เป้าหมายการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน


         เป้าหมายในการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน ของข้าพเจ้านั้นเกิดจากความสงสัยใคร่รู้อันเนื่องมาจากจะเห็นได้ว่าในการดำเนินชีวิตประจำวันเรามักจะได้รับฟังข่าวสารบ้านเมืองไม่ว่าจากสื่อแขนงใดก็ตามซึ่งข่าวอันเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของมนุษย์ ซึ่งคำนั้นก็คือ คำว่า "สิทธิมนุษยชน" ถูกปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง จากการได้รับฟังคำดังกล่าวมาเสมอๆไม่ว่าจากข่าวสารหรือการเรียนวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญในชั้นปีที่2 ซึ่งเนื้อหาก็มีความเกี่ยวข้องกับคำว่าสิทธิมนุษยชน ดังได้ศึกษามาแล้ว ใน มาตรา 4 ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ.2550 ที่บัญญัติไว้ว่า "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคล ย่อมได้รับความคุ้มครอง" ซึ่งจากการเรียนในวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญมาก็ได้เชื่อมโยงกับคำว่าสิทธิมนุษยชน แต่กระนั้น ข้าพเจ้าก็ยังคงสงสัยกับคำว่า "สิทธิมนุษยชน" ว่าคำคำนี้จะต้องมีคำอธิบายในเชิงลึกมากกว่านี้ถ้าหากว่าได้ศึกษาเรียนรู้ในวิชา กฎหมายสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นวิชาเฉพาะเจาะจงที่จะสามารถศึกษาได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และจากข่าวที่ปรากฏในระยะ1-2 ปีที่ผ่านมาเกี่ยวกับ ชาวโรฮิงยาซึ่งได้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนในการปฏิเสธที่จะได้รับสัญชาติพม่าและได้ชาวโรฮิงยาบางส่วนได้หนีอพยพเข้ามายังประเทศไทย โดยข่าวที่ปรากฏก็มีทั้งที่หนีไปยังจังหวัดต่างๆ แต่ที่ข้าพเจ้าสนใจมากคือ ได้หนีเข้ามายัง จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นจังหวัดอันเป็นภูมิลำเนาของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงสนใจข่าวนี้มาก ว่าท้ายสุดแล้วจะมีวิธีจัดการกับเรื่องดังกล่าวอย่างไรบ้าง และชาวโรฮิงยาจะสามารถมีสิทธิอะไรบ้าง สิทธิใดที่จะกระทำละเมิดต่อเขาไม่ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจ อันเป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งที่ทำให้ข้าพเจ้าเลือกที่จะมาลงเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน

              จากที่กล่าวมา ข้าพเจ้าก็รู้สึกตระหนักถึงคำว่าสิทธิมนุษยชน และสนใจศึกษาวิชานี้เพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจในกฎหมายอันเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ทั้งในด้านประวัติศาสตร์ ข้อคิด ปรัชญาที่เกี่ยวกับบรรดาสิทธิขั้นพื้นฐาน และเมื่อศึกษาแล้วข้าพเจ้าก็หวังว่าข้าพเจ้าจะสามารถนำเอาความรู้ที่ได้จากการเรียนในวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงที่ว่ามนุษย์ทุกคนย่อมไม่อาจถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ และจะนำเอาความรู้จากวิชานี้ไปใช้ในการทำงานในชีวิตหลังจากสำเร็จการศึกษาแล้ว และข้าพเจ้าก็คิดว่าความรู้ในวิชานี้จะสามารถนำไปช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน และช่วยในการเป็นกลไลที่สำคัญของสังคมในฐานะนักกฎหมายที่จะช่วยส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ได้ไม่ว่าในกระบวนการยุติธรรมหรือในการส่งเสริมกระบวนการอื่นๆอันเกี่ยวข้องได้

หมายเลขบันทึก: 568008เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท