะบอกให้ถ่ายภาพดอกไม้กลับมาให้ด้วย เพื่อนคนหนึ่งอยู่ต่างจังหวัด มีที่ทางปลูกต้นไม้ไว้ชื่นชม บอกว่าสงสารคนกรุงเทพฯ ได้แต่ดูภาพดอกไม้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ จะชื่นชมดอกไม้จริง ก็ต้องเดินทางท่องเที่ยว จึงจะได้เห็นของจริง

ขออนุญาตอาจารย์หมอดาวน์โหลดภาพดอกไม้ไว้ชื่นชมในเครื่องนะคะ

นอกจากดอกไม้ เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องการศึกษา-การวิจัย ก็ติดตามอ่านอยู่เรื่อยๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท