คู่มือภาษาไทยสำหรับโปรแกรมจัดการเอกสารอ้างอิงที่ใช้ง่ายและแสนฉลาด Mendeley


วันนี้ไปเป็นวิทยากรแนะนำโปรแกรม Mendeley ที่ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ของเรามาค่ะ เคยเขียนแนะนำไว้แล้วที่ สุดยอดแห่งโปรแกรมจัดการเอกสารอ้างอิง...Mendeley...โปรแกรมฟรีที่ทำได้มากกว่า... และเอาคู่มือภาษาไทยมาฝากที่ โปรแกรมจัดการเอกสารอ้างอิง Mendeley แนะนำด้วยภาษาไทยค่ะ

ครั้งที่แล้วแนะนำให้สมาชิกในภาคไปเมื่อปลายปี 56 มาปีนี้ได้มาแนะนำอีกรอบ ก็พบว่าตอนนี้โปรแกรมนี้มีแนะนำตามเว็บไซต์ของ Library มหาวิทยาลัยต่างๆในอังกฤษและอเมริกามากมายเลยค่ะ มีคู่มือออกมาหลายที่ เรียกว่าใครๆก็สนับสนุนให้บุคลากรทางวิชาการใช้กันทั้งนั้น จัดการแปลคู่มือที่เห็นว่ากระชับชัดเจนของที่หนึ่งไว้ให้ที่ Slideshare แล้ว ท่านใดสนใจ ตามลิงค์เข้าไปดูได้นะคะ

รวมทั้งกลัวว่าอ่านเฉยๆจะไม่เข้าใจ ก็เลยทำคลิบวิดีโอจากหน้าจอคอมพิวเตอร์บรรยายวิธีการใช้ Mendeley โหลดไว้ที่ Youtube ให้เข้าไปดูกันได้ด้วย มีภาษาอังกฤษหลายคลิบแล้ว เราทำของไทยเราบ้างค่ะ พยายามออกเสียงให้ไม่ monotone แล้ว เพื่อไม่ให้คนฟังหลับ เป็นคลิบชุดแรกที่ลองทำดู ด้วยความหวังว่าจะมีคนไทยช่วยกันใช้โปรแกรมดีๆแบบนี้กันเยอะๆ แทนโปรแกรมราคาแพงที่เราต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ให้เขากันนะคะ ใช้ง่ายกว่ามากด้วย และมีประโยชน์หลากหลาย ขอแนะนำทุกท่านที่ต้องอ่านเอกสารวิชาการจริงๆค่ะ จัดเก็บได้สะดวกรวดเร็ว หาง่ายใช้ง่าย อ่านแล้วเขียนโน้ต ป้ายสีลงในไฟล์ pdf ได้เลยด้วยค่ะ ตอนทำเอกสารอ้างอิงใน Word ก็ง่ายแสนง่าย ลองแล้วจะติดใจ


หมายเลขบันทึก: 568172เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...การศึกษาไม่เคยหยุดนิ่งนะคะ

ยอดเยี่ยมจริง ๆ คุณโอ๋

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

น่าสนใจมากเลยครับพี่โอ๋

ขอบคุณมาก ขอเอาไปเผยแพร่ต่อนะคะ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท