ออกแบบกำหนดการสอนอย่างไรสำหรับครูหนึ่งคนถึงจะดี


"กำหนดการสอน" พอขึ้นชื่อนี้มา มันก็แปล๊บบบบบบบบบบ!! ขึ้นมาในหัวอกหัวใจว่า "เรายังไม่พากันเปลี่ยนระบบรูปแบบการศึกษาอีกเหรอ" นี่เป็นรูปแบบที่ทางโรงเรียน "กำหนด" ขึ้นมาให้ครูทำส่งและนำไป publish ไว้ใน website ของโรงเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองได้ทราบง่าแต่ละวิชานั้น ลูก ๆ "ได้รับการสอน" อะไรบ้าง (ลองเทียบกับคำว่า "ได้รับการเรียนรู้")

หลายปากหลายเสียง กล่าวว่า "ก็ทำส่งไป จะได้มีงานส่ง"

อีกหลายเสียง บอกว่า "ก็ส่ง ๆ ไปเถอะ"

ไม่หลายเสียง พูดว่า "ทำตามเขาไปเถอะ อย่าไปเถียงเขา"

ในหัวอกหัวใจเรา บอกพึมพำกับตัวเองว่า "เราจะทำกำหนดการเรียนรู้"

กำหนดการเรียนรู้ที่ว่านั้นยังคงเป็น "นามธรรม" อยู่ นั่นคือ ยังติดอยู่ในสมอง + หัวใจ (ส่วนไหนไม่รู้ 555+) แต่ผู้เขียนจะค่อย ๆ ถ่ายทอดออกไปใส่ไว้ในกำหนดการเรียนรู้ เหมือนกับที่นักวิชาการหลายท่านให้ความเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการศึกษาว่า "...ค่อยเป็นค่อยไป"

ผู้เขียนได้รับผิดชอบสอน 3 รายวิชา ซึ่ง 2 วิชาเป็นวิชาที่ต้อง co กับครูคนอื่น (ความหมายคือ เป็นวิชาที่มีครูผู้สอนหลายคน) แต่อีกวิชาหนึ่งที่เหลือนั้นคือ ผู้เขียนรับผิดชอบสอนคนเดียว จำนวน 2 class (เก๋นะ อิอิ) การส่งงาน "กำหนดการสอน" ก็เลยต้องอิงตามครูคนอื่นใน 2 รายวิชานั้น ส่วนวิชาเอกเทศที่โซโลเดี่ยวนั้น ผู้เขียนแอบแทรก ซึม สอด เผยแพร่ การเรียนรู้ลงไป ด้วยหมายที่จะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบ "...ค่อยเป็นค่อยไป" (แอบมีคนกระซิบว่า "ทำทำไปตามเขาเถอะ อย่าไปเถียงวิชาการเลย" 555+)

พูดจริง ๆ ว่า ผู้เขียนไม่ได้อยากแหวกแนว ไม่ได้อยากเด่น ดัง แปลก อะไรอย่างนั้นหรอก แต่ด้วยความตั้งใจที่อยากจะเปลี่ยนแปลงนั่นล่ะ จึงค่อย ๆ เปลี่ยน โดยดูตามลักษณะของคำอธิบายรายวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้ student's characteristics ความคาดหวังของสังคม ตลอดจน (อันนี้สำคัญเลย) มุมมองของผู้ปกครอง ซึ่งผู้เขียนคิดว่า...เป็นเรื่องแน่! ดังนั้นแล้ว การที่ครูบางคนบอกว่า "เดี๋ยวเธอจะโดนวิชาการเรียกพบให้ไปชี้แจง" นั้น...มันก็ ok นะ (จ๊ะ) แต่ผลการเจรจาจะเป็นอย่างไรนั้น ต้อง stay tuned อย่ารีบไปไหน อย่ารีบไปไหน :)

ประเด็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรจะปรับปรุงคือ การกำหนด "วันเดือนปี" ที่แน่นอนลงไปเลยนั้น แน่นอนว่า ครูหลายคนต้องเอ่ยว่า "มันเป็นไปตามนั้นไม่ได้ร้อกกกกก..." ซึ่งมันก็โอเคล่ะนะ บวกกับหัว column วันเดือนปี นี้บอกว่า "ช่วงเวลา วัน/เดือน/ปี" ซึ่งก็หมายความว่า ครูผู้สอนสามารถระบุเป็นช่วงระยะเวลาได้ แต่ในการลงวันที่จริง ๆ นั้น มีการปฏิบัติโดยให้ลงวันที่ เดือน ปี ที่จะ "สอน" เลย...แง่ว!

มันเกิดคำถามขึ้นมาอีกแล้วล่ะว่า "ถ้าวันนั้นไม่ได้เรียนเรื่องนั้น / ถ้าเรียนหัวข้อนั้นไม่ตรงวันนั้น / ถ้า...???" ผู้ปกครองที่ตรวจสอบ / ติดตาม "กำหนดการสอน" นั้นจะมีความคิดเห็นอย่างไร? เลยมีความคิดเห็นผุดขึ้นมาในหัวตัวเองนี่ล่ะว่า ควรจะกำกับท้ายตาราง "กำหนดการสอน" ว่า "กำหนดการสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม" หรือขอความเห็นให้ทางวิชาการปรับเปลี่ยนการกำหนด "วันเดือนปี" ดังกล่าวเป็นแบบช่วงระยะเวลามากกว่า เพื่อความยืดหยุ่น

ท้ายที่สุด "กำหนดการสอน" ต้องส่งวันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม 2557 แต่ดันประกาศ curfew ก่อน อิอิ...มีเวลาทบทวนเพิ่มอีก 3 วันแน่ะ!

รัชพล มาลาศิลป์

23 พ.ค. 2557 (11.00 น.)

คำสำคัญ (Tags): #กำหนดการสอน
หมายเลขบันทึก: 569000เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2014 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2014 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท