วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

วันดี ๆ กับบทเพลงแห่งความสุข


                      

         วันนี้ฉันรู้สึกว่าจิตใจผ่องใสกว่าปกติสารเอ็นโดรฟินคงหลั่งมากเป็นพิเศษเพราะมีเหตุการณ์ดี ๆ ที่ทำให้มีความสุข
เริ่มแรกช่วงเช้ามีนักเรียนมาช่วยงานกิจกรรมอบรมที่ฉันรับผิดชอบ และช่วยฉันเย็บเอกสารทำสื่อการสอนจนเสร็จ  จากนั้นก็ได้
ดูสื่อวีดีโอมากมายที่พยายามคัดเลือกให้นักเรียนดูตอนบ่าย  พลอยซึมซับเรื่องราวดี ๆ เหล่านั้นไปด้วย

          ใกล้เที่ยงฉันหากุญแจรถมอเตอร์ไซค์ไม่พบ ไปที่รถไม่ได้ล็อกคอคาดว่าจะลืมดึงกุญแจออกและต้องมีผู้หวังดีเก็บไว้ที่ห้อง
ประชาสัมพันธ์  และเป็นไปตามคาดรู้สึกชื่นบานในความดีมีน้ำใจของผู้คนรอบข้าง ภายหลังจึงทราบว่านักการภารโรงเก็บไว้ให้

         ตอนบ่ายเริ่มอบรมโครงการหนึ่งในราชินี (เป็นโครงการที่ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔) นักเรียนตั้งใจฟังอย่างดี  ฉันรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้ปลูกฝังคุณธรรมให้นักเรียน วันนี้สอนเรื่อง "วจีไพเราะ"  

         ขณะให้นักเรียนดูวีดีโอ ลูกศิษย์ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๖ ซึ่่งมาทำหน้าที่พี่เลี้ยง  เดินมาหาพร้อมกับนำมะม่วงมันปอกเป็นชิ้น
น่ารับประทานถุงใหญ่ส่งให้ฉัน...รสชาติถูกปาก  นี่ไม่ใช่ครั้งแรกหากแต่ "ปรานี" มักนำมะม่วงมาฝากฉันเสมอ

         ก่อนกลับบ้านฉันเห็นผู้ปกครองนั่งถักเสื้อลูกไม้ขณะรอหลานสาวที่มาเรียนปรับพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑  เห็นแล้วรู้สึกประทับใจที่เธอรู้จักใช้เวลา  แวะไปพูดคุยขอถ่ายภาพ

                

          กลับบ้านตอนเย็นอาจารย์วรรณีโทรศัพท์มาเตือนให้นำหนังสือเดินทางไปให้ธุรการเพื่อเตรียมเดินทางไป"สิบสองปันนา" อาทิตย์หน้ารู้สึกดีที่อาจารย์คอยห่วงใยเสมอ (อาจารย์สมัยที่ฉันเรียนศึกษาผู้ใหญ่) "รีบเอาไปให้เขาเดี๋ยวนี้เลยนะลูก"

         ฉันรีบไปโรงเรียนอีกครั้งนำเอกสารไปให้ผู้รับผิดชอบ  ขณะกำลังจะกลับ อาจารย์เฉลิมยศ (อาจารย์ที่เคยสอนฉันสมัยเรียนศึกษาผู้ใหญ่) เดินมาคุยกับฉันบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่ฉันไม่เคยรับรู้นานนับชั่วโมง....สิ่งที่ฉันรู้สึกดีก็คือเป็นเรื่องลึก ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อมุมมองชีวิตในด้านต่าง ๆ ที่ทำให้คลี่คลายทางความคิดและเห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็นและเพิ่งรู้ว่าอาจารย์ฉันเรียนจบปริญญาตรีถึงสามใบ  ปริญญาโทอีกสองใบ  "อยากรู้อะไรก็ไปเรียนหมด"  ...

           หกโมงเย็นกลับบ้าน  เด็ก ๆ ข้างบ้านแวะมานั่งเล่น  และนั่งอ่านหนังสือโต้ตอบ "เหตุต้นผลกรรม" กันอย่างตั้งใจ
เห็นแล้วรู้สึกดีจัง

                   

          ค่ำ ๆ พี่ชายนำแตงโมมาฝาก ๑ ลูก  และนั่งพูดคุยเล่าเรื่องลูกสาวซื้อนาฬิกามาให้ในโอกาสวันแรงงานด้วยความภูมิใจที่ลูกสาวซึ่งรับราชการครูอยู่ต่างจังหวัดคอยเอาใจใส่ดูแลพ่อแม่เสมอ

         วันนี้ทั้งวันได้พบปะผู้คนนับร้อยคนพบแต่สิ่งดี ๆ และน้ำใจจากผู้คนรอบข้าง  ทำให้สัมผัสความเย็นใจท่ามกลางอากาศที่่ร้อนอบอ้าว   โลกใบนี้ยังมีสิ่งงดงามมากมายเพียงแค่เราเปิดประตูความคิด  และมีิจิตที่คิดปรารถนาดีต่อคนที่อยู่ข้างหน้าสิ่งดี ๆ ต่าง ๆ ย่อมสะท้อนกลับมาหาเราในท่ี่สุด

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 567185เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพราะมากค่ะ ท่อนแรกพระขาขนิพนธ์ของ ร. 6 ใช่ไหมคะ ซึ้งและอ่อนโยนที่สุด

แก้คำผิด "พระราชนิพนธ์" ค่ะ

ขอบพระคุณทุกดอกไม้กำลังใจ
ขอบพระคุณ คุณกุลาบ มัทนา มากค่ะ เป็นบทพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ ๖ ที่ไพเราะมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท