เรียนรู้กับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง


8 พฤษภาคม 2557

วันอังคารถึงวันพฤหัสบดี ที่ 6-8 ที่ผ่านมา เป็นการตื่นไปทำงานแต่เช้ามากกกกก ^^ ของเรากับแม่สำรอง ผู้ช่วยแพทย์แผนไทย นั่นเป็นเพราะว่า หมอแดง(พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ) ได้ออกไปจ่ายยาเบาหวาน ความดัน ในหมู่บ้านต่างๆทั้ง 15 หมู่ หน้าที่ของเราคือออกไปร่วมให้สุขศึกษาแก่ผู้ป่วยเหล่านั้น

ครั้งนี้เราเลือกที่จะสอนผู้ป่วยเบาหวานเรื่องการนวดเท้าด้วยตนเอง 15 ท่าของโรงพยาบาลบ้านไผ่ จัดทำเอกสารโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น โดยมีผู้ช่วยเตรียมเอกสารแผ่นพับให้ความรู้เป็นน้องนักศึกษาปี 2 จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ทั้งสามกลุ่มที่ออกไปให้ความรู้นั้นมีการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง วิธีการต่างๆตามปัญหาที่เราได้พบ ในครั้งแรกเราสอนการนวดเท้าด้วยตัวเองได้อย่างยากลำบาก นั่นเป็นเพราะกลุ่มผู้ป่วยนั่งอยู่บนเก้าอี้ แต่ท่าทางที่เราสอนมันต้องนั่งบนพื้น จึงได้รับความสนใจเพียงเล็กน้อย กลุ่มที่สองเราจึงสอนฤาษีดัดตน และแนะนำท่าางการนวดเท้าให้กลับไปทำเองที่บ้าน โดยเราได้บอกประโยชน์ของการนวดเท้า ชักจูงให้ดูน่าสนใจ และกลุ่มสุดท้ายเราเพียงแต่ไปแจกเอกสารและแนะนำเช่นกัน

การตื่นเช้าครั้งนี้เป็นความทรมานมากสำหรับเราที่ตื่นประมาณ เจ็ดโมงครึ่งทุกวัน แต่เราต้องปรับตัวมาลุกอาบน้ำตอนตีห้าครึ่ง ในครั้งแรกๆเป็นความยากลำบากมากในการลุกแต่พอเข้าเช้าวันที่สามเราก็ตื่นขึ้นมาได้โดยไม่ทรมานเท่าไหร่

สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้น หลังกลับจากทำงานคือความสุข ความสุขที่ได้พูด ความสุขที่ได้เห็นผู้ป่วยเหล่านั้นสนใจและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ไปกับเรา ยิ่งผู้ป่วยบอกว่าอยากให้เราสอนนานกว่านี้เรายิ่งรู้สึกว่า ต่อไปควรเตรียมตัวให้มากขึ้นยิ่งกว่าเดิม ในการที่จะออกไปสอนสุขศึกษาคนอื่น หากทำแต่เพียงเสร็จๆให้แล้วผ่านมันคงจะไม่เกิดประโยชน์อันใดเลย

ขอบคุณกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันนะค่ะ

เจอกันเดือนหน้า กลับการเตรียมตัวให้พร้อมกว่าเดิม^^

หมายเลขบันทึก: 567607เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2014 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2014 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยครับ คุณหมอเนตรพรหม เสนา

ที่เขาว่ากันว่า ผู้ให้มีความสุขมากยิ่งกว่าผู้รับ คงจะจริงใช่ไหมครับ

...ด้วยความชื่นชม และเป็นกำลังใจในการทำงานนะคะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจนะค่ะ^^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท