ผู้ทรงสิทธิในการมีสุขภาพดี


                                                     

         สิทธิมนุษยชนด้านสาธารณสุข หมายถึง การที่บุคคลมีสิทธิในการรับบริการทางสาธารณสุขที่ได้มาตรฐาน และมีประสิทธิภาพอย่างเท่าเทียมกัน สิทธิที่จะได้รับคือ การบริการด้านการสุขภาพ ก็คือ สิทธิของบุคคลที่ได้รับความเท่าเทียมในการที่จะได้ รับบริการด้านสุขภาพ โดยไม่คำนึงว่าบุคคลนั้นจะเป็นใคร มีความสามารถจะรับภาระค่าบริการหรือไม่ก็ตาม เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพดี

          แต่สำหรับคนที่ไร้รัฐ ไร้สัญชาติ การได้รับสิทธิด้านสาธารณสุข ได้ถูกกำจัดเขตการบริการด้านสุขภาพ สิทธิในด้านสาธารณสุขมิได้ควบคุมอย่างทั่วถึง ในด้านการบริการบางอย่างไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ์นั้นได้ ไม่มีสิทธิในหลักประกันสุขภาพใดๆ อย่างเช่น กรณีศึกษาของน้องบิวตี้ หรือ ด.ญ. อรพรรณ อายุ 11 เดือน เกิดใน จ.ตาก ประเทศไทยจากแม่ที่เกิดในประเทศไทยแต่ไม่มีสัญชาติ พิการตั้งแต่กำเนิด ขามีลักษณะบิดเบี้ยว ผิดปกติ ไม่น่าสามารถเดินได้ ได้รับการรับรองสถานะคนต่างด้าวที่มีสิทธิอาศัยชั่วคราว ใน ท.ร.13 มีบัตรประจำตัวประชาชน นำหน้าด้วยเลข 7 ไม่มีสิทธิในการประกันสุขภาพ ทำให้ได้รับการลำบากในการรักษาสุขภาพ เพราะไม่มีเงินรักษามากพอซึ่งจากอาการของน้องบิวตี้ที่พิการ อีกทั้งแม่ของบิวตี้ได้ทิ้งไปทำให้น้องบิวตี้ขาดทั้งแม่และเงิน โดยขณะนี้อยู่ในการดูแลของสถานพักพิงบ้านทัศนีย์

         โดยปัจจุบันสิทธิของน้องบิวตี้ ได้ขึ้นทะเบียนในกองทุนเพื่อบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิทำให้โอกาสในการได้รับการรักษาต่อไป จากกรณีนี้แสดงให้เห็นว่า มนุษย์ทุกคนต้องได้รับสิทธิเท่าที่มนุษย์ทุกคนควรมี เช่นน้อง บิวตี้แม้ไม่มีสัญชาติแต่ถึงอย่างไรก็ต้องได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลเพื่อให้สามารถมีสิทธิในการมีชีวิตอยู่ที่มนุษย์ทุกคนควรมี

อ้างอิง

แผนปฏิบัติการแม่บทว่าด้วยสิทธิมนุษยชนด้านสาธารณสุข

ค้นเมื่อ 8 พฤษภาคม 2557 แหล่งที่มา:http://www.baanjomyut.com/library_2/extension-4/hu...

จันทราภา จินดาทอง,กรณีศึกษาน้องอรพรรณ(น้องบิวตี้) สิทธิในการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพ:เคสตามน้องชินจัง

ค้นเมื่อ 8 พฤษภาคม 2557แหล่งที่มา:http://www.gotoknow.org/posts/561185

หมายเลขบันทึก: 567633เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2014 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2014 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท