JJ14V4_6 การจัดการความรู้ เครื่องมือ เสริมแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ฉบับที่ ๑๑


การจัดการความรู้ และ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสงคมแห่งชาติ

 สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา โดย ศ.นพ.วุฒิชัย ธนาพงศธร ซึ่งปัจจุบัน ช่วยราชการที่ สกอ และ เป็นประธานอนุ กก จัดทำ ตัวบ่งชี้ การประกันคุณภาพการศึกษา ระดับอุดมศึกษา และ เป็น หัวหน้าทีมงาน ผู้ยกร่าง แผนพัฒนาอุดมศึกษา ที่สอดร้อยเรียงรับ กับ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบัับ ปัจจุบัน


 ประเด็น ที่ท่าน อาจารย์ หมอวู๊ดดี้ ได้กล่าวนำให้ที่ประชุม ที่ประกอบด้วย คณาจารย์ และ ผู้สนใจฟัง คือ วิสัยทํศน์ ที่สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีสุข ด้วยความเสมอภาค เป็นธรรม และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยมี พันธกิจ ประเด็นที่ ๓ คือ การสร้างภูมิคุ้มกันให้เข้มแข็งสามารถป้องกันและรองรับผลกระทบและความเสี่ยงจากวิกฤตเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้และทักษะสามารถรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงอย่างมีเหตุผล


 ตีความจากท่านวิทยากร การประกันคุณภาพการศึกษา ระดับอุดมศึกษา ในปีการศึกษา ๒๕๕๗ จะเข้มข้นมากขึ้น เพราะ จะเป็นการประเมินลึกลงไปรายหลักสูตร ซ่งจะทำให้ การเรียนรู้ ของนิสิต นักศึกษา และ คณาจารย์ มีคุณภาพดียิ่งขึ้น

 และ จากประสบการณ์ในการสร้างเครือข่าย UKM,Mini_UKM และ อีกหลากหลายเวที เครื่อง KM น่าจะเป็นเครื่องมือแรงที่ดี และ การนำมา Share and Learn ใน Social Network เช่น Gotoknow น่าจะช่วยทำให้ คนไทยได้ เรียนรู้ สังคมไทยได้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยมีชุมชน นักปฏิบัติ ออกมาช่วยกัน ถอดบทเรียน เรื่องราวที่เป็นปฏิบัติการที่ดี 


ก็ได้แต่หวังว่าสถาบันการศึกษา หรือ องค์กรต่างๆ จะกลับเข้ามาเรียนรู้ การใช้ KM เติมเต็มงานประจำ ค้นหา ความรู้ฝังลึก ที่มีมาจากประสบการณ์ในการทำงานประจำ ถ่ายทอดออกมาเป็น ตำราเรียนที่มีชีวิต ที่มีเคล็ดวิชา และ พลังในการสร้างองค์ความรู้ ของประเทศไทยเรา

JJ14 ฅ ฅนเดิม (250414) 

หมายเลขบันทึก: 566742เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2014 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2014 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเชียร์เครือข่าย UKM และการทำงานของอาจารย์ครับ

ดูแลสุขภาพบ้างนะครับอาจารย์หมอ JJ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ ที่นำเรื่องเล่าใหม่ๆ ที่ทันสมัยมาเล่าให้ได้มีโอกาสรับทราบ

การสร้างคนให้ขยันคิด ขยันขีดเขียน ยังคงมีความจำเป็นสำหรับองค์กรแห่งการเรียนรู้นะคะ น่าเสียดายหากสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ถูกสร้างให้เป็นวัฒนธรรมองค์กรอย่างแท้จริง

ด้วยความเคารพ

...มาเรียนรู้...การจัดการความรู้ เครื่องมือ เสริมแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ฉบับที่ ๑๑...ขอบคุณค่ะอาจารย์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท