การละเมิดสิทธิในชีวิตอื่นๆ


                                                            การละเมิดสิทธิในชีวิตอื่นๆ

                                    

          สิทธิมนุษยชน เป็นสิทธิติดตัวของมนุษย์ทุกคน เพราะมนุษย์ทุกคนมีศักดิ์ศรี มีเกียรติศักดิ์ประจำตัว รวมถึงการมีสิทธิขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน ชื่อเสียง ซึ่งในปัจจุบันได้พบว่าปัญหาสิทธิมนุษยชนพบได้ทั่วโลกและรวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งพบว่ามีคนจำนวนมากถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยในที่นี้จะกล่าวถึงการละเมิดสิทธิในชีวิตของชาวโรฮิงญา หรือ ชาวอาระกัน ที่สอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบัน

         โรฮิงยา เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่นับถือศาสนาอิสลามในประเทศพม่าอาศัยอยู่ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่(อาระกัน) ทางตะวันตกของประเทศ และ ในปีพ.ศ. 2521ชาวโรฮิงยาต้องตกอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารพม่า ชาวโรฮิงยาถูกปฏิเสธที่จะได้รับสัญชาติพม่า ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหนักองค์การนิรโทษกรรมสากลประมาณการว่า มีชาวโรฮิงยาอพยพออกนอกประเทศไปยังบังกลาเทศกว่า 200,000 คน [1]

      ปัจจุบันมี ชาวโรฮิงยาอพยพเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น แม้จะมีการช่วยเหลือจัดตั้งศูนย์ผู้ลี้ภัย แต่ ถึงกระนั้นก็ได้มีการพบว่าชาวโรฮิงยา ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน คือ “ชีวิต” ที่ได้มีกระทำในลักษณะ การค้าทาส และถูกทารุณทางร่ายกาย [2]

       เมื่อเทียบเหตุการณ์ปัจจุบันประเทศไทยก็ยังคงพบปัญหากระบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นกาละเมิดสิทธิมนุษยชน ในชีวิต อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งการละเมิดสิทธิมนุษยชนอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อทวีความรุนแรงทางปัญหาความรุนแรง ต่างๆในประเทศไทย ดังนั้นจึงควรร่วมมือช่วยกัน ให้การละเมิดสิทธิในชีวิตของผู้คนต่างๆลดลง และเคารพสิทธิของคนแต่ละคนมากขึ้น


[1] Myanmar - The Rohingya Minority: Fundamental Rights Denied, Amnesty International, 2004.ค้นเมื่อวันที่ 15พฤษภาคม 2557:จากเว็บไซต์: http://th.wikipedia.org/wiki

[2]Sangtawan Mahaman:ความไร้รัฐ.. ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของแรงงานข้ามชาติ:ค้นหาเมื่อ 9 เมษายน 2557:จากเว็บไซต์: http://www.l3nr.org/posts/535601


หมายเลขบันทึก: 568653เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 05:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 05:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท