ทำมรรค 8 ให้เป็นมรรคง่าย


"เรารู้ว่า มรรค 8 คือ ธรรมะแห่งการหลุดพ้น แต่เราจำมรรค 8 ไม่ได้ เราจะนำไปปฏิบัติเพื่อการหลุดพ้นได้อย่างไร"

ว่าด้วยเรื่อง มรรค 8
“…หลังจากนั่ง งง กับธรรมะที่เป็นหนทางแห่งการหลุดพ้น จึงมานั่งพิจารณาตามแนวคิดของผมเอง เพื่อให้ผมจดจำเอง เพื่อนำไปสู่การปฏิบัตเอง ผมมีเหตุผลในการจดจำโดยแบ่งมรรค 8 ออกเป็น 3 ส่วน คือ
- ส่วนที่ 1 คือ ธรรมะที่สอนเรื่องการ คิด ประกอบด้วย สัมมาสติ สัมมาสมาธิ สัมมาทิฐิ และสัมมาสังกัปปะ เหตุที่ผมนำเอาสัมมาสติมาก่อน เพราะสติเป็นเครื่องมือกำกับความไม่ประมาท ความไม่ประมาทเป็นหัวใจของพุทธศาสนา และเมื่อมีสติ ย่อมกำกับจิตให้เกิดสมาธิ นำมาซึ่งปัญญา และความคิดที่ถูกต้อง
- ส่วนที่ 2 คือ ธรรมะที่สอนเรื่องการ ทำ ประกอบด้วย สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ และสัมมาวายามะ คือ พูดเป็น ทำดี และมีความเพียร
- ส่วนที่ 3 คือ ธรรมะที่นำไปสู่การมีชีวิตที่สุจริต

หลักคิดอื่นๆจะแบ่งตามศีล สมาธิและปัญญาหรือไตรสิกขา ซึ่งผมก็เข้าใจได้ แต่ผมเชื่อตามแนวคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุว่า การทำงาน คือ การปฏิบัติธรรม และเคยอ่านหนังสือพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธีและพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) พบว่า มรรคทั้ง 8 จะอยู่ในการทำงาน และสามารถนิพพานได้ในชาตินี้ อีกทั้ง หลังจากนั่งสนทนากับแม่ของเพื่อน ได้ถามท่านว่า มรรค 8 มีอะไร ท่านตอบไม่ได้ แม้ว่า จะศึกษาพระธรรมมาหลายปี ยิ่งทำให้ผมเกิดความอยาก อยากจะทำให้มรรค 8 เป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย โดยระลึกนึกถึงการทำงานที่เราทำอยู่ทุกวันเป็นหลัก

ด้วยความเบาปัญญา ผมจึงหาวิธีคิดการจดจำมรรค 8 ให้ง่ายมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ อันเป็นหนทางพ้นทุกข์ตามทางแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงวางไว้ดีแล้ว”

:: คิดแบบสุดปฐพี ::</p>

หมายเลขบันทึก: 567615เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2014 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2014 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขออนุญาตแชร์ความเข้าใจในเรื่องของมรรค(ตามคำสอนของท่านอ.โกเอ็นก้า) ดังนี้ครับ

ธรรมะทั้งหลายที่พระองค์ทรงตรัสรู้นั้นนำมาจากภายในกายที่ยาววา หนาคืบ กว้างศอก มีใจครอง

ดังนั้นมรรคทุกข้อจึงหมายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นภายในกายและการกระทำของกายนี้เอง

หมวดศีล

1.สัมมาวาจา- วาจาที่ถูกต้องและบริสุทธิ์ ไม่เบียดเบียน

2. สัมมากัมมันตะ- กายกรรมที่บริสุทธิ์ ไม่เบียดเบียน

3. สัมมาอาชีวะ- อาชีพที่บริสุทธิ์ ไม่เบียดเบียน

หมวดสมาธิ

4. สัมมาวายามะ- การฝึกอบรมให้จิตเข้มแข็ง

5. สัมมาสติ- มีสติอยู่กับปัจจุบันอย่างที่เป็นจริงๆ

6. สัมมาสมาธิ- ตั้งมั่นอยู่แต่กับความเป็นจริง

หมวดปัญญา

7. สัมมาสังกัปปะ- คือโยนิโสมนสิการ คิดอย่างถูกต้องไม่ปรุงแต่งเพราะมีอุเบกขา

8. สัมมาทิฏฐิ- เข้าใจความจริงอย่างที่เป็นเพราะขจัดอวิชชาออกไปได้

ขอโปรดอย่าได้ขัดเคืองในความเห็นต่าง และที่แชร์มาในที่นี้ก็ด้วยเจตนาที่ดี เผื่อท่านอื่นที่อาจจะอยากรู้ 

ด้วยความเคารพครับ

"....หลักคิดอื่นๆจะแบ่งตามศีล สมาธิและปัญญาหรือไตรสิกขา ซึ่งผมก็เข้าใจได้ แต่ผมเชื่อตามแนวคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุว่า การทำงาน คือ การปฏิบัติธรรม และเคยอ่านหนังสือพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธีและพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) พบว่า มรรคทั้ง 8 จะอยู่ในการทำงาน และสามารถนิพพานได้ในชาตินี้ อีกทั้ง หลังจากนั่งสนทนากับแม่ของเพื่อน ได้ถามท่านว่า มรรค 8 มีอะไร ท่านตอบไม่ได้ แม้ว่า จะศึกษาพระธรรมมาหลายปี ยิ่งทำให้ผมเกิดความอยาก อยากจะทำให้มรรค 8 เป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย โดยระลึกนึกถึงการทำงานที่เราทำอยู่ทุกวันเป็นหลัก..."

คือ ผมไม่อยากคิดแบบเดิมๆครับ อยากให้คนหาเช้ากินค่ำ และคนไม่สนใจธรรมะ อ่านแล้วเข้าใจง่าย เป็นเรื่องพัฒนาปากท้องของเขา ดังคำพ่อสอนว่า เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ผมเลยพยายามนำเสนอให้เกี่ยวข้องกับชีวิตของเขาครับ

ขอบพระคุณที่แนะนำเพิ่มเติมนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท