ฉบับที่ ๓๔ บุหรี่มวนสุดท้าย


ผู้เขียนอ่านหนังสือ “เรื่องเล่าจากเขาและเธอ” หนังสือเล่มนี้ เป็นแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้น

จากการที่ได้ยินได้ฟังคำบอกเล่าของ ศิลปิน ดารา และสื่อมวลชน ที่ได้แสดงความรู้สึก

ออกมาในวาระที่ได้รับรางวัล “ศิลปินไทยเพื่อสังคมปลอดบุหรี่ ประจำปี”

ซึ่งจัดทำโดย เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่

จึงนำเรื่องของศิลปินดีเด่นท่านหนึ่งมาเล่าถ่ายทอดประสบการณ์การเลิกบุหรี่

เพื่อเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังคิดจะเลิก ได้เอาชนะใจตนเองได้สำเร็จ

 

บุหรี่มวนสุดท้าย

      โดย คุณวิทยา ศุภพรโอภาส ผู้บริหารคลื่นวิทยุและโทรทัศน์ดีเด่น

ผมสูบบุหรี่มวนสุดท้ายเมื่อ 30 ปีที่แล้วผมยังจำเหตุการณ์ในวันนั้นได้ดี วันที่ผมหยิบ “บุหรี่มวนสุดท้าย” ขึ้นมาสูบแล้วบอกภรรยาว่า ผมสูบบุหรี่มวนนี้เป็นมวนสุดท้าย“ผมจะเลิกสูบแล้ว” ภรรยากำลังทำอาหารอยู่ในครัวหันกลับมาบอกว่า... “เชอะ! หรือเธอจะเลิกได้” (เพราะก่อนหน้านั้นผมสูบบุหรี่วันละเกือบ 2 ซองตั้งแต่สมัยเรียน) จากวันนั้นถึงวันนี้ 30 ปีผมเลิกเด็ดขาด ไม่เคยแม้จะหยิบสัมผัสมัน ภรรยาผมยอมรับความใจเด็ดของผม เพราะวันที่ผมเลิกสูบในวันนั้น ผมเลิก “แบบหักดิบ” คือเลิกแบบทันที เพราะผมมีความคิดว่าทุกอย่างมันอยู่ที่ใจ ใจของเราอยู่ที่ตัว ถ้าเราเอาชนะใจตัวเองไม่ได้ ก็อย่าไปคิดจะเอาชนะคนอื่นเลย “ผมยึดถือภาษิตนี้โดยตลอด”

เว็บไซต์: www.trc.or.th

รติกร เพมบริดจ์ [email protected]

8 พ.ค.57

 

หมายเลขบันทึก: 567621เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2014 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2014 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณครับ เพราะใจเด็ดจึงเลิกได้สำเร็จ 

ในอดีตตัวผมเองก็เคยหักดิบมาแล้วจึงสำเร็จ 

จะมัวทำล้อเล่นไม่ได้เพราะกิเลสมีอานุภาพมากจริงๆครับ

...เป็นตัวอย่างที่ดีนะคะ...เป็นกำลังใจให้ผู้ที่จะ "หักดิบ" นะคะ

ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คนที่คิดเลิกบุหรี่ และเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ ช่วยกันค่ะเพื่อสุขภาพของคนไทย และเป็นสังคมไทยปลอดบุหรี่

ผมก็คนหนึ่งที่เลิกบุหรี่แบบหักดิบเช่นกัน เลิกมา20ปีแล้ว ไม่เห็นจะยากเย็นอะไรเลย

มีอาการผิดปกติบ้างเพียงเล็กน้อย  ไม่ถึงกับจะเป็นจะตาย  คนที่เลิกไม่ได้ ไม่ตั้ใจจะเลิกต่างหาก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท