ชีวิตเป็นของเรา


เพราะชีวิตนี้ ตัวเราเองเป็นผู้ผ่านทุกสิ่งอย่างที่เข้ามาในชีวิต เราเป็นผู้พบปัญหา เป็นผู้แก้ไขมัน เพราะฉะนั้น การที่เราจะไปบอกคนอื่นว่า สิ่งใดถูก สิ่งใดผิด คงจะเป็นเรื่องไม่เหมาะ เพราะ เรา กับ เขา ไม่ได้เคยร่วมประสบเหมือนกัน อาจมีปัญหาบางอย่าง ที่เราเจอะเจอะคล้ายกัน แต่นั่น ไม่ได้หมายความว่า วิธีการแก้ปัญหาจะเหมือนกัน สิ่งที่เราจะทำได้คือ

การให้กำลังใจ : สิ่งสำคัญที่คนปัจจุบันหลงลืมไปว่า มนุษย์ คือ สัตว์สังคม ที่ค้องการการฟัง จากผู้อื่น อาจจะไม่ได้ฟังเพื่อการแก้ไข แต่อาจจะอยากให้ฟัง เพื่อระบาย แค่เพียงคำว่า "สู้ๆนะ" คำเดียวเท่านั้น มันอาจจะทำให้บางคน น้ำตาไหลก็ได้ และสิ่งสำคัญไปกว่านั้น คือการให้กำลังใจตัวเองครับ หายใจเข้าลึกๆ นึกถึงสถานที่ที่เราเคยไปตอนเด็กๆแล้วมีความสุขครับ...มันอาจจะไม่ได้ทำให้เราหายเศร้าไปเลย แต่มันอาจจะทำให้เรา หยุดความคิด และมีสติกลับมาครับ

ไม่ตัดสินปัญหาของเพื่อน : เพื่อนเราไม่ใช่นักโทษครับ เพราะฉะนั้น เราควรชี้แนะ มากกว่าการออกคำสั่ง แม้แต่เราเอง ก็ไม่ชอบให้ใครมาออกคำสั่งกับเรา คนอื่น ก็ไม่ชอบให้เราไปตัดสิน และออกคำสั่งกับเขาหรอกครับ

คำสำคัญ (Tags): #เอชไอวี
หมายเลขบันทึก: 568011เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท