ค่าย DPPTSamutsakhon ครั้งที่ 5 ตอนที่ 2 (ความสุขจากภายใน)


พระอาจารย์ท่านกล่าวว่า "การฝึกสมาธิจะว่ายากก็ยาก จะว่าไม่ยากก็ไม่ยาก การภาวนา ไม่ยาก ไม่ง่าย ไม่ใกล้ ไม่ไกล ไม่ไป ไม่มา ไม่ยิ่งไม่หย่อน อยู่ระหว่างทุกข์ ระหว่างสุข อยู่ระหว่างอากาศ ทำใจให้สะอาดสามารถถึงความสงบได้"

ความสุขจากภายในใจฉัน โดย พระภาวนา วิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเกตุมดีศรีวราราม

วัตถุประสงค์

สามารถเจริญภาวนาได้ วันละ 20 นาที ประมาณ 5 วันต่อสัปดาห์

จากวัตถุประสงค์ที่ DPPT(Diabetes Prevention Program Thailand) วางไว้ตามข้างต้น ข้าพเจ้าคิดแล้วว่าตัวเองคงไม่สามารถทำให้สมาชิกค่ายได้รับรู้ซึมซาบความสุขที่เิกิดขึ้นได้จากภายในได้เนื่องจากประสบการณ์ที่ได้ฝึกจิตภาวนามาบ้างทราบดีว่ายากมากทีเดียว  ด้วยศรัทธาในเสียงคำสอนของหลวงพ่อที่เคยได้ฟังมาด้วยตนเอง จึงได้ไปนิมนต์ท่านมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ โดยนำโครงการป้องกันเบาหวานในชุมชนและแผนงาน ไปพบท่านล่วงหน้าประมาณ 1 เดือน  และรู้สึกปลาบปลื้มที่ท่านมีเมตตายิ่ง ตอบตกลงที่จะมา ทั้งๆที่ท่านมีกิจนิมนต์ในวันเดียวกันที่นครปฐม จึงขอให้จัดตารางเป็นช่วงบ่าย ท่านได้มาบอกสอนให้ปฏิบัติ เจริญสติ กับค่ายกลุ่มเสี่ยงในโครงการป้องกันเบาหวานในชุมชน

กิจกรรมเจริญสติที่ทำไปในช่วงเช้า 

เริ่มต้นด้วยการเจริญสติกำหนดลมหายใจ "ดั่งดอกไม้บาน"  การใช้ "ระฆังสัญญานแห่งสติ" สมาชิกค่ายและพี่เลี้ยงทุกคนเมื่อได้ยินเสียงระฆังสัญญาณแห่งสติ จะกำหนดให้มารู้อยู่ที่ลมหายใจเข้าออกไม่ว่าจะทำ/คิดเรื่องใดอยู่ให้หยุดละวางมารู้ลมหายใจ  

กิจกรรมความสุขเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ในใจฉัน "ร่วมด้วยช่วยกันทำมนต์กันโรคร้าย"

เมื่อสมาชิกได้ยินเสียงระฆังให้ทุกคนหยุด (กาย วาจา ใจ) เพื่อตามลมหายใจ โดยใช้เทคนิคการยกมือขึ้นลงประกอบ เพื่อการเรียกสติทุกคน

ครั้งที่ 1 หายใจเข้า ฉันรู้ว่าฉันกำลังหายใจเข้า หายใจออก ฉันรู้ว่าฉันกำลังหายใจออก

ครั้งที่ 2 หายใจเข้ารู้ตัว หายใจออกรู้ตาม

ครั้งที่ 3 หายใจเข้าฉันมองอย่างลึกซึ้ง หายใจออกฉันค้นพบความสุขในใจของฉัน

ข้าพเจ้า กล่าวแนวคิดรวบยอด “ตัวตนของเราเป็นผลพวงของสิ่งที่เราคิดและเราปฏิบัติ” “ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน” มนุษย์ไม่สามารถย้อนไปแก้ไขในอดีต หรือก้าวไปแก้ตัวในอนาคตได้ แต่มนุษย์สามารถเลือกจะทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ให้เป็นประโยชน์แก่สุขภาพของตนเอง โดยเริ่มต้นจากมีความเห็นถูก มีความคิดถูก แล้วลงมือกระทำในสิ่งที่ถูกและเป็นประโยชน์ โดยมีพลังใจในการขับเคลื่อนพฤติกรรม ซึ่งมนุษย์ทุกคนนั้นจิตใต้สำนึกของทุกคนจะมี

เมล็ดพันธุ์เชิงบวก ได้แก่ ความสุข ความรัก ความเมตตา ความเพียร ความพอเพียง ความอดทน ความศรัทธา สติ สมาธิ ปัญญา

เมล็ดพันธุ์เชิงลบ ได้แก่ ความทุกข์ ความโกรธ ความขี้เกียจ ความกลัว ความอยากมากเกินไป ความไม่อยากมากเกินไป

อันจะส่งผลต่อ การกิน การออกกำลังกาย และความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการป้องกันและควบคุมเบาหวาน คนที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้สำเร็จ ต้องรดน้ำเมล็ดพันธุ์เชิงบวกให้เจริญงอกงาม โดยสร้างสติ สมาธิ ปัญญา ตระหนักรู้เมล็ดพันธุ์ เชิงลบ เพื่อฉีดวัคซีนใจได้ตระหนักรู้ธรรมชาติของกาย-ใจ และเร่งความเพียร เพื่อความเป็นอิสระจาก ความโลภ โกรธ หลง อันเป็นเชื้อโรคทางใจที่ส่งผลทั้งความทุกข์ทางกายและทางใจ

                     

กิจกรรมนี้ 

1.ให้ทุกคนหลับตา ทดคิด การแสดงออกทางกาย ( เช่น การกิน การออกกำลังกาย วาจา (การพูด การฟัง) ใจ (ความรู้สึก ความคิด) ว่าสิ่งใดเป็นประโยขน์ต่อสุขภาพตนเองบ้างภายใต้หัวข้อ ความสำเร็จเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ในใจฉัน.......................................เขียนต่อไปว่า เพราะเหตุใดฉันจึงทำสิ่งนี้ได้สำเร็จ (ปัจจัยภายนอก ภายใน)

                        

2.กลุ่มพูดคุย เล่าเรื่อง สะท้อนอภิปรายชื่นชมประสบการณ์ที่ต่างกัน เลือกปัจจัยแห่งความสำเร็จ มาแต่งเป็น คำขวัญ คำคม หรือคาถา  "ร่วมด้วยช่วยกันทำมนต์กันโรคร้าย"

                        

จากช่วงเช้าก่อนเข้าสู่เรื่องอาหารในวันที่ไม่เหมือนเดิม  สมาชิกค่ายได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ความรู้เพิ่มที่ได้รับจากวิทยากร การตกผลึกความคิดในกลุ่ม กำหนดเป้าหมายและตั้งจิตมั่นผ่านคาถาประจำกลุ่มพลังกลุ่ม ในช่วงบ่ายถูกทำให้มีกำลังมากขึ้นจากการสอนของพระภาวนาวิสุทธิคุณ

ในช่วงบ่ายเป็นเวลา 2 ชั่วโมง กับท่านพระภาวนาวิสุทธิคุณ ท่านได้เน้นย้ำอีกครั้ง ให้มีกำลังมากขึ้นด้วยการบอกสอนให้ปฏิบัติเจริญสติเมื่อเดิน นั่งและยืน และมีคำพิจารณาให้ระลึก ท่านให้พิจารณาบ่อยๆ ความตื่นรู้จะชัดขึ้น ๆ

เดิมตกลงนัดหมายกับพระภาวนา วิสุทธิคุณ จะส่งคนไปรับและท่านจะมาด้วยพร้อมให้รถของวัดตามมา เมื่อจะกลับจะได้สะดวก คุณต้น(พงษ์พัฒน์ ชวโรกร) อาสาไปรับท่านที่วัดเกตุมดี  ระหว่างเดินทางไปรับท่านและรออยู่ที่วัด พระภาวนา วิสุทธิคุณ กลับเป็นผู้เดินทางมาถึง โรงพยาบาลสมุทรสาครเองในเวลา 12.10 น. เมื่อมาถึงท่านเดินชมรอบๆ บริเวณจัดงานโดยเฉพาะโต๊ะวางอาหารแลกเปลี่ยนตามสัดส่วนครัวเรือนอย่างสนใจและข้าพเจ้าได้รายงานจำนวนผู้เข้าร่วมและกิจกรรมที่สมาชิกค่ายได้รับ  รองผู้อำนวยการเอกพร พรรณเชษฐ์ มาต้อนรับด้วย

                 

น้องมะปรางนักโภชนาการ บรรยายระหว่างที่พระภาวนา วิสุทธิคุณ ชมนิทรรศการตัวอย่างอาหารมีสัดส่วนแลกเปลี่ยนหน่วยครัวเรือน ระหว่างที่สมาชิกค่ายรับประทานอาหารกลางวัน

            

ข้าพเจ้านำสมาชิกค่ายกราบ 3 ครั้ง กราบนมัสการท่านเจ้าอาวาส แนะนำสมณศักดิ์และเกริ่นนำความเชื่อมโยงการเรียนรู้ตั้งแจ่ตอนเช้า และที่เคยเรียนผ่านมาและครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5

ท่านกล่าวว่า "การฝึกสมาธิจะว่ายากก็ยาก จะว่าไม่ยากก็ไม่ยาก  การภาวนา ไม่ยาก ไม่ง่าย ไม่ใกล้ ไม่ไกล ไม่ไป ไม่มา ไม่ยิ่งไม่หย่อน อยู่ระหว่างทุกข์ ระหว่างสุข อยู่ระหว่างอากาศ ทำใจให้สะอาดสามารถถึงความสงบได้"

              

หลวงพ่อภาวนา วิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเกตุมดี เมตตาสอนเจริญสติ ยืน เดิน นั่ง และ ขอให้กลุ่มเสี่ยงจัดเวลาปฏิบัติ และรักษาศีลตามต้องการ

             

             พระอาจารย์ภาวนา วิสุทธิคุณ ขอให้ทุกท่านตั้งใจจะรักษาศีล 5 อย่างน้อยคนละ 1 ข้อ

                 

                    

                      

                     

                       

                  กิจกรรมมีการ wrap up เป็นระยะ และการ wrap up สุดท้ายด้วยหลวงพ่อ ท่านบอกว่าการได้เรียนรู้ครั้งนี้ทุกท่านเป็นการเกิดใหม่เป็นชีวิตใหม่

                          

                                    

ช่วงท้ายชั่วโมง รองผู้อำนวยการฯ หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม และพวกเราร่วมถวายสังฆทานและปัจจัยทำบุญซึ่งท่านได้แจ้งกับพวกเราว่าไม่ให้ซักชวนเรี่ยไรปัจจัย แต่ปัจจัยบางส่วนมาจากเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมแต่ทราบว่าท่านจะมาสอนธรรมที่โรงพยาบาลสมุทรสาครจึงรวบรวมกันมาซึ่งท่านก็ได้แจ้งว่าให้แบ่งเป็น 2 ส่วนเท่าๆกัน ร่วมบุญสร้างพระบรมธาตุเกตุมดี และโรงพยาบาลเกตุมดี.......สาธุ สาธุ สาธุ   

                    

                          

              

                 สุดท้ายนี้ข้าพเจ้า ขอขอบคุณทีมงานทุกท่านที่ช่วยเหลือกัน อบอุ่นมากมาย  ขอบอกว่า ซึ้งสุดๆ ^^ 

หลังจากนั้นข้าพเจ้าได้ไปกราบท่านเจ้าอาวาสวัดเกตุมดีในเวลาถัดมา เพื่อมอบปัจจัยตามวัตถุประสงค์ มีปัจจัยทำบุญ 2198 บาท ซึ่งหลวงพ่อให้แบ่ง 2 ส่วนเท่ากัน โรงพยาบาลเกตุมและพระบรมธาตุ1099,1099 บาท

                          

หมายเลขบันทึก: 569538เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2014 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2014 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท