วิถีแห่งการร้องเพลง (๕)


คำว่า "ประสบการณ์" ไม่ใช่คำปลอบใจ เเต่เป็นคำที่เราจะไปต่อ ให้จับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรม

ประกวด วงคอมโบ : โครงการบทเพลงรัก เเห่งเเผ่นดิน 

ณ เซ็นทรัล พลาซ่า  จังหวัด อุดรธานี  วันที่  7-8 มิถุนายน  2557

        มาในครั้งนี้มาร้องเพลง อีกเเล้ว เเต่ในคราวนี้ เป็นการร้องเพลงเป็นวงเสียด้วย ซึ่งเป็นโจทย์ใหม่สำหรับผมอีกเเล้ว ร้องเป็นวง เเถมยังเป็นวงคอมโบ อีกต่างหาก เเรกๆก็ไม่คิดว่าเราจะได้ร้อง เเต่เอาไปเอามาก็ถูกเรียกตัวเข้าไปที่ห้อง วงโยทวาทิตของโรงเรียน เเล้วซ้อมกันเลย เริ่มจากการค่อยเป็นค่อยไปเสียก่อน เพราะเด็กๆก็พึ่งจะเริ่มหัด เบส หัดกีต้ากัน ก็เลยติดขัดเยอะพอสมควร  ทั้งเครื่องสายเเละเครื่องเป่า  ซ้อมกันอยู่ประมาณ 3 สัปดาห์ ก็ได้ออกโรง มือใหม่หัดเล่น เเถมยังซ้อมน้อยอีกต่างหาก เเล้วก็เดินทางมาอุดรธานี ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสารคามมากนัก  ครั้งนี้ใช้ชื่อวงว่า ระทวยเเบนด์ ที่แปลว่า อ่อนช้อย งดงาม 

        มาวันเเรกมาดูวงอื่นๆเขาเล่นกัน เล่นดีมาก มีความเป็นตัวของตัวเอง เเล้วยังเล่นออกมาได้เพราะอีกด้วย รู้สึกกดดันเล็กๆ เเละเกิดความกลัว ว่าเราจะทำขายหน้าให้กับโรงเรียน ในขณะที่อยู่ที่พัก ก็ซ้อมกันเล็กๆ เพราะจะได้ไม่รบกวนคนอื่นๆ  เเล้ววันจริงก็มาเล่น จับได้ ลำดับที่ 4 กำลังดี (ขนาดผมเองที่จับไมค์อยู่เป็นนิตย์ หัวใจยังเต้นเเรง ในระหว่างที่เเสดงมีความมั่นใจมาก เพราะวันนี้ถือว่าได้เเค่ไหน เอาเเค่นั้น 

        ปีนี้นับว่ายังเป็นมือใหม่อยู่มากเพราะเด็กพึ่งเริ่มหัดดนตรี
#คำติ :
1.เบส เพี้ยน เเละอยู่เฉยๆ
2.นักร้องหญิง ให้เสียงมีพาวเวอร์มากกว่านี้ เพราะเสียงเเหมอย่างเดียว มันไม่ดัง
3.เครื่องเป่า เสียงไม่เท่ากัน ต้องให้จูนใหม่
4.ท่าเต้นควรพัฒนา
5.นักร้องชายควรพัฒนาควบคุมเสียงของตนให้ได้ ยิ่งขึ้น
6.การสื่อสารออกไปสู่ผู้ชมให้ผู้ชมสนุกด้วย
#คำชม :
1.นักร้องนำชาย น้ำเสียงใส มีไอน้ำในเสียง
2.มือกีต้า ถึงเเม้ว่าอุปกรณ์ จะไม่ดีเท่ากับคนอื่นๆเเต่ เล่นได้ใจมาก ข้ามขีดจำกัดของการไม่มีอุปกรณ์ที่ดีไปเลย
#อื่นๆ
1.เพลงใกล้รุ่งให้ 9 เพราะดี ส่วนเพลงอื่นให้ 5 เพราะฟังไม่ค่อยเพราะ (เพราะเครื่องเป่าไม่ได้ยินเสียงเเละเพี้ยน ส่วนนักร้องเพี้ยนบางคำ การสอดรับประสานเสียง ไม่เด่น)
#เเนวทางการต่อยอด
1.ความหลากหลายทางด้านดนตรี เช่น อาจนำดนตรีมาเพิ่ม เช่นดนตรีไทย เเล้ว อาจโชว์เดี่ยวในลายการเล่น
2.การคิดสร้างสรรค์ ในการประยุกต์ดนตรี เช่น การประยุกต์ให้เป็นตัวเอง ไม่เลียนเเบบหรือซ้ำใครๆ
3.การซ้อมให้มากที่สุด
4.การมีสไตล์ ที่ไม่ยึดว่าจะต้องเล่นให้เหมือนต้นฉบับเพียงอย่างเดียว (ต้องเก๋า)

5.การมีเสียงคอรัส เพื่อให้เพลงไม่เรียบจนเกินไป เเละน่าฟังขึ้นอีกด้วย

#ปล.
        หากเรา ถือว่า การเล่นทุกๆครั้ง การประกวดทุกๆครั้งนั้นมันเป็นประสบการณ์ เเต่เมื่อเรามาเริ่มต้นใหม่กับเวทีใหม่ ถ้าเราไม่เอาสิ่งที่เรียกว่า ประสบการณ์นั้นมาเป็นบทเรียน เราก็จะย่ำอยู่ที่เดิมทุกๆปี โดยปิดกั้นการพัฒนาตนเอง คำว่า "ประสบการณ์" ไม่ใช่คำปลอบใจ เเต่เป็นคำที่เราจะไปต่อ ให้จับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรม

.

.

.

.

หมายเลขบันทึก: 570040เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2014 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2014 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

๑)  มาเชียร์ครับ 

๒) จะดีมากถ้าได้ "ฟัง" ในบันทึกนี้ด้วยครับ 

อาจารย์จะใช้เครื่องบันทึก หรือถ้าไม่ได้เอาไปด้วยก็จะใช้โทรศัพท์เก็บช่วงสำคัญแบบนี้ไว้เสมอ (ถ้าไม่ลืม)...ฮา ....  แม้ว่าจะนำมาเผยแพร่ได้แค่ไม่ถึง ๑ เปอร์เซนต์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท