เกษตรปีม้าทอง


สวัสดีปีใหม่ครับท่านผู้อ่านทุกท่านปีนี้ตรงกับปีมะเมียหรือปีม้าทองนั่นเองซึ่งก็ขอให้ทุกท่านจงประสบกับสิ่งดีดีในชีวิตกันถ้วนทั่วทุกตัวคน อย่าได้มีโรคภัยไข้เจ็บหรือสิ่งใดที่ร้ายๆก็ขอให้แคล้วคลาดอยู่รอดปลอดภัยอย่าได้มีภยันต์อันตรายเข้ามากล้ำกลายได้แม้แต่เล็กน้อย และก็ต้องขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย, พระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวช่วยปกป้องคุ้มครองเป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวไทยทั่วทั้งประเทศรู้รักสามัคคีดำรงคงอยู่ด้วยกันอย่างสันติสุขตลอดกาลนาน

ไม่ว่าจะเกิดการหมุนเวียนเปลี่ยนผ่านไปตามกาลเวลาในหลายๆด้าน ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ฯลฯ มนุษย์อย่างเราก็มีหน้าที่ปรับตัวให้เหมาะสมสอดคล้องเพื่อดำเนินชีวิตให้อยู่ร่วมกันต่อไปได้อย่างมีสติ มีความสุข การทำเกษตรกรรมนั้นจะอย่างไรก็คงหนีไม่พ้นพ่อแม่พี่น้องชาวไทยอย่าเราๆ เพราะบรรพกาลได้สืบสานประเพณีการกินอยู่มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน อีกทั้งอาชีพเกษตรกรรมนั้นถือเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญให้แก่มนุษย์โลก ไม่ว่าโลกของเราจะเจริญก้าวหน้าไปมากมายเพียงใด มนุษย์ก็ยังจะต้องกินข้าว กินผักผลไม้ ที่มาจากภาคการเกษตร

ดังนั้น หน้าที่ของภาคการผลิตจึงควรจะต้องคัดเลือก สรรหา สิ่งดีๆ ที่ปลอดภัยไร้สารพิษ เพื่อให้ได้แหล่งอาหารที่มีคุณภาพ ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ดิน ฟ้า อากาศและแม่น้ำ ไม่ควรมีสิ่งใดๆ ที่ปนเปื้อน เจือปนอีกต่อไป ต้องหันมาให้ความใส่ใจใคร่รู้ในการทำอาชีพเกษตรกรรมที่ปลอดภัยไร้สารพิษกันได้แล้วเสียแต่วันนี้ เวลานี้ เพื่อเป็นจุดกำเนิด เป็นแกนนำให้กลุ่มเยาวชนคนรุ่นหลังได้รับรู้ รับทราบ และตระหนักนำไปใช้ในการปฏิบัติสืบต่อกันไปในอนาคต โดยค่อยๆ ลด ละ เลี่ยง เลิก การใช้สารพิษ มุ่งไปสู่การทำเกษตรกรรมแบบธรรมชาติ แบบสมดุล พึ่งพิงอิงอาศัยกันเอง กลับไปสู่การเกษตรแบบธรรมชาติ แบบป่าเขาลำเนาไพร ที่ไม่ต้องมีใครมาใส่ปุ๋ย ฉีดพ่นยาฆ่าแมลงแม้แต่หยดเดียวก็สามารถดำรงคงอยู่ได้อย่างยั่งยืน ปีใหม่นี้ก็ขอให้พี่น้องเกษตรกรทุกท่านหันมาให้ความสนใจในเรื่องเกษตรที่ปลอดภัยไร้สารพิษกันให้มากๆนะครับ เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อตนเอง บุคคลรอบข้าง และผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนครับ

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 566740เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2014 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2014 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท