ปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวัน


รับฟังอย่างนิ่งสงบ เคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง ยอมรับความจริงดีกว่า

ปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวัน


ณ ห้วงเวลาแห่งวิกฤติการณ์การเมืองการปกครองของไทยครั้งนี้ พบพานความคิดเห็นที่เหมือนกัน คล้อยตามกัน หรือคิดเห็นแตกต่างกัน 

ความแตกต่างนั้นต่างกันตั้งแต่ความศรัทธา ความเชื่อ มุมมอง 

ความคิดเห็นนั้นหลากหลายมากมาย หลายแง่มุมมาก

บางครั้งคราให้นึกขัดอกขัดใจ เมื่อคนคนนั้น เห็น ไม่ตรงกับเรา

อดไม่ได้ต้องแสดงความคิดเห็นของเรา แบบเรา ทีมีตัวตนของเราโต้แย้งออกไป

ถ้าคู่สนทนามีธรรมเสมอกับเรา เห็นต่างเห็นแย้งได้แต่เรายังคงเป็นเพื่อน ผู้ร่วมงาน หรือคนที่มีวงโคจรของชีวิตร่วมกันอีกต่อไปได้

บางคราว ไม่เสมอกันในทางธรรม 

เรา_หมายถึงคู่สนทนาในห้วงวิกฤติการณ์ครั้งนี้ อาจคว่ำบาตร ตัดความสัมพันธ์กันไปเลยก็เป็นได้

เอาใหม่ ฝึกปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวันดีกว่า

รับฟังอย่างนิ่งสงบ เคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง 

ยอมรับความจริงว่า 

คนแต่ละคนมีมุมมองความคิด การแปลผล การวิเคราะห์ตามแบบของตน

ประสบการณ์ การหล่อหลอมจากสังคมหน่วยย่่อยเช่นครอบครัว โรงเรียน หมู่บ้าน อำเภอ จนถึงจังหวัดมากันคนละแบบ

การศึกษาค้นคว้าไปคนละทาง

รสนิยมความชื่นชอบไม่เหมือนกัน

ถูกหรือผิด ใช้อะไรวัด

รับฟังอย่างนิ่งสงบ 

เคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง

ยอมรับความจริงดีกว่าว่า


คน คนละคน

หมายเลขบันทึก: 569051เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2014 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

...รู้เท่าทัน และปรับตัวให้ตามทันความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลาบนโลกใบนี้นะคะ

จริงค่ะ ความคิดเห็นของคนเรา โดยเฉพาะความเชื่อเรื่องการเมือง เขาถึงไม่ให้พูดกันถ้าคิดเห็นไม่ตรงกัน

พี่แก้วเคยลองดูแล้ว ไม่สามารถคุยกันรู้เรื่องเพราะทุกคนต่างมีเหตุผลของตนเอง ในเรื่องเดียวกันแต่เอาคำตอบแตกต่างกันมาประกอบ ดังนั้นช่วงนี้เราสงบปากสงบคำดีกว่าค่ะ

ยอมรับความจริงดีกว่าว่า...(ถ้าเราช่วยๆกัน)..เราคงไม่พายแล้วเอา..(...).ราน้ำ..เพราะกันลงเรือลำเดียวกัน..นะ..เออ

มีชีวิต..ที่อยู่..บนพื้นที่เล็กๆ..ยื่นออกไปในอากาศ..มาฝาก..เจ้าค่ะ..

..ไปออกกำลังกายดีกว่าค่ะ .. 

  • ผมลด ละ ที่จะสนทนาการเมือง กับบุคคลใกล้ๆตัวมานานแล้วครับ..เพราะได่้เรื่่องเกือบทุกครั้ง 55
  • ผมส่งของมาให้ตั้งแต่ 19 พค ไม่ทราบว่าได้รับหรือยัง
  • หากยังไม่ได้รับ กรุณาแจ้งให้ทราบด้วยน๊ะครับ จักขอบคุณมาก

ขอบคุณครับ และผมเชื่อว่าสังคมไทยกำลังเรียนรู้การเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่ครับ

จริงๆ ค่ะ  การฟังยากกว่าการพูด

ต้องฝึกบ่อยๆ ได้ข้อคิดนะคะ

ผมไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้ายที่อยู่ในพื้นที่ที่ผู้คนรอบข้างจะมีความเห็นเหมือนกันหมด ดังนั้นคุยกันง่ายครับ ผู้คนชอบคุยเรื่องการเมืองกันมาก ผมก็คุยด้วยและคุยแบบเชียร์มวยครับ ใครได้ไปรู้อะไรใหม่ๆ มาเกี่ยวกับฝั่งที่ผู้คนไม่ชอบจะจริงเท็จไม่สำคัญก็มาบอกกันแล้วก็เชียร์กันเฮฮา ส่วนฝั่งที่ผู้คนชอบก็ช่วยกันหาเหตุผลว่าดีแล้วก็เชียร์กันเฮฮาอีก ถ้าเราไม่คิดอะไรมากกลายเป็นสนุกไปอีกครับ

ถ้าคู่สนทนามีธรรมเสมอกับเรา เห็นต่างเห็นแย้งได้แต่เรายังคงเป็นเพื่อน ผู้ร่วมงาน หรือคนที่มีวงโคจรของชีวิตร่วมกันอีกต่อไปได้

บางคราว ไม่เสมอกันในทางธรรม

เรา_หมายถึงคู่สนทนาในห้วงวิกฤติการณ์ครั้งนี้ อาจคว่ำบาตร ตัดความสัมพันธ์กันไปเลยก็เป็นได้

มาขยายความว่า 

  • จริงๆ  แล้วตัวเองก็ไม่รู้ว่า ศรัทธาและความเชื่อของตนเองนั้นเป็นสิ่งถูกต้องหรือไม่ 
  • คู่สนทนาที่ว่ามีธรรมเสมอกับเรา โดยนัยคือ คิดเห็นตรงหรือคล้ายกัน หรือเป็นคนที่รับฟังคนอื่น ๆ ได้ในหลาย ๆ มุม กอปรกับว่า ไม่ได้เป็นคนยึดติดว่า ใครโต้แย้งหรือเห็นไม่ตรงกับเราแล้วต้องอยู่ตรงกันข้าม..
  • แต่ผลกระทบกับคู่อื่น ๆ มีเยอะ (เยอะ..ลากเสียง) จึงนำมาบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ค่ะ

คนเราคิดต่างกันได้เสมอนะคะ พระพุทธเจ้ายังรับความต่างนั้น

พระองค์ตรัสบอกว่า เพราะธาตุมีหลายธาตุ คนเราจึงมีความเชื่อ มีความชอบ มีวัตรปฏิบัติต่างๆกันออกไป

ขอบคุณค่ะ ที่ไปเยี่ยมกันที่บ้านเสมอๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท