"อยู่เพื่อลูก" เพลงสะท้อนคุณธรรมความเป็นแม่


เพลงอยู่เพื่อลูก ยังไม่มีข้อมูลผู้แต่ง ดัดแปลงทำนองไทยเดิม “ดาวทอง” พรพรรณ ขวัญพิจิตร ขับร้อง

เพลงอยู่เพื่อลูกเท่าที่ค้นพบมี ๒ เพลง ซึ่งใช้ทำนองไทยเดิมทั้ง ๒ เพลง เพลงแรกคือเพลงอยู่เพื่อลูก ผลงานแต่งของทักษิณัย ณิยกุล โดยดัดแปลงทำนองไทยเดิม “ธรณีกันแสง” ลัดดาวัลย์ ประวัติวงศ์ ดาวใจ ไพจิตร พจมาน พิมพ์จันทร์ ขับร้อง มีความไพเราะกินใจ ให้คุณธรรม เพลงนี้ดังมากกว่าเพลงอยู่เพื่อลูกเพลงที่ ๒ ซึ่งก็คือเพลงอยู่เพื่อลูก ทำนองไทยเดิม “ดาวทอง” ที่พรพรรณ ขวัญพิจิตร ขับร้อง

แต่อย่างไรก็ดี เพลงอยู่เพื่อลูก ทำนองดาวทอง เป็นเพลงให้คติธรรมในความรับผิดชอบของผู้เป็นแม่เช่นเดียวกัน เนื้อร้องอาจไม่ราบรื่นและกินใจเท่ากับเพลงอยู่เพื่อลูกเพลงแรก แต่ด้วยลีลาการร้องของคุณพรพรรณ ซึ่งเป็นลูกทุ่งแท้ ทั้งเอื้อนเสียง ใส่อารมณ์เข้าไปในเนื้อ บวกกับการเรียบเรียงดนตรีและทำนองสร้อยเศร้าแบบดาวทอง ทำให้ซาบซึ้งใจมากไม่แพ้กัน จึงนับเป็นเพลงลูกทุ่งคุณธรรมที่ควรยกย่องมาก ในความรักที่แม่ย่อมมีต่อลูกในท้องภายใต้ภาวะความเศร้าเสียใจที่ผู้เป็นพ่อทอดทิ้งไป เนื้อร้องท่อนสุดท้ายที่กินใจมากคือ "แม่มีสองมือคือให้ โอบลูกไว้มิให้ละห้อย คอยแม่คอยวันลูกสุขใจ ลูกอย่ากังวล ถึงปมด้อยตน คนเขาว่าอย่าไป- น้อยหนักใจ แม่ยังห่วงใย อย่างไรไม่ทิ้งลูก”

“ถ้าใจฉันเป็นดังแก้ว คงแตกแล้วตั้งนานวันที่- โดนทุบตีสามีเปลี่ยนมือ รักแหลกสลาย เหลือเพียงเศษทราย เกินจะก่อรอรื้อ รักหลุดมือ เหลือคืนให้คือ เด็กน้อยคอยหาพ่อ

พ่อไปได้ดีมีใหม่ ปล่อยแม่ไว้ให้เลี้ยงลูกต่อ เพียงให้พอขอค่าขนม แม่แน่ใจ แขนคอยป้องภัย เพียงให้ลูกสุขสม แม่อกตรม ขมใจมากมี อย่างดีก็แอบร้องไห้

ก่อนกาลสองคนรวมก่อ แต่พอมีลูกลี้หนีไกล มีหัวใจหรือว่าหัวโจร ทำได้ทารุณ สายเลือดของคุณ รอด้วยจิตกังวล รับบาปทน ลูกคนพ่อไกล อย่างไรไม่หายปมด้อย

แม่มีสองมือคือให้ โอบลูกไว้มิให้ละห้อย คอยแม่คอยวันลูกสุขใจ ลูกอย่ากังวล ถึงปมด้อยตน คนเขาว่าอย่าไป- น้อยหนักใจ แม่ยังห่วงใย อย่างไรไม่ทิ้งลูก”

ฟังเพลงอยู่เพื่อลูกได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=f82PlceDsFw

หมายเลขบันทึก: 566891เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2014 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2014 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท