ข้อคิดเรื่องการศึกษาจากหนังสือของประเทศเซอร์เบีย


หนังสือที่หยิบอ่านวันนี้สะดุดตาทันทีที่เห็นหน้าปก แล้วแถมปกเขามีแต่ปกหน้าทั้งสองด้าน เหมือนหนังสือคนละเล่มเดียวกัน ชื่อหนังสือและรูปการ์ตูนหน้าปกก็สีสันสดใสมาก หนังสือตั้งชื่อได้สะใจมากค่ะ "วิธีหลอกครู หรือ วิธีเป็นนักเรียนเก่งโดยไม่ต้องเรียน" ส่วนอีกด้านคือ "วิธีทำให้นักเรียนล้มเหลวแต่ได้เป็นอาจารย์คนโปรด"

Large_serb1s

Large_serb4s

ส่วนปกในหน้าที่อุทิศให้ก็สะใจค่ะ ด้านนักเรียนเขาบอกว่า"หนังสือนี้อุทิศให้นักศึกษาใหม่ เพราะเขาไม่รู้หรอกว่าเขากำลังทำอะไร" ส่วนด้านอาจารย์บอกว่า"อุทิศให้ครูผู้ซึ่งไม่ได้สอนอะไรเลยทำให้ฉันได้เรียนรู้ทุกอย่าง" แปลเป็นไทยจะไม่ได้ความหมายเจ็บๆที่เขาใช้ในการเรียงคำในภาษาอังกฤษนะคะ เก๋มากทีเดียว

Large_serb7s

Large_serb6s

พอเปิดดูหน้ารายละเอียดหนังสือก็เลยถึงบางอ้อ ว่าเป็นหนังสือที่น้องแหม่ม-เพ็ญศิริ เอากลับมาด้วยจากการไปแลกเปลี่ยนดูงานที่ประเทศเซอร์เบียร์มาเมื่อปีที่แล้วนั่นเอง

Large_serb3s

คำอธิบายผู้เขียนสองด้านก็คนละแบบกันค่ะ น่ารักแบบ"เจ็บๆ"อีกเหมือนกัน

Large_serb5sLarge_serb2s

ส่วนของเนื้อหา ก็ชอบทุกชิ้นเลย เขาเสียดสีระบบการศึกษาได้เจ็บปวดมาก อ่านแล้วคิดว่าคงแปลให้ได้ความ"เจ็บ"แบบต้นฉบับไม่ได้ ขอให้อ่านกันลองดูนะคะ เลือกอันที่ชอบๆมาให้ดูสามชิ้นค่ะ

Large_serb10s

Large_serb9s

Large_serb8s


หมายเลขบันทึก: 569555เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2014 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2014 00:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ประมาณว่า...ติเพื่อก่อนะคะ

น่าสนใจมากครับ จะรออ่านอีกครับ

ขอบคุณที่แบ่งปัน ขออนุญาตเผยแพร่ต่อนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท