ผู้ทรงสิทธิในการมีสุขภาพดี


          ในพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2557 เป็นกฏหมายที่รับรองการมีสุขภาพดี ซึ่งสิทธิในสุขภาพถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่กฎหมายต้องรับรองให้ เป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องให้ประชาชนเข้าถึงการบริการสาธาณสุขได้อย่างทั้งถึงเสมอกัน

          กรณีศึกษาเด็กและเยาวชนข้ามชาติที่ประสบปัญหาความด้อยโอกาสเพราะมีปัญหาสุขภาพจนไม่อาจดำเนินชีวิตอย่างเป็นปกติ ซึ่งประสบปัญหาความไร้รัฐโดยสิ้นเชิง กล่าวคือไร้การรับรองทั้งรัฐเจ้าของทะเบียนราษฎร และรัฐเจ้าของสัญชาติ

-กรณีของน้องผักกาด หรือ ด.ญ.ผักกาด เกิดที่โรงพยาบาลแม่สอดเมื่อปีพ.ศ.๒๕๔๙ โดยไม่มีการแจ้งเกิด บุพการีเป็นคนมาจากเมียนมาร์ ยังไม่ได้รับการรับรองสถานะบุคคลในทะเบียนราษฎรของรัฐใดเลยบนโลก จึงประสบปัญหาความไร้รัฐโดยสิ้นเชิงกล่าวคือไร้ทั้งรัฐไร้ทั้งสัญชาติ ตลอดจนถูกถือเป็นคนผิดกฎหมายคนเข้าเมืองของทุกรัฐบนโลก โดยน้องผักกาดพิการตั้งแต่กำเนิด พูดไม่ได้ เดินไม่ได้ อาการป่วยหนักมาจากการที่ศีรษะบวมใหญ่มาก จึงถูกบุพการีทอดทิ้ง ไร้สิทธิในหลักประกันสุขภาพในกองทุนเพื่อบุคคลที่มีปัญหาสถานะบุคคลตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่๒๓มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๓ ทั้งที่มีปัญหาสถานะบุคคล

-กรณีของน้องจอหนุแฮ หรือ ด.ช.จอหนุแฮ ไม่มีนามสกุล เกิดในเมียนมาร์และบุพการีเป็นคนเมียนมาร์ อาศัยอยู่ที่โรงพยาบาลท่าสองยาง จังหวัดตาก โดยน้องจอหนุแฮน่าจะยังไม่ได้รับการรับรองสถานะบุคคลในทะเบียนราษฎรของรัฐใดเลยบนโลก จึงประสบปัญหาความไร้รัฐโดยสิ้นเชิงเช่นเดียวกับน้องผักกาด น้องจอหนุแฮมีอาการป่วยคือปอดเสียหายหนัก หลังจากหายจากวัณโรค ไม่สามารถหายใจได้เองจึงขาดเครื่องช่วยหายใจไม่ได้ เป็นคนไข้ติดเตียง น้องจอหนุแฮนั้นยังไม่ถูกครอบครัวทอดทิ้ง แต่ไร้สิทธิในหลักประกันสุขภาพในกองทุนเพื่อบุคคลที่มีปัญหาสถานะบุคคลตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่๒๓มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๓ ทั้งที่มีปัญหาสถานะบุคคลเช่นเดียวกับน้องผักกาด

จากกรณีศึกษาทั้งกรณีของน้องผักกาดและกรณีของน้องจอหนุแฮ ทั้งสองกรณีมีปัญหาสุขภาพและปัญหาความไร้รัฐโดยสิ้นเชิงแต่ไร้สิทธิในหลักประกันสุขภาพในกองทุนเพื่อบุคคลที่มีปัญหาสถานะบุคคลตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่๒๓มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๓ ทั้งที่มีปัญหาสถานะบุคคล ซึ่งสิทธิสุขภาพนั้นก็เป็นสิทธิมนุษยชนที่มนุษย์ทุกคนควรได้รับ ไม่ว่าจะมีสัญชาติใด หรือไม่มีสัญชาติก็ตามซึ่งได้มีการรับรองไว้ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550

ที่มา

http://www.gotoknow.org/posts/563559

http://www.moph.go.th/hot/national_health_50.pdf

หมายเลขบันทึก: 568511เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท