เธอคือแสงแห่งความโชคดี


ไม่ว่าวันพรุ่งนี้จะเป็นเช่นไรจะมีแสงแห่งความโชคดีปรากฏให้เห็นที่ปลายเส้นขอบฟ้าหรือเปล่า ความสุข...ท่ามกลางการดำรงอยู่แห่งชีวิตคือสิ่งที่สำคัญยิ่ง ความโชคดีที่เกิดขึ้นจากความรู้สึกนึกคิดที่เรียบง่าย อาจนำพาความสุขให้เราได้อย่างน่าอัศจรรย์และไม่ยากเย็นนัก

ห่างหายจากการเขียนบล็อคไปนานเลยครับ เหตุด้วยปัญหาสุขภาพไข้หวัดใหญ่รุมเร้า หลังจากหายเป็นปกติดีก็รู้สึกได้ว่าตัวเองต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้น บางทีก็อาจเป็นเพียงแนวคิดเช่นเดียวกับการที่เราผ่านมรสุมในเรื่องต่าง ๆเราก็มักจะเกิดความรู้สึกที่ไม่อยากหวนกลับไปพบกับมรสุมนั้นอีก ที่สุดท้ายวันเวลาผ่านไปเราก็กลับสู่สภาวะเดิมคือใช้ชีวิตเป็นปกติที่เสมือน อยู่ท่ามกลาง...ความประมาทอีกครั้ง

เช้าวันนี้ทันทีที่ตื่นลืมตาและหันมองออกไปนอกหน้าต่างผมก็พบกับแสงสว่างของเช้า วันใหม่ มันเป็นแสงที่ผมเคยคุ้นชินที่นานเนินมาแล้วผมไม่ได้พบมัน การพบกันมิใช่เรื่องบังเอิญหากแต่เป็นสิ่งมหัศจรรย์เสียมากกว่า เมื่อคิดเช่นนั้นผมเองก็รีบลุกไปล้างหน้าล้างตาจัดเตรียมรถให้สองแม่ลูกเดิน ทางไปทำงานและไปโรงเรียน จากนั้นผมเองก็เดินมาหยิบกล้องคอมแพคตัวเก่งเดินออกไปหลังบ้านด้วยหมายมุ่ง เก็บภาพแสงแรกแห่งวันที่ผมได้พบเห็น...โชคดีเหลือเกิน ในใจผมคิดเพียงเช่นนั้น

ความโชคดี บางครั้งก็ถูกบดบังด้วยความคุ้นชินของตัวเราเอง ความโชคดีที่เราสามารถหาได้ทุกย่างก้าวหรือทุกลมหายใจเข้าออก การได้อยู่กับปัจจุบันจนนำพามาพบแสงแห่งวันใหม่ที่ก่อนหน้านี้เรารู้จักมัน ในนามวันพรุ่ง ความโชคดีนั้นนำพาให้เราได้ครอบครองวันพรุ่งที่ว่านั้นและแปรผันเป็นวันนี้ เดี๋ยวนี้ ขณะนี้ ก็เรียกได้ว่าเป็นความโชคดีที่ไม่ได้มีไว้ให้กับทุกคน บางคนอาจไม่ได้ครอบครองวันพรุ่งเช่นเดียวกับผมที่ได้พบเจอขณะนี้ เมื่อคิดเช่นนี้ผมก็ถือว่าผม...โชคดีจริง ๆ แม้การครอบครองจะมิจีรังก็ตาม





หลายครั้งผมก็ชอบคิดไปเองในเรื่องต่าง ๆ ไม่ได้อยากคิดหรอกครับ แต่ความรู้สึกมักนำพาให้ผมคิดและหาคำตอบที่มิได้สนใจถึงสาระประโยชน์ หากแต่เป็นเพียงตอบโจทย์แห่งความสงสัยที่บางทีก็มีสาระประโยชน์ บางคราวก็ไร้สาระ ความโขคดีที่เรารู้จักและเข้าใจอาจอยู่ไกลเกินเอื้อมเพียงเพราะการให้คำ จำกัดความของความโชคดีที่เรานั้นสร้างขึ้นก็อาจเป็นไปได้ ยิ่งไขว่คว้าถวิลหาก็ดูเสมือนผลักไสให้ไกลออกไป ด้วยความคิดและการกระทำของตัวเรา





คำ จำกัดความของความโชคดีที่เรานั้นสร้างขึ้น จึงมีส่วนสำคัญยิ่งในการสร้างความสุขให้เกิดกับเรา อาจเป็นเรื่องยากที่เราจะมองเห็นเพราะเราคุ้นชินกับมองความโชคดีเป็นเรื่อง ที่วิเศษสุดและยกระดับความวิเศษเหนือธรรมดานั้นยิ่ง ๆขึ้นไป เมื่อเวลาผ่านไปเราจึงค้นหาเพื่อพบเจอความโชคดีนั้นยากเต็มที































ไม่ว่าวันพรุ่งนี้จะเป็นเช่นไร

จะมีแสงแห่งความโชคดีปรากฏให้เห็นที่ปลายเส้นขอบฟ้าหรือเปล่า

ความสุข...ท่ามกลางการดำรงอยู่แห่งชีวิต

คือสิ่งที่สำคัญยิ่ง

ความโชคดีที่เกิดขึ้นจากความรู้สึกนึกคิดที่เรียบง่าย

อาจนำพาความสุขให้เราได้อย่างน่าอัศจรรย์และไม่ยากเย็นนัก

ขอทุกท่านจงประสบแต่ความ... โ ช ค ดี

Smiley

คำสำคัญ (Tags): #แสง#โชคดี
หมายเลขบันทึก: 569008เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2014 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2014 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ภาพสวยๆทั้งนั้นเลยครับ

แต่ชอบภาพที่ 4 มากมีนกบินด้วยครับ

ภาพต้นไม้ก็สวย

ขอบคุณมากๆครับ

ภาพสวย...ได้พลัง
ถ้อยคำ เสริมหนุนได้ทบทวี...
...
ขอบคุณครับ

สวยทั้งภาพ...และสวยด้วยถ้อยคำครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท