เป้าหมายการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน


เมื่อศึกษาวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน สิ่งที่ต้องคำนึงหลังจากที่ได้ศึกษาวิชานี้ไปแล้ว กล่าวคือ เป้าหมายการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน เพราะในหลักของเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ติดตัวมนุษย์มทุกคนมาตั้งแต่คลอดอยู่รอดเป็นทารกออกมา หรือทางภาษากฎหมายนั้นคือเมื่อมีสภาพบุคคล แต่ทว่าหากพิจารณาเรื่องสิทธินั้นมีขึ้นตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาแล้ว ดังนั้นเราต้องนำประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิชานี้ไปปรับใช้กับชีวิตจริงให้ได้ เพื่อลดปัญหาและความขัดแย้งต่างๆที่เกิดขึ้นมาในปัจจุบันด้วย ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับสิทธิมนุษยชนดังกล่าวก่อน

สิทธิมนุษยชน คือ สิทธิที่รัฐธรรมนูญมุ่งให้ความคุ้มครองทุกคน โดยไม่แบ่งแยกว่าบุคคลนั้นจะมีเชื้อชาติ สัญชาติ หรือศาสนาใด หากอยู่ภายในขอบเขตอำนาจรัฐ ย่อมได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เพราะสืทธิมนุษยชนเป็นลักษณะประจำตัวของมนุษย์ เป็นสิทธและเสรีภาพตามธรรมชาติของคนทุกคนที่เกิดมาเป็นมนุษย์ และมีอยู่ก่อนการเกิดขึ้นของรัฐ

จะเห็นได้ว่ามนุษย์ทุกคนมีกฎหมายรองรับในความเป็นมนุษย์เพื่อให้สามารถกระทำการต่างๆได้อย่างอิสระ ดังเช่นรัฐธรรมนูญ มาตรา ๔ ที่บัญญัติไว้ว่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคล ย่อมได้รับความคุ้มครอง เมื่อมีบทบัญญัติกฎหมายให้สิทธิไว้แล้วก็สามารถทำได้ตามหลักสิทธิมนุษยชนที่ทุกคนเมื่อเกิดมาเป็นมนุษย์จะได้รับ แต่ทว่าในการกระทำต่างๆนั้นต้องทำไปภายในขอบเขตที่กฎหมายกำหนดไว้ด้วย 

ดังนั้นการศึกษาวิชานี้มีเป้าหมายในแนวทางที่ว่ากฎหมายเป็นเครื่องมือควบคุมคนในสังคมให้อยู่อย่างสงบสุข เพราะคนเมื่ออยู่รวมกันเป็นจำนวนมากย่อมเกิดการกระทบกระทั่ง มีปากเสียง หรือทะเลาะกันบ้าง อีกทั้งการที่จะได้รับการปฏิัติหรือสิทธิต่างๆที่มนุษย์ควรได้รับต้องกระทำบนพื้นฐานความเท่าเทีบมกัน ที่ทุกคนมีเมื่อเกิดมา ฉะนนั้นแล้วในความเป็นมนุษย์นี้จะเกิดเรื่องราวต่างๆมากมาย กฎหมายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดความสงบสุขได้ วิชานี้จึงทำให้กำหนดความรู้ ความสามารถของสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน รวมทั้งปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ดังนันการศึกษาในหนทางของการเป็นนักกฎหมายจึงต้องใช้วิชาความรู้เหล่านี้ไปแก้ไขปัญหา รวมถึงเผยแพร่และทำให้ประชาชนคนอื่นได้มีความรู้อีกด้วย เพื่อนำมาซึ่งความสงบสุขในสังคม

กรณ์เชษฐ์ โชติวราธนศักดิ์
15 พฤษภาคม 2557

รัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา4. (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก :
http://web.krisdika.go.th/data/law/law1/%c306/%c30... (วันที่สืบค้นข้อมูล 15 พฤษภาคม 2557)

หมายเลขบันทึก: 568078เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท