ผลรวม...แห่งตัวเรา (2-157)


ยิ่งเราคบหาสนิทสนมกับใครมากเท่าใด ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะ คิด พูด ทำ และเชื่อเช่นเดียวกับคนคนนั้นมากขึ้นทุกที...

เคยอ่านพบข้อความทำนองว่า

'เรา' คือ ผลรวมของคน 7 คนที่อยู่ใกล้ชิดสนิทสนมกับเรา

(ขออภัยจำที่มาไม่ได้)


มิน่าเล่า มงคล 38 ประการ ในพระพุทธศาสนา

จึงเริ่มด้วย การไม่คบคนพาล และต่อด้วยข้อ คบบัณฑิต (คนดี ไม่ใช่เพียงคนที่มีปริญญา)

ยิ่งคิดยิ่งเห็นว่ามงคลข้อนี้สำคัญจริงๆ แต่เราไม่ค่อยให้ความสำคัญและใส่ใจ

พิจารณาดูจากประสบการณ์ที่ผ่านมาแล้ว...ก็เห็นจริง

เราอาจคบหาพูดคุยกับคนที่มีความคิด อุปนิสัยที่แตกต่างกับเราได้

ด้วยคิดง่ายๆว่า 'เห็นต่างกันไม่เป็นไร คนเราดีไม่ทั่ว ชั่วไม่หมด'

ไม่มีใครดีพร้อม หรือ ไม่ดีทุกเรื่องหรอก...

กับพี่สาวและหลานๆ ที่สนิทกัน 

แต่...ฉันสังเกตเห็นว่า

ยิ่งเราคบหาสนิทสนมกับใครมากเท่าใด

ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะ คิด พูด ทำ และเชื่อเช่นเดียวกับคนคนนั้นมากขึ้นทุกที

อีกประเด็นหนึ่งที่พบกับตัวเอง คือ

คนคนนี้ชอบทะเลาะไม่ลงรอยกับหลายๆ คน

มีความคิดแปลกกว่าคนอื่น ไม่นิยมชมชื่นใคร

แต่...เขาดีกับเรา มาทักทายพูดคุยอย่างดีกับเรา

จนรู้สึกว่าเขาคงเป็นเพื่อนจริงใจกับเรา

จะรู้สึกตะขิดตะขวงใจบ้าง เพราะเห็นพฤติกรรมของเขาที่ทำกับคนอื่น

แต่...อคติ ทำให้มองไปว่า...

เขาจะเป็นอย่างไรกับคนอื่นก็ช่าง แต่เขาดีกับเรา เราต้องดีกับเขาสิ

ซึ่ง...เป็นการสรุปที่ 'ผิด' อย่างยิ่ง


เพราะในที่สุดแล้ว...

เมื่อมีเหตุการณ์ใดที่เราทำไม่ถูกใจเขา

ธาตุแท้/นิสัยเดิมของเขาก็ปรากฎออกมา

เขาเคยเป็นอย่างไร ก็ยังคงเป็นเช่นนั้น

นั่นสินะ...

อย่างนี้เรายังจะไม่พิจารณาไม่ระมัดระวังไม่กลั่นกรองการคบหาสนิทสนมกับบางคนอีกหรือ?

วันนี้เรามาลองใช้เวลาทบทวนพิจารณาว่า

คน 7 คนที่เราคบหาใกล้ชิดสนิทสนมนั้น...เป็นคนอย่างไรกันดีกว่านะคะ?

สุขสันต์วันหยุดค่ะ

☺ ☺ ☺

หมายเลขบันทึก: 569512เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2014 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2014 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชอบสิ่งที่เขียน

หากนับแล้วขาดอีก 3 นะครับ

หากนับกัลยาณมิตรที่นี้แล้ว คงมีมากกว่า 7

..

ผมเชื่อครับ

คนที่ความคิดคล้ายๆกัน มักจะมีสิ่งดึงดูดให้มาพบกัน

เหมือนที่ผมชอบความคิดของคุณหยั่งราก ในทุกๆ บันทึก

..

ขอบคุณมากนะครับ

ฝากบอกพี่สาวคุณหยั่งราก ด้วยนะครับ

..

ผมมองพี่เค้าเป็นคนอารมณ์ดี และเอื้อเฟื้อมาก ๆ เลยนะครับ

สวัสดีค่ะคุณ แสงแห่งความดี...

ดีใจและแอบคิดว่าคุณแสงฯ น่าจะเป็นคนแรกๆ ที่มาคอมเม้นท์บันทึกนี้ค่ะ
เพราะเราเป็น "เพื่อน"กัน นี่นา   ;)

และน่าคิดอย่างที่คุณแสงฯ ว่าเลยค่ะ หากนับจริงๆ ทั้งใน GTK และใน FB มีเพื่อนใกล้ชิดที่คุยกันบ่อยๆ ด้วยกรอบของความคิดเดียวกันเกิน 7 คนจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ปล.พี่สาวคือคนขวามือในภาพ พี่สาวคนนี้เองที่เคยเขียนเรื่องของท่านในหลายๆ บันทึก คนนี้เองที่เอาผ้าเย็น น้ำเย็น อาหารกล่องไปให้ทหารตั้งแต่ปี 2553 และเป็นคนที่ทำอาหารอร่อยที่สุดค่ะ

ในรูปไม่ครบ 7 นะครับ ขาดหนึ่ง......  5555 //  มีสองประโยคคล้ายๆกัน คือ

1. . คนธาตุเดียวกัน มักจะดึงดูด ธาตุเดียวกัน ให้มาอยู่ด้วยกัน หรือคบหากันได้ .

2. (สำหรับ ครอบครัว ที่หลวงปู่ชอบสอน)  " เราจะอยู่ด้วยกันได้ ถ้าเรามีศีลที่เสมอกัน "

สวัสดีครับคุณครู 

ผมพูดไม่เก่ง
แต่ชอบคนที่คิดบวก

สวัสดีกัลยาณมิตรทุกท่านที่กรุณาแวะมาเยือนและให้ข้อคิด ทักทายไว้ค่ะ :)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท