เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนความสุขของหนู


เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ตอนความสุขของหนู

ในช่วงวัย ๒ ขวบ ๑๑ เดือน นี้ เป็นช่วงวัยที่ย่าสังเกตเห็นหนูเติบโตขึ้นมาก ๆ 

หนูสูงขึ้น วัดส่วนสูงกับพี่บอม (ลูกของพี่ชายแม่อ้อม) หนูต่ำกว่าพี่บอมนิดเดียวเอง

เพราะพี่บอมอายุ ๕ ขวบ แต่หนูยังไม่ถึง ๓ ขวบเลย แต่หนูตัวสูงขึ้นจริง ๆ

หนูทานข้าวได้น้อยมาก...แต่ก็เป็นบางวัน ๆ นึกอยากทานโจ้ก ก็ทานเอามาก

แต่บางวันก็ไม่ทานอะไรเลย...แต่ยังชอบกินนมอยู่ บางวัน ช่วงกลางคืนกิน ๔ กล่อม

กลางวันอีก ๔ กล่อม จนแม่อ้อมบ่นว่า...กินนมมากเกิน เพราะพอกินมากหนูก็จะเกิด

อาการอ้วกออกมา...แต่พอไปโรงเรียนหนูจะดื่มนมกล่องเพียง ๑ กล่อง เพราะถูกคุณครู

ให้ดูดนม จึงทำให้หนูไม่ได้กินนมขวด...แต่พอมาบ้านก็จะขอให้เอานมใส่ขวดกิน

โดยให้ใส่ทีละครึ่งกล่อง แต่พอหมดก็ขอให้ใส่ขวดให้อีกทีละครึ่งกล่อง...

ย่าถามปู่เร กับพวกพี่ ๆ เขาว่า...หน้าฟ้าครามเหมือนใคร? ปู่เรและพี่ ๆ บอกว่า...

จะเหมือนใครก็...พิมพ์หน้าย่าบุษไง...เป๊ะเลย...ย่ายังว่า...เออแล้วมาเหมือนย่าได้ไง

ลูกย่าก็ไม่ใช่...ถ้าย่าไม่ได้เรียนเรื่อง "พันธุกรรม" มาย่าจะไม่รู้เลยว่า...คือ ยีนส์แฝง

ที่อยู่มันมาปรากฎในตัวของหนู...ทำให้หนูหน้าคล้าย  ๆ ย่า...

เมื่อวันเสาร์ที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๗ พวกเราขับรถยนต์ไปตลาดนัดกัน เพื่อไปซื้อกับข้าว

หนูชอบนั่งกลางรถยนต์ ระหว่างย่ากับแม่อ้อม...หนูหันไปบอกแม่อ้อมว่า...หนูคือลูกของย่า...

แม่อ้อมถามว่า...อะไรนะ? หนูบอกแม่อ้อมอีกว่า..."ฟ้าฯ เป็นลูกย่าบุษ"...คริ ๆ ๆ

แม่อ้อมก็บอกต่อว่า...จร้า...เป็นลูกย่า...แล้วพวกเราก็หัวเราะใส่กันอย่างมีความสุข

หนูรู้ด้วยสัญชาตญาณของหนูว่า...ใครบ้าง รักหนู ห่วงใยหนู...

บางวัน หนูคิดถึง หนูก็จะ line มาหาย่า รัวสะถี่ยิบเลย ส่งรูปการ์ตูนต่าง ๆ มากมาย

มาให้ย่า...ให้แม่อ้อมเขียนให้ว่า "คิดถึง"...คริ ๆ ๆ โลกสมัยใหม่ที่พวกเราใช้ติดต่อกันยามที่

พวกเรา "คิดถึง" กัน...ต่อให้อยู่ห่างกัน เราก็สามารถสื่อสารถึงกันได้...

ช่วงวัยนี้ หนูผมยาวขึ้น...ย่าบอกให้แม่อ้อมดูแลผมหนูยิ่งขึ้น เพราะกลัวหนูติดเหา

จากเพื่อน ๆ ผู้หญิง...แม่อ้อมคอยดูให้ บอกว่า "ไม่มี"...เพราะก่อนหน้านี้

หนูติดเหามาจาก "พี่นุ่น" และเอามาติดพ่อเพรียง จนต้องรักษากันไปได้

คราวนี้ จึงต้องกำชับกันเป็นพิเศษ..."ห้าม!!! มีเหา" นะจ๊ะ "แม่ฟ้าคราม"...เพราะย่ากลัวติดเหาจากหนูคร้า...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๘ มิถุนายน ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 570025เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2014 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2014 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็กๆ มักติดเหาจากเพื่อนๆ ดีที่ฟ้าครามมีคนดูแลดีนะคะ คริๆ

ขอบคุณค่ะ คุณ  ย่ากลัวค่ะ เพราะเคยเป็นตอนรุ่นพ่อเพรียงตัดผมรองทรงแล้วมีเหา...มานอนด้วยใกล้ ๆ แม่ก็เลยติดไปด้วย คราวนี้...พอรุ่นเจ้าฟ้าครามอีก ยิ่งดัดผมด้วยแล้ว กลัวมากกกกก...ค่ะ อิอิ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท