มหกรรมแห่งความรู้ มหกรรมแห่งความสุข



เป็นวันศุกร์ที่เป็นสุขอีกวันหนึ่ง กับการได้เป็นแขกรับเชิญของโรงพยาบาลท่าวังผาในการร่วมเสวนาในงานมหกรรมการจัดการความรู้ของโรงพยาบาล ซึ่งจัดเป็นปีแรก นำโดยนายแพทย์ดิเรก สุดแดน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล คุณจุฬารัตน์ สุริยาทัย พยาบาลสุดเก่งผู้ที่ริเริ่มนำเอา KM มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาโรงพยาบาล ทันตแพทย์หญิงอัจฉริยา กาญจนนิสิทธิ์ ผู้จัดการทีมKM และทีม KM ของโรงพยาบาลที่ส่วนใหญ่เป็นทีม Young Blood ที่เข้มแข็งมาก



โรงพยาบาลท่าวังผา มีการพัฒนาคุณภาพการให้บริการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเชิงรับ และงานเชิงรุก มีผลงานโดดเด่นเชิงประจักษ์มากมาย อาทิเช่น งานแพทย์แผนไทย การป้องกันควบคุมโรคเบาหวานความดัน การดูแลผู้ป่วยCOPD การดูแลผู้ป่วยฮีโมฟีเลีย การดูแลผู้พิการ การดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย เป็นต้น ที่สำคัญที่นี่ได้มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีผลงาน R2R นวัตกรรม ผลงานวิชาการที่หลากหลาย ผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ระดับคนงานไปจนถึงระดับผู้บริหาร ได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย จึงไม่น่าแปลกใจว่าโรงพยาบาลท่าวังผาผ่านการรับรอง HA อย่างเต็มภาคภูมิ และเป็นที่ไว้วางใจของผู้รับบริการ




การนำเอา KM มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน พัฒนางาน และพัฒนาโรงพยาบาล ก็เป็นอีกกระบวนการหนึ่งที่โรงพยาบาลท่าวังผามีความมุ่งมั่น เริ่มมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ จากการเรียนรู้ด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก และได้ให้โอกาสผู้เขียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย ๒ ครั้ง และทีมงานก็สร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหน้างานของตนเองมาต่อเนื่อง เกิดองค์ความรู้มากมาย จนสามารถทำเป็นหนังสือเรื่องเล่าการจัดการความรู้เผยแพร่ได้ มีคลังความรู้ที่เก็บสะสมสำหรับการ Share & Learn เรียกว่านำเอา KM มาปฏิบัติให้เนียนไปกับเนื้องานที่ทำ และทำไปด้วยอย่างมีความสุข

จากวันนั้นถึงวันนี้ กว่า ๔ ปี แล้วที่ชาวโรงพยาบาลท่าวังผา ได้นำเอา KM มาเป็นเครื่องมือหนึ่งในการทำงาน ทีม KM โรงพยาบาลท่าวังผา จึงได้ร่วมกันจัดงานมหกรรมKM เป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งใหญ่ในองค์กร และถือโอกาสคลอดจุลสารKM ฉบับปฐมฤกษ์ออกมาด้วย เป็นงานมหกรรมการจัดการความรู้ที่เป็นสุขจริงๆ เพราะบรรยากาศในงานมีแต่เสียงหัวเราะและรอยยิ้มของผู้คนที่มาร่วมงาน มีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานองค์ความรู้ต่างๆ เรื่องเล่าเร้าพลัง การขายสินค้าจากใจคนทำ การจับสลากของรางวัล การโหวตผลงานที่ประทับใจ การมอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ และการเสวนา นับว่าเป็นมหกรรมKM ที่ครบเครื่องทั้งความรู้ ความสนุก และมิตรภาพ

ผู้เขียนได้มีโอกาสเสนอแนะก้าวต่อไปของการพัฒนา KM ของโรงพยาบาลไว้ ๔ ข้อ ดังนี้

หนึ่ นำเอาวิสัยทัศน์หรือเข็มมุ่งของโรงพยาบาลมาตั้งต้นว่าโรงพยาบาลต้องการองค์ความรู้ใดบ้างเพื่อนำพาไปสู่การบรรลุเป้าหมายนั้น แล้วใช้กระบวนการKM ในการเสาะแสวงหาและสร้างองค์ความรู้นั้นให้กับองค์กร

สอง นำเอา IT มาช่วยในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และการแบ่งปันให้มากขึ้น สื่อสารกันภายในองค์กรและภายนอกองค์กร สร้างเครือข่ายพลังบวก พลังแห่งการชื่นชมกันและกัน

สาม เรื่องเล่าเร้าพลังหรือคลังความรู้ที่จัดเก็บลองใช้ศิลปะ เส้นสี หรือ รูปภาพ ในการสื่อสารเรื่องราวให้เห็นภาพและเห็นพลังของการสื่อสารที่มากกว่าตัวหนังสือ

สี่ ทีม KM ช่วยกันสกัดความรู้จากชุดความรู้ย่อยต่างๆ แล้วนำมาเป็นแนวปฏิบัติขององค์กร

อันนี้เป็นมุมมองจากคนนอก

วันศุกร์นี้ เป็นแห่งความสุข ที่เห็นโรงพยาบาลขับเคลื่อนKMอย่างเป็นระบบ และมีการทำงานต่อเนื่อง

ขอบคุณแทนพี่น้องประชาชนที่บุคลากรได้ใส่ใจคุณภาพของการบริการได้เป็นอย่างดียิ่ง

ขอบคุณจุฬารัตน์ สุริยาทัย คุณหมอดิเรก สุดแดน ที่ให้โอกาสมาชื่นชมผลงานดีมีคุณภาพ และทำให้เอ็นโดฟินหลั่งพรั่งพรูตลอดงาน

ด้วยจิตคาระ

หมายเลขบันทึก: 569040เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2014 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2014 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณกัลยาณมิตรของพวกเราชาวท่าวังผาค่ะ

มาให้กำลังใจ ชาวท่าวังผา แต่ท่านที่เอ่ยนามมา เป็นผู้เยี่ยมยุทธ์ทั้งนั้น 

และน้อง นู๋นาย ก็ เก่ง sha Havesting Spiritual  ยืนยัน

...เป็นกิจกรรม Share & Learn ดูทุกคนมีความสุขนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท