ยามา อุรเคนทรางกูร
นางสาว ยามา อุรเคนทรางกูร อุรเคนทรางกูร

ข้อคิดที่ได้จากการดูภาพยนตร์ Amazing Grace


                    

                                    

      

          ในเรื่อง Amazing Graceการที่William Wilberforceนำร่างกฎหมายเข้าสู่สภา ท่ามกลางความขัดแย้งของสมาชิกสภาที่อ้างว่า การค้าทาสนั้นนำกำไรมาสู่ประเทศอังกฤษ เนื่องจากทาสส่วนใหญ่ ถูกใช้เป็นแรงงานในการเกษตร เช่น น้ำตาล หรืออ้างว่าเป็นพระประสงค์ของพระเจ้าที่ลมเรือพัดจากแอฟริกามาทางประเทศอังกฤษ เรื่องการแบ่งแยกสีผิว และเหตุผลทางเศรษฐกิจต่างๆนานา ทาสกลายเป็นสิ่งของที่ซื้อขายได้ ไม่มีความเป็นมนุษย์เหลืออยู่ในตัว จะปฏิบัติกับเขาอย่างไรก็ได้ แม้แต่กระทั่งใช้แทนเงินในการเล่นการพนัน ร่างกฎหมายนี้ William Wilberforce พยายามผลักดันอยู่หลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สำเร็จ จนเขาต้องล้มป่วยไม่สบาย แต่สุดท้าย กำลังใจจากภรรยาของเขา Barbara Spoonerและความพยายามในการต่อสู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด พระราชบัญญัติการค้าทาสได้ถูกยกเลิกไปในปี 18074นับเป็นเวลา 21 ปี ในการต่อสู้เพื่อเพื่อนมนุษย์ของ William Wilberforc

          ข้อคิดที่ได้จากภาพยนตร์เรื่องนี้คือ "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" ไม่มีว่าเรื่องที่เราทำจะยากเย็นสักแค่ไหน จะมีคนคัดค้านมากเพียงใด ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใดก็ตาม ถ้ามันเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เหมาะสม และได้ประโยชน์กับผู้อื่น หากเราพยายามสู้ ใส่ความเต็มที่ลงไปในเรื่องนั้นๆ รับรองได้ว่าความสำเร็จย่อมกลับมาหาเราอย่างแน่นอน และ มนุษย์นั้น ไม่ว่าเราจะกดความเป็นมนุษย์ของเขาลงขนาดไหน เขาก็ยังเป็นมนุษย์ มีความสามารถ มีประสิทธิภาพที่จะทำอะไรได้หลายๆสิ่งหลายๆอย่าง ไม่มีสิ่งใดปฏิเสธความเป็นมนุษย์ของมนุษย์ได้ เพราะฉะนั้น เราควรให้ความสำคัญกับความเป็นมนุษย์ของผู้อื่นเป็นอย่างมาก ปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ในฐานะที่เขาและเราเป็นมนุษย์ด้วยกัน

       จากการที่้้้้ได้ดูภาพยนตร์เรื่อง Amazing Grace นี้ ทำให้เห็นถึงความมีคุณค่าของมนุษย์ ความสวยงามของเสรีภาพ ดังนั้น          การดำรงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิมนุษยชนนั้น ไม่สามารถถูกละเมิดจากผู้ใดได้

หมายเลขบันทึก: 567981เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2014 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท