ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย


ศักดิ์ศรี คือ การยอมรับของบุคคลในสังคม แม้ว่าพฤติกรรมที่บุคคลกระทำนั้น หรือต้องการกระทำนั้นๆอาจจะกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่ก็ได้ ถือว่าเป็นเรื่องดีงาม สมควรยกย่อง และต้องถือปฏิบัติ จะเป็นองค์กร มติขององค์กร การยอมรับขององค์กรต่างๆนั้นด้วยก็ได้ สิทธิเสรีภาพ หรือ อำนาจและหน้าที่ก็ถือเป็นศักดิ์ศรีด้วยเช่นกัน

มนุษย์ คือ บุคคลทั่วไปไม่เลือกว่าจะเป็นชนชาติใด เผ่า ศาสนา ผิวสี ภาษา และอื่นๆที่มีสภาพเป็นที่ยอมรับว่าเป็นส่วนของสังคม ตลอดจนองค์กร, องค์การ ที่อาศัยมติเป็นข้อปฏิบัติไปตามประสงค์ขององค์กร, องค์การก็ให้ถือเป็นมนุษย์ด้วยเช่นกัน

ดังนั้น ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จึงเป็นคำที่อธิบายความหมายของสิทธิมนุษยชน ในแง่ของการให้คุณค่าแก่ความเป็นคนว่า คนทุกคนมีคุณค่าเท่าเทียมกัน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เป็นหลักการสำคัญของสิทธิมนุษยชนที่กำหนดสิทธิที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด ใครจะละเมิดไม่ได้ และไม่สามารถ่ายโอนให้แก่กันได้ สิทธินี้คือสิทธิในการมีชีวิตและมีความมั่นคงในการมีชีวิตอยู่ คนทุกคนที่เกิดมาบนโลกมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ดังนั้นการปฏิบัติต่อกันของผู้คนในสังคมจึงต้องเคารพความเป็นมนุษย์ ห้ามทำร้ายร่างกาย ทรมานอย่างโหดร้าย หรือกระทำการใดๆ ที่ถือเป็นการเหยียดหยามความเป็นมนุษย์ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ได้รับการรับรองไว้ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน กติการะหว่างประเทศ อนุสัญญา และปฏิญญาระหว่างประเทศหลายฉบับ</p><p>เห็นได้ว่า คำว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์นั้น มนุษย์ทุกคนบนโลกสามารถยกคำนี้ขึ้นอ้างเพื่อปกป้อง คุ้มครองตนจากการกระทำอันเป็นการทำลายศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของเขาได้ ไม่ว่ามนุษย์ผู้นั้น จะเป็นคนชนชาติใด ศาสนาใด ผิวสี ภาษา หรือลักษณะอื่นใดที่แตกต่างจากสังคมส่วนใหญ่ที่เขาอยู่ เขาผู้นั้น ก็ย่อมต้องได้รับการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เฉกเช่นเดียวกับคนในสังคมนั้นๆ โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่าง</p><p>ในกรณีของน้องนิก นิวัฒน์ จันทร์คำ ที่ประสบปัญหาไร้รัฐ ไร้สัญชาติ โดยน้องนิกนั้น เกิดในประเทศเมียนมาร์ มารดาเป็นคนสัญชาติเมียนมาร์ น้องนิกเข้ามาประเทศไทย ตั้งแต่อายุประมาณ 3-4 ขวบ ไม่เคยได้รับการสำรวจทางทะเบียนราฎรของรัฐไทย จึงไม่มีเอกสารรับรองตัวบุคคลใดที่ออกโดยรัฐไทย ไม่อาจมีเลขประจำตัวประชาชนโดยกฎหมายไทย มีเพียงแต่เลขประจำตัวนักเรียนของโรงเรียนแม่สายประสิทธิศาสตร์ ทั้งนี้ ด้วยเหตุที่ว่าน้องไม่ได้รับการรับรองให้เป็นคนสัญชาติไทย จึงถูกถือว่าเป็นคนต่างด้าวโดยผลของกฎหมายมาตรา 57 แห่งพ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 และถือเป็นคนเข้าเมืองผิดกฎหมายตามมาตรา 58 แห่ง พ.ร.บ. คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ด้วย

ดังนั้น แม้น้องนิกจะไม่ได้เป็นคนสัญชาติไทย เพราะไม่ได้รับการรับรองจากรัฐไทย แต่สิทธิในการได้รับการศึกษานั้น เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนพึงได้ โดยไม่ต้องคำนึงว่าคนๆนั้นจะเป็นคนสัญชาติใด เพราะ ตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนข้อ ข้อ 26 กล่าวไว้ว่า

(1) ทุกคนมีสิทธิในการศึกษา การศึกษาจะต้องให้เปล่าอย่างน้อยในขั้นประถมศึกษาและขั้นพื้นฐาน

และตาม ข้อ 28 แห่งอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก กล่าวไว้ว่า

  • 1. รัฐภาคียอมรับสิทธิของเด็กที่จะได้รับการศึกษา และเพื่อที่จะให้สิทธินี้บังเกิดผลตามลำดับ และบนพื้นฐานของโอกาสที่เท่าเทียมกัน รัฐภาคีจะ 
    • ก) จัดการศึกษาระดับประถมเป็นภาคบังคับที่เด็กทุกคนสามารถเรียนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
    • ข) สนับสนุนการพัฒนาของการศึกษาระดับมัธยมในรูปแบบต่างๆ รวมถึงการศึกษาสายสามัญและสายอาชีพ จัดการศึกษาให้แพร่หลายและเปิดกว้างแก่เด็กทุกคน และดำเนินมาตรการที่เหมาะสม เช่นการนำมาใช้ซึ่งการศึกษาแบบให้เปล่า และการเสนอให้ความช่วยเหลือทางการเงินในกรณีที่จำเป็น
    • ค) ทำให้การศึกษาในระดับสูงเปิดกว้างแก่ทุกคนบนพื้นฐานของความสามารถ โดยทุกวิธีการที่เหมาะสม
    • ง) ทำให้ข้อมูลข่าวสาร และการแนะแนวทางการศึกษาและอาชีพ เป็นที่แพร่หลาย และเปิดกว้างแก่เด็กทุกคน
    • จ) ดำเนินมาตรการเพื่อสนับสนุนการเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ และลดอัตราการออกจากโรงเรียนกลางคัน
  • 2. รัฐภาคีจะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมที่จะประกันว่า ระเบียบวินัยของโรงเรียนได้กำหนดขึ้น ในลักษณะที่สอดคล้องกับศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ของเด็กและสอดคล้องกับอนุสัญญานี้ 
  • 3. รัฐภาคีจะส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศ ในส่วนที่เกี่ยวกับการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อที่จะเกื้อกูลต่อการขจัดความเขลาและการไม่รู้หนังสือทั่วโลก และเอื้ออำนวยให้ได้รับความรู้ทางวิชาการและทางเทคนิค และวิธีการสอนสมัยใหม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ความต้องการของประเทศกำลังพัฒนาจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ 

นอกจากนี้ ตาม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 49 วรรคหนึ่ง  ได้กล่าวไว้ว่า

บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย 

อ้างอิง 

1. https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1015235380…

พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร 

ค้นหาเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

2.  http://www.baanjomyut.com/library/childright/

อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก 

ค้นหาเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

3. http://www.baanjomyut.com/library/global_community…

 สิทธิมนุษยชนในกระแสโลกาภิวัฒน์ โดย สว่าง กันศรีเวียง  

ค้นหาเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

4. http://www.thailaws.com/aboutthailaw/general_33.ht…  

ความหมายของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ 

ค้นหาเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หมายเลขบันทึก: 567983เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท