ผู้ประกอบธุรกิจต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนด้วยหรือ


      สิทธิมนุษยชนเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคน พึงมีโดยเสมอภาคกันเพื่อการ ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีโดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างในเรื่องเชื้อ ชาติ สีผิว เพศ ภาษา ศาสนา ความเชื่อทางการเมือง หรือความเชื่อในทางอื่นใด ชาติหรือพื้นเพทางสังคม ทรัพย์สิน กำเนิด หรือสถานะ

        ในปัจจุบันการประกอบธุรกิจส่วนมากย่อมคำนึงถึงกำไรเป็นอย่างแรก เนื่องจากกำไรเป็นวัตถุประสงค์หลักของการประกอบอาชีพ แต่การที่ผู้ประกอบธุรกิจจะคำนึงถึงแต่กำไรเพียงอย่างเดียวนั้นย่อม ไม่ได้ จะต้องมีจริยธรรม ควบคู่ไปกับการคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนด้วย เนื่องจากสังคมมีความต้องการความสันติ ความปลอดภัย ความมั่นคง สุขอนามัยสิ่งแวดล้อม การพัฒนา เป็นต้นการอยู่ร่วมกันในสังคมต้องอาศัยความอุปถัมภ์ค้ำจุนเกื้อกูล ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความโอบอ้อมอารีต่อกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ความคิดเพื่อให้เกิดการพัฒนาร่วมกันในสังคมให้ทุกคน อยู่รอดได้ แต่ปัจจุบันสังคมได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมเป็นสังคมที่มีความรุนแรงเห็นแก่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมธุรกิจที่ต้องการความอยู่รอดอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงไปยังผู้บริโภคและสังคมโดยส่วนรวม

       ดังนั้น เพื่อให้สังคมธุรกิจเป็นสังคมที่มีคุณความดี ความยุติธรรม และมีความถูกต้อง สังคมจึงต้องกำหนดมาตรการปกป้องและรักษาให้คงเป็นสังคมที่ดีหรือเปลี่ยนแปลง ไปสู่สังคมที่ดี โดยปลูกฝังจริยธรรม ควบคู่ไปกับสิทธิมนุษยชน

      ซึ่งในที่นี้จะขอยกตัวอย่างผู้ประกอบธุรกิจที่มีการยึดหลักปรัชญาการบริหาร เป็นเกณฑ์ในการดำเนินธุรกิจที่ตระหนักถึงความรับผิดชอบที่มีต่อสังคมโดยรวม เป็นสำคัญ ซึ่งกำหนดให้ทุกคนต้องปฏิบัติหน้าที่ภายใต้หลักจริยธรรมทางธุรกิจ เช่น บริษัท กันยงอีเลคทริก จำกัด (มหาชน)ที่ ยึดหลักปรัชญาการบริหารเป็นเกณฑ์ในการดำเนินธุรกิจที่ตระหนักถึงความรับผิด ชอบที่มีต่อสังคมโดยรวมเป็นสำคัญ โดยส่งเสริมให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ หลักจริยธรรมทางธุรกิจ 8 ประการ ดังนี้

1. การปฏิบัติตามกฎหมาย
บริษัทฯ ตระหนักในการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายเป็นหลักการเบื้องต้น และยึดมั่นในการ ดำเนินธุรกิจให้มีความสอดคล้องตามบรรทัดฐานทางจริยธรรมที่ยอมรับของสังคมโดย รวม

2. การเคารพสิทธิมนุษยชน
บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของการเคารพในสิทธิมนุษยชนโดยไม่แบ่งแยกสัญชาติ เชื้อชาติ ศาสนา และสิ่งแบ่งแยกอื่นๆ

3. การสร้างประโยชน์สู่สังคม
บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจในฐานะผู้ประกอบการที่สร้างผลกำไรอย่างเป็นธรรมควบคู่กับการ ตระหนัก ในความรับผิดชอบต่อการร่วมสร้างความเจริญพัฒนาสู่สังคมโดยรวม

4. การสร้างสามัคคีในชุมชนท้องถิ่น
บริษัทฯ จะอุทิศตนในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของประชากรและสมาชิกชุมชนที่ดีเข้าร่วมกิจกรรม พัฒนา สร้างประโยชน์แก่สังคมท้องถิ่น

5. การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

6. การสำนึกต่อหน้าที่ของผู้ทำงานในสถานประกอบการ

7. ความสัมพันธ์ต่อผู้มีส่วนได้เสีย

8. การจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์

             จากตัวอย่างที่ได้ยกมา จะเห็นว่า1 ใน 8 มีหลักการที่สำคัญ คือ หลักการการเคารพสิทธิมนุษยชน โดยบริษัทจะต้องดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของการเคารพในสิทธิมนุษยชนโดยไม่แบ่ง แยกสัญชาติ เชื้อชาติ ศาสนา และสิ่งแบ่งแยกอื่นๆ หรือ หลักการการสร้างประโยชน์สู่สังคม ผู้เขียนจึงมีความเห็นว่า ผู้ประกอบธุรกิจจะคำนึงถึงแต่กำไรเพียงอย่างเดียวมิได้ ถึงแม้ผู้ประกอบธุรกิจอาจจะคิดว่าไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนเพราะ ไม่มีผลกระทบอะไรต่อตนเลย แต่สิทธิมนุษยชนนั้นถือว่ามีความสำคัญไม่ควรถูกเพิกเฉย ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนไปด้วย  ในการประกอบอาชีพใดๆ ก็ตาม หากผู้ประกอบอาชีพยังปราศจากความรับผิดชอบ ขาดจิตสำนึกงานอาชีพนั้น ก็จะไม่ประสบผลสำเร็จ ดังนั้นผู้ประกอบอาชีพจะต้องมีจิตสำนึกที่ดีไม่สร้างปัญหาหรือขาดความรับผิด ชอบในงานของตน และรู้จักนำเอาหลักจริยธรรม สิทธิมนุษยชน มาใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติควบคู่ในการดำเนิน ธุรกิจ หรือการประกอบอาชีพ เพื่อสร้างความสงบสุขให้แก่สังคม เนื่องจากสิทธิมนุษยชน  จริยธรรมเป็นสิ่งจรรโลงเศรษฐกิจ และเป็นปัจจัยที่ทำให้การบริหารมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล มีความโปร่งใส นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่ต้องแข่งขัน ทั้งในและต่างประเทศยุคโลกาภิวัฒน์ ก็ต้องปรับและสร้างวัฒนธรรมที่ดีภายในองค์กร ในทุกคน ทุกระดับให้มีจิตใจที่ประพฤติ ปฏิบัติดี มีจริยธรรม มีคุณธรรม ซึ่งจิตใจสำคัญ ต้องดีงาม และ ต้องอยู่บนความถูกต้องให้ได้ ซึ่งจะเป็นวิธีเดียวที่ทำให้ก่อเกิดสิ่งที่ดี ๆ ที่ให้ทุกคนปฎิบัติ มีจริยธรรม ซึ่งนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นวิถีชีวิตที่ทุกคนทำเป็นปกวิสัย ต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งทำให้ธุรกิจเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนตลอดไป

อ้างอิง

http://project.phpwindthai.net/read-ethics-work.ht...

http://www.nanosoft.co.th/maktip32.htm

http://www.mitsubishi-kye.com/EthicsTH.asp

หมายเลขบันทึก: 566908เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2014 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2014 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท