ครอบครัวข้ามชาติ


         โดยธรรมชาติของพวกเขา ครอบครัวข้ามชาติเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นที่ยากจะอธิบาย สันนิษฐานว่าการแยกกันอยู่และดูเหมือนจะมีขบวนการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่จบสิ้นมากขึ้น ความสามารถในการกำหนดสิ่งใหม่ๆ ของพวกเขาสำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นและตัวเองในช่วงเวลาที่อาจเกิดขึ้นบนสภาวะการจริง สภาวะทางอารมณ์และความต้องการที่สำคัญที่ท้าทายหรือแม้กระทั่งความพยายามมากที่สุดของสาขาวิชาการวิเคราะห์ของนักวิทยาศาสตร์สังคม ครอบครัวข้ามชาตินั้นได้ถูกจำกัดความไว้ว่าครอบครัวที่ใช้เวลาอาศัยอยู่ด้วยกันบ้างหรือเป็นส่วนใหญ่นั้น จะแยกออกจากบุคคลอื่น ยังสมัครสมานและออกแบบบางสิ่งบางอย่างที่จะสามารถทำให้เห็นแก่ความรู้สึกของส่วนรวมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันหรือที่เรียกว่า “familyhood” แม่กระทั่งข้ามมองผ่านพรมแดนไป

เช่นกรณีศึกษาครอบครัวเจดีย์ทอง น.ส.แพทริเซียเป็นคนสัญชาติมาเลเซีย แต่แสดงตนว่าเป็นคนไร้รัฐต่อนายอำเภอไทย จึงทำให้เป็นบุคคลที่ไม่มีสถานะตามกฎหมายทะเบียนราษฎร เมื่อน.ส.แพทริเซียเป็นบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับหลายประเทศคือทั้งมาเลเซียและไทย เธอจึงเป็นมนุษย์ข้ามชาติ

        ต่อมาเธอแต่งงานกับนายอาทิตย์ คนสัญชาติไทย และมีบุตรด้วยกัน3คน ซึ่งได้รับการรับรองในสถานะสัญชาติไทย จึงน่าจะทำให้ครอบครัวเจดีย์ทองเป็นครอบครัวข้ามชาติ แต่แพทริเซียกับอาทิตย์ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน จึงไม่ใช่ครอบครัวข้ามชาติตามกฎหมาย ซึ่งข้าพเจ้าจะแนะนำให้อาทิตย์และแพทริซียจดทะเบียนสมรสกัน ซึ่งสามารถทำได้ ปฏิญญาสากลว่าด้วย สิทธิมนุษยชน ข้อ16 หลักว่าชายหญิงเมื่อเจริญวัยบริบรูณ์แล้ว มีสิทธิที่จะสมรสและสร้างครอบครัว โดยไม่มีการจำกัดใดๆเนื่องจาก เชื้อชาติ สัญชาติ หรือศาสนา บุคคล ชอบที่จะมีสิทธิเท่าเทียมกันในเรื่องการสมรส ในระหว่างการสมรส และในการขาดจากการสมรส เมื่อสมรสกันแล้วจะทำให้สิทธิของสมาชิกในครอบครัวดีขึ้น

   อ้างอิง

ครอบครัวข้ามชาติในตวรรษที่ 21 The Transnational Family ตอนที่ 1 ค้นหาวันที่ 15 พค 2557 http://www.gotoknow.org/posts/549142

หมายเลขบันทึก: 568251เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท