เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ : การประเมินโครงการ


บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการทำงานของครูโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีม
โรงเรียนชนะใช้กิจการ

ผู้รับผิดชอบ นางสาวปริชาติ ชมชื่น

ระยะเวลาการประเมินโครงการ ตลอดปีการศึกษา 2554

วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ

เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการทำงานของครูโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีม โรงเรียนชนะใช้กิจการสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ในด้านสภาวะแวดล้อมด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ

วิธีดำเนินการประเมินโครงการ

การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการทำงานของครูโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีมดำเนินการในระหว่าง ปีการศึกษา 2554 โดยใช้กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 1 คนครู จำนวน 10 คนพนักงานราชการ 3 คน ประธานและรองประธานกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวม 2 คน และประธานนักเรียน จำนวน 1 คน รวมทั้งหมดจำนวน17คนเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบประเมินโครงการ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน

ผลการประเมินโครงการ

ผลการประเมินโครงการในแต่ละด้าน ดังนี้

1. ด้านสภาวะแวดล้อมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.55 และมีค่า s เท่ากับ 0.62 สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่าด้านผู้บริหารโรงเรียนมีการแจ้งปัญหาในการดำเนินโครงการแก่นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และโรงเรียนมีความพร้อมในการพัฒนาคุณภาพการทำงานโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีมอย่างต่อเนื่อง มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับค่า 4.71และมีค่า s เท่ากับ .57 และ .46 ตามลำดับ

2. ด้านปัจจัยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.61 และมีค่า s เท่ากับ 0.51 สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่าด้านมีการประสานชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการทำงานของครูโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีมอย่างเหมาะสมมีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 ค่า s เท่ากับ 0.32

3. ด้านกระบวนการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.52 และมีค่า s เท่ากับ 0.66 สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่าด้านนิเทศ ติดตาม กำกับ การดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการทำงานของครูโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีมตามขั้นตอนที่กำหนดทุกระยะ มีผล
การประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71ค่า s เท่ากับ 0.57

4. ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.53 และผลการประเมินอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันมีค่า s เท่ากับ 0.64 สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่าด้านครู/นักเรียนในโรงเรียนได้รับทราบข้อมูลในการทำงานอย่างชัดเจนและทั่วถึง และครู/นักเรียนในโรงเรียนสามารถตรวจสอบข้อสงสัยได้อย่างเปิดเผย มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับ
มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ค่า s เท่ากับ .50 และ .45 ตามลำดับ

5. ความพึงพอใจของครูและนักเรียนต่อผลผลิต ก่อนและหลังการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการทำงานของครูโดยใช้หลักการทำงานเป็นทีม ในโรงเรียนชนะใช้กิจการ โดยภาพรวม และรายข้อทุกข้อ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีระดับความพึงพอใจต่อผลผลิตหลังการดำเนินโครงการสูงขึ้น ทั้งโดยภาพรวมและรายข้อทุกข้อ

หมายเลขบันทึก: 566913เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2014 00:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2014 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบพระคุณท่านนงนาท และดร.พจนา มากนะคะกับกำลังใจที่ให้เพื่อส่งผลงานเชี่ยวชาญน่ะค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท