กลุ่มพระอาทิตย์สปิริตครูวิทย์และครูคณิตศาสตร์


         วันนี้เป็นวันที่สองของการอบรมการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ซึ่งจะเป็นการเจาะลึกในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์  วิทยากรประจำกลุ่มคือ ดร.เกษม  เปรมประยูรจากมหาวิทยาลัยทักษิณ และท่านศึกษานิเทศก์วีระศักดิ์ บุญญาพิทักษ์  ซึ่งทำหน้าที่กระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจในการจัดการศึกษาที่มุ่งพัฒนาศักยภาพของนักเรียนอย่างทุ่มเท และจริงใจ  ให้บรรดาครูวิทยาศาสตร์และครูคณิตศาสตร์เรียนรู้แบบคละเป็นกลุ่มๆ ละ ๕ - ๖ คน  กลุ่มครูนกตั้งชื่อว่า พระอาทิตย์  เพราะคุณครูสมัยม.ปลายของครูนกชื่อ ครูอาทิตย์ และมาอยู่กลุ่มเดียวกับลูกศิษย์....ทำให้เกิดกลุ่มพระอาทิตย์ในบัดนั้นเลยค่ะ

ดร.เกษม เปรมประยูร  อาจารย์ประจำสาขาการเรียนรู้คณิตศาสตร์

       งานกลุ่มชิ้นแรกคือ ให้ตัดรูปทรงกระบอกเพื่อแผ่ให้แบบราบโดยตัดต่อเนื่องรวดเดียวจบ  จะตัดได้กี่แนว  ซึ่งคำตอบย่อมมีหลากหลาย  สาระที่ได้จากงานชิ้นแรกคือ  ครูจะต้องเรียนรู้คำตอบจากนักเรียน  พร้อมให้คำแนะนำเพื่อให้นักเรียนสร้างแนวคิดในระดับที่สูงขึ้น สร้างสรรค์ได้มากขึ้น และฝึกสะท้อนการให้เหตุผล  มากกว่าจะมุ่งค้นหาคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว  

กลุ่มพระอาทิตย์                                           "กลุ่มพระอาทิตย์  ที่มาของชื่อครูผู้ชายสวมแว่นสายตา"

      กลุ่มครูนกซึ่งประกอบด้วยครูอีก ๕ ท่านระดมความคิดจนได้โมเดลการตัดเป้นรูปอัณฑะ  (ทำงานคณิตศาสตร์แต่วิทยาศาสตร์ยังเป็นชื่อโมเดลจนได้) ถือเป็นการตัดแบบสร้างสรรค์และต่างไปจากกลุ่มอื่น เก่งจัง(ต้องเสริมแรงตนเองบ้าง)     จากนั้นวิทยากรได้เปิดคลิปวิดีโอการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ของครูประเทศญี่ปุ่นที่จัดการเรียนการสอนดูเรียบง่าย แต่เบื้องหลังต้องเตรียมการและรู้จักลักษณะนิสัยของนักเรียน  ที่สำคัญนักเรียนทุกๆคนได้เรียนรู้ และมีเหตุมีผลในการแสดงความคิด


                                             "ชมการนำเสนอของกลุ่มอื่นๆ"

     งานชิ้นที่สองเป็นการทำการพับจรวดด้วยกระดาษ  และการยิงจรวดให้ได้ระยะ ๑๐ เมตร  ซึ่งทำให้ครูได้เรียนรู้ทักษะการออกแบบ ทักษะการตั้งสมมติฐาน  ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นขั้นเป็นตอน

     สรุปคำคมประจำการอบรมนี้คือ  สอนอย่างไรให้ลูกศิษย์รู้สึกว่าตนเองกำลังเล่น  สำหรับครูนั่นคือการเรียนรู้ของศิษย์ ต้องพยายามกันต่อไปเพื่อสังคมไทยของเรา

หมายเลขบันทึก: 567631เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2014 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2014 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พี่นกครับ

น่าสนใจมาก

อยากเห็นการพัฒนาครูดานภาษาบ้างครับ

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะครูมะเดื่อ  

น้องอาจารย์ขจิต...เสียดายจริงๆเลยค่ะ เล่าไม่ได้ เพราะเขาแยกแต่ละกลุ่มสาระฯ ออกจากกัน แต่น่าจะสนุกค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท