ความแตกต่าง...ทำให้เรียนรู้...


ผมและเพื่อนๆ จาก รพ.สต.(โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล)

เดินทางมาจัดบู้ทและร่วมประชุมมหกรรมนวัตกรรมสาธารณสุขเขต 9

นครชัยบุรินทร์ (นครราชสีมา-ชัยภูมิ-บุรีรัมย์- สุรินทร์)

“ความแตกต่าง” ของแต่ละคน...ทำให้เกิดการเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกัน

สุรินทร์...เป็นเมืองเก่าแก่...ศิลปะและวัฒนธรรม

ผมชอบความเป็นโบราณ...เมืองที่มีปราสาทมากมาย...

ผ้าพื้นเมืองของที่นี้ สวยงามและงดงาม ตั้งชื่อลายเป็นผ้าเป็นภาษาท้องถิ่นผสมเขมร

แม้ไม่ทราบความหมายทว่าไพเราะ แต่เมื่อแปลความหมายยิ่งไพเราะมากบ่งบอกถึงธรรมชาติ

“ความแตกต่าง” ของวัฒนธรรมของแต่ละที่...ทำให้เกิดการเรียนรู้ในความงดงามแต่ละท้องถิ่น

สุรินทร์...ผมมาเยือนหลายครั้งหลายหน...แต่ยังหลงทางอยู่เสมอ

เมื่อมาถึงผมเป็นทีมต้องไปตลาดสด...เพื่อซื้อผักและผลไม้ มาจัด “อาหารตามธาตุ”

ผมต้องถามทางเป็นทุกระยะ เพราะ “ความเหมือน” ของถนนบ้านเรือน

คนที่นี้..หน้าตาคมขำ ผิวเข้ม ตัวสูง โดดเด่น แต่สิ่งหนึ่งของทุกคนที่มี คือ

ความมีเสน่ห์...ที่มาจาก...

รอยยิ้ม และคำพูด ที่คอยให้ความช่วยเหลือและห่วงใย ยามที่ผมไถ่ถามทางตลอด

“ความแตกต่าง” ของความเป็นมิตรของคนที่นี้...ทำให้เกิดการเรียนรู้ในงดงามของความทรงจำ

ในการจัดบู้ท....ซึ่งคนจัดมาจากหลายทีหลายอนามัย...แต่ต้องมาจัดบู้ทเดียวกัน

ทำให้เห็นความแตกต่างชัดเจน...ทั้งมุมมอง ความคิด คำพูด และจิตใจ

แต่ก็ทำให้ผม ขอบคุณ “ความแตกต่าง”

ของทุกๆ คน...ทำให้เกิดการเรียนรู้ในการให้เกียรติ ยอมรับ และให้อภัย

การจัดบู้ทของพวกเรา เต็มไปด้วยความสนุก แต่ละคนมีความสามารถอะไร...เชี่ยวชาญอะไร

ก็ทำงานให้สิ่งที่ทุกคนชอบ...ทำให้เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว

พวกเราใช้เวลาตั้งแต่บ่ายสามถึงสามทุ่ม

เมื่อมองบู้ทตนเองเสร็จ แล้วจึงได้มองบู้ทจากที่อื่น...สวยงดงามตระการตา

โดยเฉพาะบู้ทข้างๆ ทีมเรา...ที่วางแนวคิดในการป้องกันโรคไข้เลือดออก

พื้นที่จัดเท่ากัน กว้างคูณยาวสองเมตรครึ่ง แต่ทีมเราลงความเห็นว่า ช่างงดงามและลงตัวมาก

(ที่ชอบมาก คือ เอาใยบวบนำใส่ด้าม ไว้ขัดลูกน้ำยุงลาย ในโอ่ง ในไห)

พวกเราแอบชมบู้ทข้างๆ เพราะพวกเขาคงกลับที่พักแล้ว พรุ่งนี้ต้องชื่นชมต่อหน้าแล้ว

และให้ความเห็นต่อว่า....พรุ่งนี้ผู้คนที่มีชมบู้ทของเรา

ต้องชื่นเราว่า “บู้ทเราสวยจัง”

และเมื่อเดินไปชมบู้ทข้างๆ ต้องบอกว่า “บู้ทนี้สวยกว่า”

“ความแตกต่าง” มีทั้งสิ่งดี และสิ่งที่ดีน้อย

แต่ผมมองว่า ““ความแตกต่าง” เป็นสิ่งที่โลกสร้างสรรค์และจัดสรร

เพื่อไม่ให้เรา “หลงทาง” ในการดำเนินชีวิต

เหมือนผมขับรถ “หลงทาง”กับเส้นทางในจังหวัดสินทร์

แต่ก็ทำให้ผมได้ไปไหว้วัด ชมเมือง ชมปราสาทโบราณ

จนทำให้ผมคิดไปเองว่า

ผมไม่ได้ “หลงทาง” เลย เพียงแต่ฟ้าดิน “จงใจ” ให้ผมได้พบความงดงามและความเสน่ห์

ความแตกต่างของเมืองโบราณ และเมืองช้าง “สุรินทร์”

.............................................

สุรินทร์ 21-23 พฤษภาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 569043เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2014 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2014 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชอบใจการจัดนิทรรศการครับ

แตกต่าง

แต่ไม่แตกแยกครับ

ได้เรียนรู้จริงๆด้วยครับ

พี่ชอบสุรินทร์เพราะมีผ้าไหมสุรินทร์สวยงาม พี่ชอบมากเพราะใส่สบาย นิ่ม ลายสวย

ใครชวนไปสุรินทร์ จะไม่ค่อยปฏิเสธค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ขจิตมากครับ...ชีวิตคือการเรียนรู้ไม่จบครับ

พี่แก้วครับ ลืมชวนไปด้วยครับ...ไปสุรินทร์หลงทางตลอดครับ...ทั้งก่อนไป และภายในตัวจังหวัด

ขาไป...ภูเขียว แก้งคร้อ คอนสวรรค์ เมืองพล  หนองสองห้อง พยัค สตึก จอมพระ สุรินทร์

ขากลับ...สุรินทร์ จอมพระ สตึก พยัค บ้านไผ่ ชนบท มัญจา แก้งคร้อ ภูเขียว

สรุป หลงทางอยู่ดีครับพี่แก้ว


มาตรการ 5 ป. 1 ข. ... รณรงค์ ไข้เลือดออก  .. ดีมากค่ะ



จัดได้สวยงาม มากนะคะ  สรุปความรู้ได้ดี ... ชื่นชม นะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท