วันที่ 2 พ.ย.49


ทินกร 6

       วันนี้เริ่มงานในเวลา 07.30 น. จากนั้นก็ได้นำของปเก็บยังห้องโสตทัศนศึกษา โดยวันนี้สิ่งที่ได้ปฏิบัติก็คือ   (1)การถ่ายภาพหย้าเสาธง โดยที่วันนี้มีการไห้นักเรียนตัวแทนรักการอ่าน อกกมาพูดเรื่องประโยชน์ของการรักการอ่าน ต่อด้วยการแนะนำเรื่องกีฬาสีของประธานนักเรียน  (2)ให้บริการเปิดและปิดทีวีที่โรงอาหาร ในเวลา 11.50-12.40 น.   (3)  การสอนการทำโครงงานเกี่ยวคอมพิวเตอร์ของนักเรียนในระดับ ม.3 ที่ห้องคอม C แทนท่านคุณครูกฤษณา ในคาบที่ 3-4   (4) การจำแนก CD เพื่อจัดเก็บในรูปแบบของทะเบียน (เหมือนที่เคยทำทุกวัน)

        สิ่งที่ได้ในการฝึกปฏิบัติงานในวันนี้   ได้เรียนรู้ว่าการสอนไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าไม่มีความตั้งใจและเข้าในในธรรมชาติของเด็ก ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสิ่งต่างๆมาเรื่อย บางคนก็ไม่มีความกระตือรือล้นที่จะเรียนจะเล่นและคุยในเวลาเรียนตลอดเวลา ซึ่งมันทำให้เราเห็นสมัยที่เรายังเป็นเด็กนักเรียน(รุ่นเดียวกัน) ว่าเราทำอย่างไรกับคุณครูในอดีต เราจะได้สิ่งนั้นตอบเเทน เราเคยไม่เคยฟังอาจารย์ที่สอนเรา เราก็โดยเด็กนักเรียนไม่ฟังในขณะที่เราสอนเช่นเดียวกัน วิธีการแก้ปัญหาในกรณีนี้ได้ใช้วิธีการใช้เรื่องที่เด็กสนใจเมาเกี่ยวข้อง เช่นการพูดคุยเรื่องเกม ที่กำลังได้รับความนิยม สลับการอนุญาตให้เล่นเกมถ้าในกรณีตอบคำถามถูกต้อง เป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามทฤษฏีการใช้แรงเสริมหรือแรงกระตุกเพื่อไห้ผู้เรียนสนจในการเรียนมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังใช้วิธีการบวกคะแนนเพิ่มเต็มพิเศษแก่ผู้เรียน เพื่อจะได้ช่วยในเรื่องของเกรดอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 57015เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2006 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท