ผักหวานป่าสวนไผ่ ในสวนไผ่


           ผักหวานป่าสวนไผ่ ในสวนไผ่ก็ปลูกผักหวานป่าแซมสลับกับต้นไม้อื่นเหมือนกัน ถือว่าเป็นป่าส่วนตัวที่สะสมต้นไม้พื้นเมืองอีสานที่มีคุณค่าทางยา เป็นอาหารที่คนอีสานขอบอยู่พอสมควร นับตั้งแต่ไม้พุ่ม เช่น อีลอก ดอกกระเจียว เครือหมาน้อย มันข้าวนก เผือกชมพู เถาคางคก อีเฒ่าหนังเหนียว เพชรสังฆาต บอระเพ็ด หนาด ผักหวานบ้าน ผักก้านตง หมากเม่า เพกาหรือลิ้นฟ้า โตขึ้นมาหน่อก็คูณ ยอ ยูง ยางนา เป็นต้น

 

(ลองทำให้ติดผลดูเล่นๆ) 

         ผักหวานป่า ปลูกง่ายมาก ครั้งแรกผู้เฒ่าได้เมล็ดมาจากเพื่อน แล้วลองปลูกดูว่าจะเกิดหรือไม่ การปลูกก็ไม่ได้จริงจังอะไรแค่โรยเมล็ดลงหลุ่มที่อยู่ใกล้เตาไฟนึ่งข้าวอยูข้างครัวทำอาหารที่บ้าน จากวันนั้นถึงวันนี้ก็สิบกว่าปีแล้ว เมื่อสองปีที่แล้วก็เริ่มออกดอกและติดผลในปีที่แล้ว เลยทดลองเพาะเมล็ดลงในกระบอกไม้ไผ่ตัดให้ยาวๆ จนสุดปล้อง ปรากฏว่าใช้เวลาแค่ 2 สัปดาห์รากก็ทะลุก้นแล้ว ผู้เฒ่ากะว่า ปีนี้ (2557) เตรีมที่จะปลูกให้สมใจเลย พอเดือนธันวา 56 ผักหวานป่าก็ออกดอกเต็มต้น ดีใจโทรไปหาเพื่อนที่อยากปลูกเหมือนกัน รอไปรอมาดอกร่วงหมดไม่ติดผลเลย คงเป็นที่ปีที่แล้วแห้งแล้งผิดปกติกระมัง

         เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อนโทรมาถามข่าวเรื่องผักหวานป่า ผู้เฒ่าเล่าให้เขาฟัง เขาสงสารที่เตรียมดินไว้แล้วคงผิดหวังมาก เขาอาสาว่าจะหาเมล็ดผักหวานมาให้ปลูก 2 ชั่วโมงที่ผ่านมาเขาแจ้งข่าวดีว่าพบต้นที่มีเมล็ดเต็มต้นกะประมาณว่าจะได้สักสองสามพันเมล็ดแต่ตอนนี้ยังไม่สุกรอสักหน่อย ผู้เฒ่าคงไม่ปลูกถึงพันต้นดอกนะ ถ้าท่านใดสนใจอยากจะปลูกก็ลองโทรติดต่อมาก็แล้วกันจะแบ่งปันให้ทดลองปลูกด้วยกัน 080-011-7440 หรือ 081-055-5700

คำสำคัญ (Tags): #ผักหวานป่า
หมายเลขบันทึก: 566917เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2014 04:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2014 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อยากได้เมล็ดไปลองปลูกบ้างค่ะ เพราะที่ผ่่านมาเคยปลูกแต่ผักหวานบ้านแต่ต้นก็ไม่ค่อยงามนัก เพราะเป็นดินทราย


...ผักหวานป่า ...ผักปลอดสารพิษ นะคะ


   

เคยซื้อกล้ามาปลูกใต้ต้นตะขบนะคะ  เลี้ยงยากจังค่ะ  

หายไปนานมากๆครับ

เพาะไว้มากๆนะครับ

โอ...นานเหมือนกันครับท่านอาจารย์ขจิต ท่าน ทพญ.ธิรัมภา คุณหมอ Dr.Ple คุณสายม่าน เปลี่ยนเหล็ก ต้องขอโทษด้วย  ผู้เฒ่ามีภาระเร่งด่วนจนไม่ได้แวะมา ขอบคุณอย่างสูงยิ่งที่ติดตามอยู่ครับ...

ขอบคุณทุกท่านครับที่ให้กำลังใจ ท่าน วอญ่า ธิรัมภา นงนาท คุณหมอ อ.พจนา คุณสายม่าน และท่านอาจารย์ขจิตครับผม....

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท