การทำเครื่องบินพลังยาง_นักบินน้อย สพฐ. V.S. นกกระพือปีกกึ่งสำเร็จรูป “Freebird Ornithopter”


นกกระพือปีกกึ่งสำเร็จรูป “Freebird Ornithopter”

            เครื่องบินพลังยางลำนี้มีนามเรียกขานว่า Freebird ornithopter เป็นเครื่องบินหรือของเล่นที่ไม่ธรรมดาเพราะมันบินได้เหมือนนกจริงๆ และที่แปลกไปกว่านั้นนั่นก็คือไม่ต้องใช้ใบพัด ไม่ต้องใช้รีโมทควบคุม แต่! บินดีแฮะ!

             ถึงแม้ว่าเครื่องบินพลังยางรูปแบบที่ว่าตอนนี้จะยังไม่มีในรายการแข่งขันนักบินน้อย สพฐ. แต่ในอนาคตข้างหน้าก็ไม่แน่ใครจะไปรู้ เพราะเห็นในต่างประเทศเขาก็สร้าง ก็ขาย ก็เล่นๆ กันอยู่อย่างเป็นล่ำเป็นสัน

             และถ้าคุณครูเอามาสอนให้เด็กๆ ได้ทดลองทำ ได้เล่นก็น่าจะเป็นไอเดียที่ไม่เลว เพราะเด็กกับของเล่นนั้นมันเป็นของคู่กันอยู่แล้ว ดีกว่าจะไปหมกมุ่นอยู่กับเกมคอมพิวเตอร์เป็นไหนๆ [แต่เกมดีๆ ก็พอมีอยู่ (บ้าง)] สามารถนำมาใช้บูรณาการในการจัดการเรียนรู้ได้หลายกลุ่มสาระกันเลยทีเดียว ให้เด็กได้สร้างชิ้นงาน หรือว่าโครงงานขึ้นมาก็น่าจะเป็นการฝึกให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ฝึกการคิดวิเคราะห์แก้ไขปัญหาได้ไม่มากก็น้อย เพราะเหนือสิ่งอื่นใดก็คือจินตนาการสำคัญกว่าความรู้ "Imagination is more important than knowledge" อย่างที่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กล่าวไว้ก่อนจากโลกใบนี้ไป

             แต่จะว่าไปแล้วก่อนจะมาถึงเครื่องบินพลังยางเด็กส่วนใหญ่ก็จะได้สัมผัสกับเครื่องร่อนกันมาบ้างก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็นเครื่องร่อนกระดาษพับ เครื่องร่อนจากโฟม หรือเครื่องร่อนจากไม้บัลซ่า ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาต่อยอดขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง...ลองทำดูหนูทำได้น่า!

              อยากเห็น...อยากได้...อยากมีต้นแบบเครื่องร่อนบินนาน เครื่องร่อนบินไกล ไว้เป็นไอเดียเพื่อเตรียมการแข่งขันนักบินน้อย สพฐ. ในปีต่อๆ ไปก็ให้พิมพ์คำว่า เครื่องร่อนครูสุทธิพร ใน Google คลิกที่แท็บ วิดีโอ...youtube เข้าคิวรอไว้เพียบ! ก้าวก่อนถึงเส้นชัยก่อนแน่นอน!

นี่คือตัวอย่างคลิปการบินเด็ดๆ (เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น)

http://www.youtube.com/watch?v=HcH3TfZNyEA

http://youtu.be/6c3b2NCagnI

http://www.youtube.com/watch?v=-0-ONUezkHA&feature=youtu.be

http://www.youtube.com/watch?v=uskl6-EzG_w

http://www.youtube.com/watch?v=uaTqE_sIi3U

ส่วนคลิปการบินของเจ้านกกระพือปีกรอหาสถานที่ถ่ายทำเหมาะๆ ก่อนนะครับเดี๋ยวได้ชมกันแน่ๆ

หมายเลขบันทึก: 567483เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท