กรณีศึกษาเด็กหญิงบุตรนางศิริฤดี(กัญญาณัฐ์)หรือน้องอาเซียน : อีกหนึ่งตัวแทนพลเมืองอาเซียน


เด็กหญิงกัญญาณัฐ์หรือน้องอาเซียน เกิดเมื่อ 7 พค.2557 เป็นบุตรสาวคนที่สามของนางศิริฤดี สมพัฒน์กับนายจักรกฤษณ์ นิลทา

คุณพ่อและคุณแม่ของน้อง เป็นบุคคลสัญชาติไทยจากปู่ย่าและตายายสัญชาติไทย(ตามปากคำของคุณพ่อ) มีอาชีพเร่ขายผ้าใบผ้าเต้นท์ ทั้งคู่พร้อมกับปู่ย่าและเพื่อนพ้องอีกรวม 14 คน เดินทางข้ามฝั่งจากชายแดนไทยบ้านเปิ่งเคลิ่งเข้าไปเลยบ้านเจ้โด่งที่เป็นหมู่บ้านใหญ่ที่สุดในละแวกนี้

คุณแม่ของน้องซึ่งต้ังครรภ์แก่ อายุครรภ์ประมาณ 7 เดือน และคลอดน้องก่อนกำหนดที่โรงพยาบาลไส้จี(ตามปากคำของคุณพ่อ) และมีเอกสารรับรองการเกิด Birth certificate จากโรงพยาบาล

หลังจากคลอดน้อง คุณพ่อคุณแม่และคณะทั้งหมด เดินทางกลับมาและนำตัวน้องกับคุณแม่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอุ้มผาง ตัวคุณแม่เองพักฟื้นจากการคลอด ขณะที่น้องซึ่งคลอดก่อนกำหนดและยัง active ไม่ดีนัก ประกอบกับปลายมือปลายเท้าเขียว จึงต้องเข้ารับการรักษาที่แผนกผู้ป่วยวิกฤต (ICU) ของรพ.

แม้ตัวน้องเองจะมีเอกสารรับรองการเกิดจากโรงพยาบาลฝั่งพม่า แต่การดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งสูติบัตรและเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน ทร14 ในฐานะบุคคลสัญชาติไทยตามหลักสายโลหิตของบิดาและมารดา ยังอยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อช่วเหลือต่อไป

__________________________

บันทึกโดย จันทราภา นนทวาสี จินดาทอง เมื่อ 8 พฤษภาคม 2557 เพื่อโครงการศึกษาวิจัยและให้ความ ช่วยเหลือทางกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิเด็กและผู้ด้อยโอกาสในชุมชนจังหวัดตากและชุมชนกลุ่มจังหวัด ชายแดนในประเทศไทย (มิถุนายน ๒๕๕๕ – พฤษภาคม ๒๕๕๙)

หมายเลขบันทึก: 567637เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2014 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ต้องดำเนินการแจ้งการเกิดด่วนเลย ทบทวนที่บอกนะคะ

๑.ต้องรีบแปลเอกสารเพื่อขอการรับรองตามกม.เมียนม่าร์

๒.แล้วไปรับรองอีกครั้งที่กรมการกงสุล

๓.แล้วไปเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านของคุณพ่อและคุณแม่ 

๔.ถ้าจะต้องดูแลน้องอีกนาน และคุณพ่อคุณแม่ก็มาทำงานแถวชายแดนอุ้มผาง ย้ายทะเบียนบ้านมาอุ้มผางดีไหมคะ 

หารือคุณคุณพ่อคุณแม่ดูนะคะ

เวชระเบียนของโรงพยาบาลอุ้มผางบันทึกในละเอียดหน่อยนะคะ

หากว่า น้องยังตกหล่นจากทะเบียนราษฎร เอกสารของโรงพยาบาลอุ้มผางจะมีประโยชน์สำหรับน้อง ถ่ายรูปทั้งน้องพอแม่เสียบในเวชระเบียนไว้เลยค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท