Remote Control ออกแบบให้เหมาะสมอย่างไร


ความเข้าใจในผู้ใช้ อาจจะดูเล็กๆสำหรับวิศวกร แต่การออกแบบอุปกรณ์โดยคิดถึงความจริงของการใช้งาน ทำให้อุปกรณ์นั้นใช้งานได้โดยมีความผิดพลาดน้อยลง...

ถ้าลองสังเกตุ Remote Control ของหลายๆยี่ห้อ
จะพบว่า บริษัทผู้ผลิตหลายบริษัท ยังไม่ได้ใส่ความเข้าใจผู้ใช้เข้าไปในการออกแบบมากนัก
มีข้อสังเกตหลายๆอย่างที่เห็นความผิดพลาดทางการออกแบบได้ชัด

1) Remote Control ไม่ควรมี Symmetry ...
เนื่องจากปกติผู้ใช้จะไม่ได้มองที่ตัว Remote ในเวลาที่กด
การมี Symmetry จะทำให้ผู้ใช้จะไม่ทราบว่าตัวเองถือผิดหรือถูกด้าน
ยิ่งถ้าออกแบบด้านหลัง ที่แบนราบ ยิ่งไม่มีทางที่ผู้ใช้จะทราบถึงการถือที่ผิดได้เลย
Remote ของ IPM (ที่สองจากซ้าย) จึงออกแบบได้ไม่เหมาะสมที่สุด เพราะปุ่มกดต่างๆ ออกแบบมาเป็น Symmetry กันทั้งหมด
ในขณะที่ Remote ของ Sony (อันที่ 3 จากซ้าย) มีการวางวงกลมให้อยู่ค่อนไปทางด้านบน ทำให้เพียงแค่จับโดยไม่มอง ก็จะทราบได้ว่าจับผิดหรือถูกด้าน

2) สีไม่สำคัญเท่ากับลักษณะปุ่มที่แตกต่างกัน
สีอาจจะช่วยได้บ้าง ถ้ามองแค่ผ่านๆ แต่ปุ่มที่ต่างกันทั้งรูปลักษณ์และขนาด
จะช่วยให้ผู้ใช้รับรู้ถึงฟังก์ชั่นของปุ่มได้ง่ายโดยไม่ต้องเหลือบตามอง
สังเกตุปุ่มของ Sony จะพบว่าปุ่มจะวางอย่างหลากหลาย  มีทั้งปุ่มรอบวงกลม
ที่เป็นวงกลมสองชั้น และปุ่มที่กระจายอยู่ตามรอบวงกลม
ซึ่งปุ่มเหล่านี้ หาได้จากการสัมผัสโดยไม่ต้องเหลือบตามองเลย
คนเรามีความสามารถทางด้านการจดจำ Location อยู่ด้วย
เมื่อใช้งานบ่อยๆจะสามารถกดได้ถูกต้องโดยไม่ทันคิดเสียด้วยซ้ำ

3) ปุ่มที่ใช้บ่อยๆ ควรทำให้มีลักษณะและตำแหน่งที่ต่างกัน
Sony ก็เป็นตัวอย่างที่ดีอีกอัน ที่สร้างปุ่มปรับความดังเสียงที่แตกต่างไป
โดยมีลักษณะเป็นแท่งยาวแท่งเดียว กดบน กดล่าง ก็จะเพิ่มและลดความดังไปตามลำดับ
กดได้ง่ายโดยไม่หลงว่าด้านไหนกดเพิ่มหรือกดลดเสียง
ถ้าเป็นปุ่มแยกกัน แค่วางนิ้วผิดก็ทำให้การทำงานผิดจากที่ต้องการแล้ว

4) ปุ่มกดตัวเลข ยังไม่มี Remote อันไหนในชุดนี้ที่ออกแบบได้ดี
โดยเฉพาะ Yamaha (อันขวาสุด) ที่ออกแบบให้มี 4 ปุ่มต่อแถว
ซึ่งผิดจากความเคยชินของผู้ใช้ ที่ชินกับแถวละ 3 ปุ่ม
ที่เหลือทั้งสามอัน ต่างมีติ่งเล็กๆบนหมายเลข 5 ให้สัมผัสแล้วรู้ว่าแตกต่าง
แต่ถ้าออกแบบให้กระจายกันกว่านี้ หรือมีขนาดที่แตกต่างกันบ้า
จะทำให้ผู้ใช้กดได้โดยไม่ต้องมองมาที่ Remote เลย
แต่ทั้งนี้ Sony ออกแบบให้ Remote มีหน้าที่โค้งเว้า
ปุ่มจึงให้สัมผัสที่มีความโค้งเว้าด้วย จึงทำให้รู้สึกได้ว่าตำแหน่งที่จะกดอยู่ตรงไหน

5) ปุ่มสำคัญ จะต้องมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด
เกือบทุกอันยกเว้น Yamaha ทำได้ดี โดยเอาปุ่มเปิดปิด แยกออกมาอย่างชัดเจน
ทำให้ผู้ใช้ไม่เผลอไปกดปิดโดยไม่ได้ตั้งใจ
IPM กับ Pioneer ดูจะทำได้ดีกว่า Sony โดยเปลี่ยนปุ่มเป็นทรงกลมไปเลย
แต่จริงๆแล้ว Sony มีความล้ำลึกกว่านั้น
เพราะ Sony เอาปุ่มเปิดปิดไปใส่ไว้ที่ด้านหลัง Remote อีกอัน
โดยทำให้ปุ่มฝังลงไปแบบไม่ได้นูนออกมา ทำให้ไม่มีการพลาดไปโดนจากการวาง remote หรือจากที่ถืออยู่ในมือ

ความเข้าใจในผู้ใช้ อาจจะดูเล็กๆสำหรับวิศวกร
แต่การออกแบบอุปกรณ์โดยคิดถึงความจริงของการใช้งาน
ทำให้อุปกรณ์นั้นใช้งานได้โดยมีความผิดพลาดน้อยลง...

คำสำคัญ (Tags): #รีโมท#Remote Control
หมายเลขบันทึก: 569038เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2014 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2014 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท