วันที่ 10 สติ (30/05/2557)


ในวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวันที่เต็มไปด้วยความทรงจำดี ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นในช่วงเช้าคณะครูโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ๙ ได้มีการจัดพิธีไหว้ศาลเจ้าขึ้นบรรยากาศเต็มไปด้วยมนต์ขลัง ทำให้ผมรู้สึกอุ่นใจมากยิ่งขึ้นเหมือนมีพลังงานบางอย่างคอยปกปักรักษาโรงเรียนแห่งนี้ให้พ้นจากสิ่งร้าย ๆ ต่าง ๆ ที่มองไม่เห็น

และเวลาต่อมากิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติก็ได้เริ่มขึ้น อากาศก็เริ่มร้อนมากขึ้นยิ่งกว่าทุก ๆ วัน แต่สิ่งที่หน้าแปลกนั้นก็คือไม่มีเด็กคนไหนเป็นลมอย่างวันที่แล้วมาและในเวลาต่อมาผมได้มีโอกาสสอนนักเรียนระดับชั้นประถมษึกษาปีที่ 6 เด็กนักเรียนในระดับชั้นนี้เรียบร้อยมากเเละตั้งใจเรียนและทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จอย่างรวดเร็ว

แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นนั้นก็คือ เหตุการณ์ไฟดับทั้งโรงเรียนเนื่องจากมีการใช้กระแสไฟฟ้าเป็นจำนวนมากทำให้ไฟฟ้าในโรงเรียนไม่เพียงพอต่อความต้องการ ผมจึงแก้ไขปัญาโดยการให้เด็กนักเรียนออกมานั่งตรงระเบียงและหากิจกรรมสนุก ๆ ให้นักเรียนทำเช่น การเล่นเกมส์ตอบคำถาม ท้ายปัญหาต่าง ๆ เป็นต้น

เด็กนักเรียนในระดับชั้นนี้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีซึ่งแตกต่างจากเด็กในชั้นอื่น ๆ ที่สนใจบ้างไม่สนใจบ้าง จนเวลาล่วงเลยจนมาถึงช่วงบ่ายสภาพอากาศเริ่มแปรปรวนฝนตกอย่างหนักเป็นเวลาหลายชั่วโมง ทำให้น้ำประปาในโรงเรียนและบ้านพักครูกลายเปลี่ยนเป็นสีแดงซึ่งในน้ำจะมีโคลนหรือดินผสมอยู่ด้วย

ต่อมาเวลาผ่านมาถึงช่วงเย็นเมื่อฝนเริ่่มเหมือนจะหยุดตกผมได้ลองกับบ้านพักเพื่อที่จะลองเปิดน้ำประปาปรากฏว่าน้ำยังคงมีสีเหลืองขุ่น ๆ ผมจึงแก้ไขปัญหาน้ำโดยการใช้สารส้มผลปรากฏว่าดินตกตะกอนทำให้น้ำใสขึ้นเล็กน้อย เหตุการณ์ต่าง ๆ ในวันนี้สอนให้ผมได้รู้ว่า สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรามีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นอยู่เสมอ

เราจึงต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์หรือปัญหาต่าง ๆ โดยการมีสติและค่อย ๆ คิดและตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาเพราะทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ

หมายเลขบันทึก: 570308เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2014 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2014 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท