ยามา อุรเคนทรางกูร
นางสาว ยามา อุรเคนทรางกูร อุรเคนทรางกูร

HR-LLB-TU-2556-TPC-ผู้ประกอบธุรกิจต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนด้วยหรือไม่


                               

                                      

        

         สิทธิมนุษยชน คือ มนุษย์ทุกคนมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน

         สิทธิมนุษยชน (Human Right) หมายถึง สิทธิที่มนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลที่ได้รับการรับรอง ทั้งความคิดและการกระทำที่ไม่มีการล่วงละเมิดได้ โดยได้รับการ คุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และสนธิสัญญาระหว่างประเทศ

         ส่วนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (Human Dignity) หมายถึง คุณสมบัติ จิตใจ สิทธิเฉพาะตัวที่พึงสงวนของมนุษย์ทุกคน และรักษาไว้มิให้บุคคลอื่นมาล่วงละเมิดได้ การถูกละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์จึงเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการคุ้มครองและได้รับความยุติธรรมจากรัฐ

        สิทธิมนุษยชนนนั้นมีความเชื่อมโยงและสัมพันธ์กันกับด้านการประกอบอาชีพด้วย  การประกอบธุรกิจของนักลงทุนนั้น มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก ทั้งนี้เพราะสิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งที่พื้นฐานที่สุดที่มนุษย์ทุกคนควรจะได้รับ อีกทั้งการคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนนั้น ไม่ใช่แค่หน้าที่ของภาครัฐที่ต้องรับรองหรือคุ้มครองเพียงฝ่ายเดียว ผู้ประกอบธุรกิจต่างๆควรให้ความร่วมมือและให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย

       ตัวอย่าง   ของการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กระทำโดยผู้ประกอบธุรกิจคือกรณีที่มีโฆษณาชุด “ขาวอมชมพู” ของเครื่องดื่ม Amino Plus Brighten ที่โฆษณาผลิตภัณฑ์โดยการติดสติกเกอร์ไว้ที่ภายนอกขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอสด้วยคำว่า “ขาวอมชมพู ขึ้นตู้นี้” รวมถึงการติดสติกเกอร์ตัวใหญ่ไว้เหนือที่นั่งภายในรถไฟฟ้าบีทีเอส ด้วยคำว่า “สำรองที่นั่งสำหรับคนขาว” จากกรณีดังกล่าวจึงทำให้เกิดประเด็นในเรื่องเหยียดสีผิวขึ้

      ในเรื่องของการเหยียดผิวนั้น ผู้ประกอบการในยุคปัจจุบันควรจะต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนอย่างมาก เนื่องจากสื่อในปัจจุบันนั้นมีการเชื่อมต่อถึงกัน ผลกระทบที่จะได้รับมีตามมามากมายเกินว่าที่คิด ทางที่ดีในความคิดเห็นของข้าพเจ้าคิดว่าการสร้างค่านิยมใหม่ควรเน้นให้เห็นว่าคุณค่าของคนไม่ได้วัดกันที่สีผิว ควรเน้นในเรื่องของการเป็นคนดีในสังคมมากกว่าเรื่องสีผิว เพราะสมัยนี้คนที่ผิวดำ หรือคล้ำก็สามารถโด่งดัง มีที่ยืนในสังคมได้ เพราะเขามีจุดขายคือความสามารถ จึงอยากให้ใส่ในเรื่องของความดีและความสามารถซึ่งคงทนและยั่งยืนมากกว่าเรื่องสีผิวที่เป็นกระแสนิยมเพียงบางช่วงในสังคมเท่านั้น

                               

หมายเลขบันทึก: 568006เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท