คนต่างด้าวในประเทศไทย


เราไม่อาจกล่าวเป็นอย่างอื่นได้ว่าความมั่นคงของประเทศนั้นก็ขึ้นอยู่กับความมั่นคงของมนุษย์อันเป็นประชากรของประเทศ และการสรรสร้างความมั่นคงของประชากรนั้น ก็มีประเด็นปัญหาหนึ่งที่รวมอยู่ในนั้นก็คือ ปัญหาเรื่องสถานะบุคคล เพราะการมีสถานะบุคคลที่ถูกต้องตามกฎหมาย จะทำให้ประชากรสามารถดำรงชีวิตอยู่ในประเทศได้อย่างไม่ต้องกังวลกับเรื่องใดๆ เพราะจะได้รับสิทธิจากประเทศที่ตนอาศัยอยู่ และก็มีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติต่อประเทศที่ตนได้อาศัยอยู่ด้วย

ซึ่งสถานะบุคคลนั้นมีหลากหลาย ยกตัวอย่าง เช่น การเป็นคนสัญชาติของประเทศนั้น หรือการเป็นคนต่างด้าวที่มีถิ่นที่อยู่อาศัยถาวรในประเทศนั้น หรือ เป็นต่างด้าวที่มีสิทธิอาศัยอยู่ชั่วคราวในประเทศนั้น

ทั้งนี้ ไม่ว่าคนในประเทศนั้น จะเป็นคนสัญชาติของประเทศนั้น หรือเป็นคนต่างด้าว แต่ทั้งหมดทั้งมวล ก็คือ "มนุษย์" รัฐไทยจึงต้องให้ความคุ้มครองคนต่างด้าวด้วย เช่นเดียวกับที่คุ้มครองคนสัญชาติไทย เพราะความเป็นมนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจถูกเลือกปฏิบัติ ไม่ขึ้นอยู่กับสัญชาติแต่อย่างใด และไม่ขึ้นอยู่กับความชอบด้วยกฎหมายของการเข้าเมือง

เพื่อความมั่นคงของรัฐ เมื่อคนต่างด้าวกระทำการใดอันเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน รัฐไทยย่อมมีอำนาจที่จะหยุดยั้งการกระทำดังกล่าว ลงโทษคนต่างด้าว หรือแม้กระทั่งเนรเทศออกนอกประเทศไทยตาม กฎหมายการเนรเทศ ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมว่าแม้คนต่างด้าวจะกระทำการเช่นนั้น เเต่เขาก็ยังเป็นมนุษย์คนหนึ่งอยู่ ดั้งนั้น หากคนต่างด้าวตกเป็นผู้ด้วยโอกาสหรือตกเป็นเหยื่อทางด้านสิทธิมนุษยชน รัฐไทยก็ต้องให้ความคุ้มครอง โดยไม่อาจคำนึงว่าเขาเป็นผู้ร้ายหรือไม่ เพราะ สิทธิมนุษยชน ย่อมเป็นสิทธิที่ มนุษย์ ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เพราะเหตุของความเป็น มนุษย์ เท่านั้น

อ้างอิง

http://www.hadf1985.org/index.php?option=com_conte...

คนต่างด้าวในประเทศไทย : กรณีศึกษากลุ่มผู้มีสิทธิอาศัยถาวรในประเทศไทย

ค้นหาเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t...

คนต่างด้าวสำหรับประเทศไทย : คือใครบ้าง ? รัฐไทยต้องคุ้มครองไหม ? อย่างไรกัน ?

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ค้นหาเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557



หมายเลขบันทึก: 568024เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท