deawche
เดี่ยวเช คมสัน deawche หน่อคำ

“เช กูวารา!!! มาได้ยังไง???” โดย มีดสองคม


เช ยังไม่ได้ เค้าอยู่ท้ายรถบรรทุกอีกบทเพลงของวงคาราบาวที่กล่าวถึงรถสิบล้อที่มักจะมีรูปของ เอร์เนสโต เกบารา หรือที่รู้จักกันในชื่อเช กูวาราขวัญใจพี่สิบล้อหรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่เดี๋ยวนี้ได้เข้ามาอวดลวดลายและคำคมบนถนนในเขตเทศบาลเมืองแพร่เป็นประจำหรือทุกๆวัน ทั้งๆที่มีป้ายห้ามเข้า โดยเฉพาะยามค่ำคืน ทั้งๆที่ถนนในเขตตัวเมืองคับแคบ แถมสองข้างทางเต็มไปด้วยบ้านพักอาศัยเรียงรายตลอดสองข้างทางและถนนบางเส้น เช่น ถนนคำลือ(กาดกองเก่า)ยาวถึงถนนคำแสน(เส้นวัดหัวข่วง)ที่เป็นชุมชนเก่าแก่และทางจังหวัดแพร่ได้ทำการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเพราะยังคงมีบ้านไม้เฮือนเก่าสไตล์ล้านนาอยู่จำนวนมาก บางหลังใช้เป็นที่พักอาศัยมาแล้วหลายชั่วอายุคนและที่สำคัญถนนเส้นนี้ยังมีวัดเก่าแก่ที่อยู่ติดถนนเป็นจำนวนมาก การที่มีรถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งผ่านเป็นประจำนั้น ได้ส่งผลให้ฐานขององค์พระนอนในวัดพระนอนร้าวไปแล้ว สร้างความวิตกให้กับชาวชุมชนพระนอนเป็นอย่างมาก โชคดีที่ยังมีกรมศิลปากรเข้ามาให้คำปรึกษาในเรื่องการบูรณะซ่อมแซม(แต่ก็ยังต้องใช้เงิน)

เรื่องมีรถสิบล้อเข้ามาวิ่งในตัวเมืองมีการร้องเรียนมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน พอเรื่องแดงหรือมีปัญหาก็เข้มงวดกวดขันกัน แต่พอนานวันก็ปล่อยปะละเลยกัน ชาวบ้านตาดำๆต้องนอนผวาพื้นสั่นสะเทือนทุกครั้งที่รถวิ่งผ่าน หลายครั้งที่ชาวบ้านนำป้ายมาติดข้างถนนว่า “กรุณาขับช้าๆ” ก็กลับกลายเป็นว่า “เหยียบคันเร่งให้มิด ไม่ต้องเบรก” เรื่องนี้ตัวผมเองพบเจอเป็นประจำเพราะเป็นอีกคนที่ใช้จักรยานยนต์เป็นพาหนะคู่ใจ หลายครั้งเกือบต้องไปนอนใต้รถสิบล้อ เพราะถนนแคบ หลบข้างทางยังไงก็โดนเบียดจนเกือบตกถนน แม้จะมีการบังคับกฎหมายห้ามการนำรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่เข้ามาวิ่งในตัวเมืองนั้นมีการบังคับใช้มานานแล้ว บางแห่งอนุญาตให้เข้าได้เป็นช่วงเวลา บางแห่งห้ามโดยเด็ดขาดเพราะมีโบราณสถานที่มีอายุหลายร้อยปีมีความสำคัญอย่างยิ่ง หากให้รถบรรทุกมาวิ่งในบริเวณใกล้เคียงก็จะทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือน(มาก)สร้างความเสียหายแก่สถานที่สำคัญ แม้ถนนยังทรุดและยุบเป็นหลุมเป็นบ่อให้น้ำขังเล่น เบียดเปียดเงินภาษีที่ต้องนำงบประมาณมาแก้ปัญหาเดิมๆซ้ำซาก แทนที่จะนำเงินส่วนนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่ามาซ่อมถนนด้วยความเห็นแก่ตัวของกลุ่มคนบางกลุ่มที่มักง่ายและการปล่อยปะละเลยของเจ้าหน้าที่(บางคน) แม้ว่าจะมีป้ายห้ามติดตั้งไว้แสดงข้อความเตือนและสัญลักษณ์ว่า “ผิดกฎหมายมีโทษ” ก็ยังจะฝ่าฝืนกันอยู่เหมือนกับว่า “ห้ามเข้า หมายความว่า เชิญเข้ามาได้เลยไม่ต้องกลัวกฎหมายมันมีไว้สำหรับเตือนคนที่มีจิตสำนึกเท่านั้น” ขอนอกเรื่องนิดหนึ่งสำหรับผู้ที่ชอบขีดเขียนตกแต่งออกแบบป้ายสถานะทั้งหลาย กรุณาช่วยแสดงความคิดสร้างสรรค์ในพื้นที่ของท่านด้วยหรือในพื้นที่เปิดให้แสดงผลงาน ป้ายบอกทางมิใช่ผืนผ้าใบสำหรับวาดเขียนแสดงความเป็นจิตกรทำงานศิลเปรอะ เพราะจากที่ได้สอบถามราคาป้ายบอกทาง กระจกวงกลม ฯลฯ แต่ละอันราคาแพงมากเนื่องวัสดุพิเศษที่ใช้ต้องมีความทนทานทนแดดทนฝน อย่าได้ไปทำลายมันเลย.....คิดถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการไม่มีสิ่งเหล่านี้ดีกว่า ปัจจุบันมีป้ายเตือนให้เห็นกันอยู่ยังเกิดอุบัติเหตุเลย อันที่ถูกทำลาย ขีดเขียนทับไปแล้ว การทำความสะอาดหรือซ่อมแซมให้กลับมาใช้ดังเดิมนั้นต้องใช้เวลาและเงิน......อย่าคิดว่ามันไม่มีประโยชน์ ที่ทำมาติดก็เพื่อประโยชน์ของทุกๆคน มันใช่สมบัติส่วนตัว.........คำว่า “สิ่งของสาธารณะประโยชน์ หมายความว่า วัตถุ สิ่งของ ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ”.................///มีดสองคม

หมายเลขบันทึก: 566976เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2014 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2014 08:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท